📞

Xuất khẩu ngày 1-5/5: Lần đầu có mặt tại Anh, sầu riêng Ri6 thêm lợi thế nhờ UKVFTA; một loại gia vị Việt Nam tăng đột biến hơn 200%

Vân Chi 18:15 | 05/05/2023
Sầu riêng Ri6 của Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại thị trường Anh; quý I/2023, lượng hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến hơn 261%... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu ngày 1-5/5.
Sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, vì vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia. (Nguồn: Báo Công Thương)

Sầu riêng Ri6 của Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại thị trường Anh

Ngày 5/5, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Anh, trái sầu riêng Ri6 đặc sản của Việt Nam lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh.

Theo đó, lô hàng sầu riêng Ri6 (5 tấn) của Việt Nam do công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu chính ngạch đã được thông quan vào ngày 4/5/2023 và được phân phối đến các siêu thị tại Anh.

Sầu riêng Ri6 nổi tiếng với các đặc điểm như kem và vị ngọt nhẹ, mùi thơm đặc trưng, cùi khô vàng và hạt lép, cầm không dính tay. Sầu riêng Ri6 thậm chí còn được mệnh danh là “vua” của các loài sầu riêng.

Ông Thái Trần - Giám đốc điều hành TT Meridian Ltd (Anh) cho biết, sầu riêng Ri6 là một trong những giống đặc sản nổi tiếng nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Nhà nhập khẩu rất tự tin về chất lượng của sản phẩm và kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng tốt, qua đó để chuẩn bị cho các lô hàng lớn hơn.

Theo đại diện TT Meridian, việc bắt đầu kinh doanh sầu riêng được xem là một trong những bước đệm để TT Meridian Ltd giới thiệu các sản phẩm hàng đầu của Việt Nam vào Vương quốc Anh trong thời gian tới. Đặc biệt, từ khi Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt Nam (UKVFTA) có hiệu lực, công ty đã tăng chú trọng hoạt động logistics và xuất nhập khẩu với kỳ vọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển.

Trong năm 2023, TT Meridian Ltd đã lên kế hoạch tăng cường hoạt động kinh doanh trái cây tươi, giới thiệu thêm các loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam vào thị trường Anh như sầu riêng, xoài, vải, nhãn… dựa trên phản hồi và đơn đặt hàng từ các nhà phân phối và người tiêu dùng trên khắp Vương quốc Anh.

Hiện việc rất nhiều mặt hàng được giảm thuế xuống 0% theo UKVFTA, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt như TT Meridian.

Ông Thái Trần cho biết thêm, các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh nhờ được miễn thuế nhập khẩu theo UKVFTA cũng như chất lượng nông sản. Đơn cử, trái sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8% trong khi sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, vì vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh, chất lượng sầu riêng Ri6 vượt trội, cộng với ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh nhờ Hiệp định UKVFTA đã giúp sầu riêng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sầu riêng từ các nước khác.

“Doanh nghiệp nhập khẩu TT Meridian đang kỳ đáp ứng được yêu cầu của cộng đồng người Việt tại Anh và từng bước chinh phục người tiêu dùng sở tại đối với trái sầu riêng đặc sản Ri6”, ông Cường cho hay.

Trước đó, nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam cũng đã có mặt tại thị trường Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình. Sự hiện diện này cho cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam do đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.

Để mở rộng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường đưa ra khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, nhất là tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh. Bởi đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng càng sớm càng tốt tại một thị trường phát triển như Anh với khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 3 châu Á về doanh số xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ

Việt Nam đã chiếm hơn 10% số lượng chip nhập khẩu của Mỹ trên toàn thế giới trong 7 tháng liên tiếp... Thông tin này được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 5/5.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 4/2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 313.475 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với tháng trước (tháng 3/2023 đạt 295.370 tỷ đồng) và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 4/2022 đạt 317.470 tỷ đồng).

Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 4/2023 ước đạt 1.139.333 tỷ đồng; tỷ lệ doanh thu ước đạt 27% so với kế hoạch năm.

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghiệp ICT, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia dẫn đầu việc gia tăng xuất khẩu chip bán dẫn vào thị trường Mỹ trong năm nay. Việt Nam đã chiếm hơn 10% số lượng chip nhập khẩu của Mỹ trên toàn thế giới trong 7 tháng liên tiếp.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, xét về mặt doanh số, Việt Nam đứng hạng 3 châu Á, sau Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc) trong xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ.

Trước đó, theo dữ liệu thống kê của Cục Điều tra dân số Mỹ, trong tháng 2/2023, nhập khẩu chip bán dẫn của Mỹ đã đạt 4,86 tỉ USD, tăng 17% so với năm 2022. Khu vực châu Á chiếm 83% trong tổng số chip bán dẫn Mỹ đã nhập khẩu trên toàn thế giới. Ấn Độ chứng kiến việc xuất khẩu các lô hàng chip bán dẫn vào Mỹ tăng 34 lần, đạt 152 triệu USD; trong khi Campuchia đạt mức tăng trưởng ấn tượng 698%, ở mức 166 triệu USD, doanh thu chưa từng có trong những năm trước.

Theo Bloomberg, Việt Nam và Thái Lan đều có thị trường sản xuất chip bán dẫn lớn và đã tăng thương mại với Mỹ trong lĩnh vực này lần lượt là 75% và 62%.

Trong tháng 2/2023, Việt Nam đã xuất khẩu chip vào Mỹ đạt doanh số 562,5 triệu USD, tăng so với tháng 2/2022 (chỉ đạt 321,7 triệu USD).

Quý I/2023, lượng hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến hơn 261%

Theo Tổng cục Hải quan, quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 18.685 tấn quế với tổng kim ngạch đạt 54,8 triệu USD, tăng 45,8% về lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trong quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 3.369 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 21,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng mạnh 261,9%.

Hiện nay, quế, hồi Việt Nam được tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (như Ấn Độ, Bangladesh), Trung Đông (UAE, Pakistan), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc, Hàn Quốc), Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu - EU.

Theo Hiệp hội gia vị thế giới, Việt Nam sở hữu loại cây gia vị quý với sản lượng hàng năm thuộc top đầu thế giới là cây quế và hồi. (Nguồn: VNE)

Trước xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… cùng nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết, sản phẩm quế, hồi Việt Nam có thêm động lực, thời cơ phát triển.

Theo Hiệp hội gia vị thế giới, Việt Nam sở hữu loại cây gia vị quý với sản lượng hàng năm thuộc top đầu thế giới là cây quế và hồi. Cụ thể, sản lượng hồi của Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới và sản lượng quế đứng thứ 3 trên thế giới và được rất nhiều thị trường săn đón, thu về mỗi năm hàng trăm triệu USD.

Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc - FAO, trong năm 2020, Việt Nam nằm trong số 4 quốc gia đóng góp tới 98% tổng sản lượng quế toàn cầu. Còn hồi là loài cây bản địa rất ít quốc gia sở hữu, chiếm phần lớn là Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Marketsandmarkets.com, với nguồn tài nguyên này, Việt Nam là nhà cung cấp đầy tiềm năng của thị trường gia vị và hương liệu thế giới đã được định giá 21,3 tỷ USD năm 2021 và sẽ tăng lên 27,4 tỷ USD năm 2026.

(tổng hợp)