Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 616,3 tỷ USD, tăng 14,1%, tương ứng tăng 75,99 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. (Nguồn: Báo Lao động) |
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 616 tỷ USD, sắp vượt kỷ lục năm 2021
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 10 (từ ngày 16-31/10) đạt 30,32 tỷ USD, tăng 9,3% (tương ứng tăng 2,57 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 10/2022.
Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 616,3 tỷ USD, tăng 14,1%, tương ứng tăng 75,99 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Trong kỳ 2 tháng 10 năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,39 tỷ USD. Tính chung trong 10 tháng, cán cân thương mại thặng dư 9,59 tỷ USD.
Với con số này, bình quân mỗi tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã đạt 61,63 tỷ USD/tháng. Với quy luật hàng năm, kim ngạch xuất nhập khẩu thường tăng cao vào giai đoạn cuối năm do nhu cầu hàng hóa phục vụ cho dịp lễ, Tết, kết thúc năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước có thể đạt con số 740 tỷ USD.
Trước đó, năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế; trong đó xuất khẩu tăng 19%, nhập khẩu tăng 26,5%.
Để tiếp tục đạt được các mục tiêu xuất khẩu cao, trong bối cảnh một số thị trường lớn của ta như EU, Hoa Kỳ bị thu hẹp, nhu cầu giảm, Bộ Công Thương xác định, thời gian tới cần tập trung các giải pháp như hướng dẫn doanh nghiệp chuyển tiếp cận thị trường sang các nước châu Á nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống; tranh thủ nhu cầu khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép...; nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực để ổn định trong nước... để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.
Bên cạnh các giải pháp về thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp về xuất nhập khẩu, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị các tham tán thương mại cần chủ động các biện pháp ứng phó với sự biến động của thị trường thông qua việc thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin thị trường, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu, nhằm tận dụng các cơ hội thị trường mới và tránh được các rủi ro, đặc biệt là các ảnh hưởng tác động từ sự điều chỉnh chính sách tài khóa, tiền tệ của các nước.
“Thời gian tới để duy trì tăng trưởng của nền kinh tế, nhất là xuất nhập khẩu và vượt lên những biến động trên thị trường thế giới thì hoạt động xúc tiến thương mại cần tăng cường, nhất là với các thị trường mới, thị trường ngách với những mặt hàng mới, phù hợp với năng lực sản xuất của Việt Nam,” ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Bộ Công Thương cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, khôi phục sản xuất kinh doanh để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành nhằm tăng năng lực sản xuất.
Đồng thời, tổ chức kết nối cho các doanh nghiệp trong tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp, tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu.
Khoai lang và tổ yến của Việt Nam sắp được nhập chính ngạch sang Trung Quốc
Ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết đã tiếp nhận thông tin từ công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.
Trong ngày 9/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký), về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, khoai lang và tổ yến sẽ là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng.
Đối với quả chanh leo, phía Trung Quốc đã đồng ý cho xuất khẩu thử nghiệm và chỉ đi qua cửa khẩu Quảng Tây của Trung Quốc. Sau khoai lang và tổ yến, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.
Ông Phùng Đức Tiến-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của thị trường Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu tổ yến (yến sào) của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định.
Trung Quốc chính thức nhập khẩu tổ yến của Việt Nam. (Nguồn: Báo Công Thương) |
Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngành yến của Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.
Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, hiện sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của họ, vì vậy, khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc được ký kết thì cơ hội cho "ngành hàng triệu đô" này ngày càng rộng mở.
Để đón nhận cơ hội từ thị trường, xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam lớn mạnh đủ tầm vươn ra thị trường quốc tế, xâm nhập thị trường Trung Quốc, tạo uy tín ở các thị trường cao cấp như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Canada…. ông Nguyễn Văn Trọng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, cần phát triển sản xuất theo chuỗi sản phẩm, gắn kết các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.
Đối với sản phẩm khoai lang, đây là một trong những loại cây trồng quan trọng của nước ta, tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều năm liền, địa phương này có diện tích trồng khoai lang tím Nhật lớn nhất cả nước, ổn định ở mức trên 13 nghìn ha.
Để chuẩn bị tâm thế cho việc đưa khoai lang, mà chủ yếu là khoai lang tím Nhật xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất khoai theo tiêu chuẩn quy định. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long, đơn vị đã làm hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 500ha cho cây khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang Việt Nam khoảng 39 triệu USD, trong đó khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu USD, khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu USD, còn lại là lá khoai lang.
