📞

Xuất khẩu ngày 11-13/11: Hai 'ông lớn' bắt tay đưa sầu riêng sang Trung Quốc; tận dụng cơ hội xuất khẩu từ UKFTA

Vân Chi 21:05 | 14/11/2022
Hai "ông lớn" bắt tay xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc; giải quyết tư duy e ngại của doanh nghiệp, tận dụng cơ hội xuất khẩu từ UKFTA... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu ngày 11-13/11.
Sầu riêng Việt Nam sẽ xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc. (Nguồn: Người lao động)

Hai "ông lớn" bắt tay xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hong Kong – Trung Quốc) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Trao đổi riêng với báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T, cho biết Tập đoàn Sunwah không chỉ mạnh về xuất nhập khẩu nông sản mà còn có kênh phân phối bán lẻ tại Trung Quốc, là tiền đề để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

"Mục tiêu của 2 bên là năm 2023, sản lượng sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 4.500 container, tương đương 90.000 tấn. Hai bên cùng đồng hành xây dựng vùng trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu nhập khẩu chính ngạch của thị trường Trung Quốc, giá cả không "chốt" cứng mà cam kết cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg ở cùng thời điểm" – ông Tùng tiết lộ.

Theo ông Jesse Choi, Tổng giám đốc vùng Tập đoàn Sunwah Đông Nam Á, chất lượng sầu riêng Việt Nam ngày càng cải thiện trong những năm qua và đang có tiềm năng rất lớn tại thị trường Trung Quốc.

"Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu, 2 bên sẽ cùng hợp tác để tập huấn nông dân trong quá trình canh tác, thu hoạch để bảo đảm chất lượng; Sunwah cũng sẽ cử đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ Vina T&T trong kỹ thuật đóng gói, bảo quản để bảo đảm chất lượng cũng như cải thiện hơn nữa chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc. Hai bên sẽ cùng nhau xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc để tăng sự nhận diện trên thị trường" – ông Jesse Choi chia sẻ.

Để bảo đảm sầu riêng xuất khẩu, Vina T&T cũng ký kết hợp tác bao tiêu các vùng trồng gồm: tổ hợp tác sản xuất sầu riêng Hòa Phát (Đắk Lắk); trang trại Gia Trung (Đắk Nông); HTX Nông nghiệp Trường Phát (Cần Thơ); HTX cây ăn trái - dịch vụ Long An Minh Hưng (Bình Phước).

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), nhấn mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch không thể thiếu vai trò cực kỳ quan trọng của các doanh nghiệp dẫn đầu, giúp lan tỏa hình ảnh nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông Bình cũng nhắc lại câu nói của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan "Chúng ta không đi buôn chuyến nữa mà đường đường chính chính xuất khẩu sang Trung Quốc".

Tuy nhiên, đại diện Bộ NN&PTNT lưu ý các doanh nghiệp, HXT, nông dân… cần tuân thủ quy định thị trường để giữ uy tín sầu riêng Việt Nam, bảo vệ thị trường vừa được mở. Bởi lẽ, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc không phải một mình một chợ mà còn phải cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia… những nước đi trước Việt Nam về công nghệ trồng trọt, chế biến đóng gói… đối với sầu riêng.

Giải quyết tư duy e ngại của doanh nghiệp, tận dụng cơ hội xuất khẩu từ UKFTA

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên (năm 2021) thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn chịu các tác động của đại dịch Covid-19, đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu nhưng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Anh vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của năm 2021.

Tại Toạ đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA” ngày 11/11 ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nhìn nhận, đa số các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tăng trưởng rất tốt, có những mặt hàng tăng trưởng đến gần 100%, ví dụ như cà phê, hạt tiêu, cao su, rau quả, may mặc, giày dép…

Mặc dù vậy, vẫn đang có những khó khăn nhất định khi xuất khẩu sang thị trường này. Theo ông Khanh, đầu tiên vương quốc Anh có tiêu chuẩn rất cao với hàng nhập khẩu. Thu nhập của người tiêu dùng Anh cao, nên tư duy của họ đối với môi trường, lao động có sự khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chú ý. Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quen, nên cần phải có thêm thời gian để thích ứng.

