📞

Xu hướng sử dụng Metaverse trong giáo dục nở rộ ở Nhật Bản và Hàn Quốc

Hoàng Anh 10:25 | 08/05/2023
Nhiều nhà giáo dục ở châu Á đã bắt đầu "nhúng ngón chân" vào Metaverse, nền tảng thực tế ảo được quảng cáo rầm rộ cho phép con người có thể tương tác xã hội trong không gian ảo, ngay cả khi công nghệ ảo mới nổi này đang vật lộn với việc khẳng định sự tồn tại trong thế giới thực.
Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) ở Hàn Quốc làm một trong những đơn vị tiên phong đang nỗ lực để trở thành một "siêu trường đại học", nơi các lớp học được số hóa thành siêu vũ trụ, cung cấp các khóa đào tạo trong không gian ảo.

Từ Hàn Quốc đến Đài Loan (Trung Quốc), nhiều trường học và tổ chức khác đang khai thác Metaverse như một công cụ hướng dẫn, thử nghiệm các ứng dụng VR (thực tế ảo) để đưa việc giảng dạy ra ngoài lớp học và tìm ra những phương thức truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng mới.

Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) ở Hàn Quốc làm một trong những đơn vị tiên phong đang nỗ lực để trở thành một "siêu trường đại học", nơi các lớp học được số hóa thành siêu vũ trụ, cung cấp các khóa đào tạo trong không gian ảo.

Đại học POSTECH hiện có 1400 sinh viên đang theo học, 2.100 sinh viên sau đại học làm việc với 450 giảng viên và 650 nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực như năng lượng, vật liệu, khoa học cơ bản, công nghệ thông tin truyền thông và sức khỏe.

“Công nghệ VR có thể được áp dụng trong những lĩnh vực khó tiếp cận thực tế, chẳng hạn như vũ trụ và thế giới nano,” Moo Hwan Kim, Hiệu trưởng POSTECH cho biết, "Về lâu dài, công nghệ VR sẽ có thể thay thế các lớp học đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thực hành hơn hoặc đào tạo trong môi trường nguy hiểm."

POSTECH cho biết họ đầu tư 300.000 USD mỗi năm cho việc mua thiết bị và phát triển các chương trình giáo dục cho sinh viên và đã góp 500.000 USD để xây dựng các lớp học khai thác nền tảng ảo Metaverse.

Trong khi đó, trường trung học N và S - hai trường trung học trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, đang cung cấp các chương trình học qua tai nghe VR cho hơn 6.000 học sinh.

Trường trung học N và S - hai trường trung học trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, đang cung cấp các chương trình học qua tai nghe VR cho hơn 6.000 học sinh.

Theo lãnh đạo các trường này, việc sử dụng thế giới ảo Metaverse nhằm tổ chức các bài học không bị ràng buộc về thể chất đồng thời cung cấp một môi trường hòa nhập cho việc học tập của từng cá nhân.

Năm 2022, các trường đã tiến hành khảo sát những người tham gia VR, nhận thấy tỷ lệ hài lòng là 98,5%, nhưng lưu ý "người dùng có thể mất thời gian để làm quen với môi trường VR" và "việc phải đeo thêm tai nghe VR có thể khiến người dùng không thoải mái".

Việc áp dụng Metaverse vào giáo dục đang trở thành xu thế khi một số quốc gia châu Á nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn về chuyên môn kỹ thuật số.

Bộ khoa học Hàn Quốc năm ngoái cho biết họ có kế hoạch đầu tư 223,7 tỷ won (166 triệu USD) để mở rộng hệ sinh thái Metaverse, bao gồm việc phát triển "Học viện Metaverse" đào tạo các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực này.

Tương tự, cũng trong năm 2022, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ thúc đẩy nỗ lực mở rộng việc sử dụng các công nghệ khác nhau, bao gồm cả metaverse, để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực công và tư nhân.

Singapore có một chương trình kiến ​​thức kỹ thuật số quốc gia nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng để điều hướng một xã hội kỹ thuật số và đảm nhận các công việc của tương lai.

Tuy nhiên, việc áp dụng hàng loạt VR vẫn còn bị nghi ngờ. Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Meta, đã đổi tên từ Facebook vào năm 2021 theo lời hứa về Metaverse, đã phải vật lộn để chứng minh khả năng tồn tại của Metaverse trong năm qua.

Một cuộc khảo sát toàn cầu năm 2022 với các giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông do KPMG International tiến hành cho thấy chỉ 1/3 số người được hỏi cho biết công ty của họ cảm thấy đã sẵn sàng với các nền tảng để tạo ứng dụng cho Metaverse.

Ngoài việc tham gia vào hoạt động giáo giục trực tuyến, nền tảng metaverse cũng được sử dụng để giúp người sử dụng, nhất là những người khuyết tật, bổ sung kiến thức về các tình huống thường phải đối diện trong cuộc sống.

Tổ chức phúc lợi xã hội Syinlu, một nhóm phi lợi nhuận ở Đài Loan (Trung Quốc) đã cung cấp trợ giúp chuyên nghiệp cho trẻ em khuyết tật trí tuệ và gia đình của chúng, đang sử dụng VR để nâng cao nhận thức và giúp những người khác tìm hiểu thêm về người mắc chứng tự kỷ.

Lydia Liu, Giám đốc Quỹ cho biết, "mục tiêu của chúng tôi là gợi lên sự đồng cảm và giúp những người khác hiểu được sự khó chịu và bất tiện mà những người mắc chứng tự kỷ có thể gặp phải".

(Theo Nikkei Asia)