Xuất khẩu tháng 10 tăng cao kỷ lục, giá gạo Việt Nam đang cao nhất thế giới
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 10/2022 đạt 713.546 tấn, trị giá 341,064 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 23,9% về trị giá so với tháng 9/2022. Tháng 10/2022 đã trở thành tháng có lượng gạo xuất khẩu cao kỷ lục trong lịch sử ngành gạo nước ta.
Xét về thị trường trong 10 tháng năm 2022, xuất khẩu gạo sang Philippines đạt 2,739 triệu tấn, chiếm tỷ lệ 45,02%, trị giá 1,266 tỷ USD, tăng 30,84% về khối lượng và tăng 18,39% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10/2022 đạt 131.609 tấn, trị giá 63.306.470 tấn, tăng 66,68% về lượng và tăng 75,04% về kim ngạch so với tháng 10 năm ngoái. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đạt 757.575 tấn, chiếm tỷ lệ 12,45%, trị giá 382.676.125 USD, giảm 18,01% về lượng và giảm 16,78% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, chỉ riêng 2 thị trường Philippines và Trung Quốc đã chiếm đến 57,47% tổng khối lượng gạo xuất khẩu của cả nước, vì vậy, khi một trong hai nước này có động thái tăng mua sẽ lập tức tác động mạnh mẽ lên thị trường lúa gạo nội địa.
Xuất khẩu sang các thị trường khó tính cũng ghi nhận tăng trưởng cao. Trong 10 tháng, xuất khẩu gạo sang thị trường Hoa Kỳ tăng 84,8%; sang thị trường EU tăng 82,2%.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), sau gần 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA), xuất khẩu gạo nói riêng của Việt Nam đang dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường EU.
Các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao như ST24, ST25, Jasmine… được người dân khu vực này ưa chuộng. EU cấp hạn ngạch 80.000 tấn gạo với mức thuế suất ưu đãi 0% sau khi EVFTA có hiệu lực thi hành.
Tuy nhiên năm 2021, lượng gạo thơm của Việt Nam xuất khẩu sang EU mới đạt gần 38 nghìn tấn. Dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2022 sang thị trường EU sẽ đạt tối thiểu 60.000 tấn.
Theo VFA, trong tháng 10/2022, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đạt bình quân 425-430 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Mức giá này cao hơn gạo cùng loại của Ấn Độ 48-51 USD/tấn và Thái Lan 18-23 USD/tấn. Trong khi đó, tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm 28 USD/tấn, từ mức 435 USD/tấn xuống còn 407 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2022.
Trong 10 ngày đầu tháng 11/2022, giá gạo xuất của Việt Nam vẫn ở mức cao nhất thế giới. Cụ thể, ngày 8/11, gạo 5% tấm loại đóng bao 50 kg/bao đối với gạo Ấn Độ giao dịch ở mức 385 USD/tấn (FOB), gạo 5% tấn Thái Lan giá 405 USD/tấn (FOB), gạo 5% tấm của Việt Nam giá 425 USD/tấn (FOB), Đối với gạo OM 5451 giá 450 USD/tấn (FOB), gạo DT8 giá 480 USD/tấn (FOB).
Giá gạo xuất bình quân của Việt Nam tăng cao còn là nhờ thời gian gần đây, xuất khẩu gạo Việt Nam đã có sự dịch chuyển mạnh sang phân khúc gạo thơm và gạo chất lượng cao.
| Xuất khẩu ngày 4-6/11: Viên nén gỗ có khả năng đạt 1 tỷ USD; công nghệ bảo quản hạn chế, trái cây Việt khó 'đi đường dài' Xuất khẩu viên nén của Việt Nam có khả năng đạt 1 tỷ USD; sắt thép rời câu lạc bộ xuất khẩu hơn chục tỷ ... |
| Xuất khẩu nhạc Việt: Điểm đến có còn xa? Khá nhiều dự án âm nhạc được các nghệ sĩ Việt nỗ lực đưa ra nước ngoài nhưng phần lớn mang tính giao lưu và ... |
| Xuất khẩu ngày 31/10-4/11: Định vị tôm cá Việt Nam trên bản đồ thế giới; chuối tươi chính thức 'lên đường' sang Trung Quốc Trung Quốc chính thức nhập khẩu chuối tươi từ Việt Nam; xuất khẩu tăng mạnh, tôm cá Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ ... |
| Xuất khẩu ngày 24-28/10: Thịt gà chế biến, rượu men Bắc Kạn 'lên đường' đi Nhật Bản; giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online Thịt gà chế biến, rượu men Bắc Kạn "lên đường" đi Nhật Bản; Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu ... |
| 9 tháng, xuất khẩu thủy sản tăng 38% Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2022, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt trên 850 ... |