Bên cạnh đó, Anh có quan hệ truyền thống với các nước thuộc địa. Ví dụ hiện nay Anh nhập khoảng hơn 600.000 tấn gạo thì đại đa số thị phần đến từ Ấn Độ, Pakistan. Bởi người Ấn Độ, Pakistan chiếm rất đông ở Vương quốc Anh, cho nên họ có truyền thống làm ăn với các nước thuộc địa. Do đó, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng hoặc chuỗi quan hệ làm ăn lâu đời này là một thách thức.

Dưới góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ, Anh là những là một thị trường bao gồm những khách hàng rất khó tính, họ chi tiêu rất cẩn thận, rất dè dặt.

Họ thực sự rất khó tính về mẫu mã, kiểu dáng và đặc biệt Anh đặt ra một số những yêu cầu rất nghiêm khắc về mặt môi trường. Không chỉ vậy, sau Brexit, Anh luôn dương ngọn cờ về chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính...

Ông Hoài cho rằng thị trường Anh như một trung tâm có hiệu ứng lan tỏa. Nếu duy trì được đà tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu, chúng ta nhất định sẽ tạo dựng được uy tín, tạo dựng được sự quan tâm của các thị trường khác vì thị trường UK có tính dẫn dắt.

Để đạt được mục tiêu này, riêng vào ngành gỗ, theo ông Hoài, các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào Anh phải đặc biệt chú ý đến tính hợp pháp của nguồn gốc gỗ. Tận dụng tốt những nền tảng kỹ thuật số để tiếp thị, đưa sản phẩm của đến với khách hàng Anh.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đề xuất, Bộ Công Thương rất nên cung cấp thông tin nhiều hơn về thị trường Anh, đặc biệt là những nghiên cứu về các xu hướng mới, các yêu cầu mới để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh dễ dàng hơn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay câu chuyện về giá năng lượng, thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng… thì liệu có cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam hay không?

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam vốn đã làm ăn quen với một số thị trường truyền thống mà chưa chú trọng sang các thị trường Việt Nam có FTA lớn. Giải quyết tư duy e ngại của doanh nghiệp bằng việc mời các doanh nghiệp đã thành công trong xuất khẩu sang Anh chia sẻ cách làm, giúp cho doanh nghiệp tự tin rằng có những người đi trước, có những người mở được thì sẽ làm được.

Bộ Công Thương tập trung xây dựng cổng thông tin FTAP (cổng thông tin về các FTA). Tất cả các vấn đề liên quan đến FTA từ ưu đãi thuế, quy tắc xuất xứ, thông tin thị trường, xúc tiến, vấn đề lao động, môi trường... đều được tìm thấy trên cổng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được nhiều hơn cơ hội từ các FTA.

Xuất khẩu cá tra giảm tốc, thị trường Trung Quốc vẫn tăng

Trong tháng 10, xuất khẩu cá tra đạt 159 triệu USD, mức thấp nhất trong 10 tháng qua của năm 2022 và chỉ bằng một nửa nếu so với doanh thu đỉnh điểm của tháng 4/2022 là 310 triệu USD.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2021 thì tháng 10 vừa qua vẫn tăng trưởng 16%. Lũy kế 10 tháng của xuất khẩu cá tra đạt 2,1 tỉ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: “Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, nhất là tại các thị trường Mỹ, EU, Anh, thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý”.

Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Cụ thể, tại một trong những thị trường quan trọng là Mỹ, đạt con số kỷ lục 81 triệu USD vào tháng 4 nhưng bước sang tháng 7 đến nay chỉ còn từ 32-33 triệu USD/tháng. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra của Việt Nam và Mỹ giảm là do giá tăng. So với cùng kỳ năm 2021, giá trung bình nhập khẩu cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam vào Mỹ tăng 53,3% từ 2,78 USD lên 4,26 USD/kg. Đây cũng là sản phẩm có giá nhập khẩu tăng nhiều nhất trong các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Mỹ trong 3 quý đầu năm nay.

Dù nhiều thị trường của cá tra Việt Nam đang giảm nhưng dự báo xuất khẩu cá tra đến cuối năm có thể đạt khoảng 2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021. Vì thị trường quan trọng nhất của sản phẩm cá tra Việt Nam là Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 10 với tốc độ 23%.

Tính chung 10 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị 632 triệu USD, chiếm thị phần đến 30% và tăng trưởng hơn gấp đôi năm trước.

(tổng hợp)