📞

Xuất khẩu ngày 18-20/9: Điện thoại 'Made in Vietnam' ghi điểm, trà Việt dẫn đầu thị trường Đài Loan, nhập khẩu ô tô tăng gấp đôi

Gia Thành 08:04 | 20/09/2021
Điện thoại "Made in Vietnam" thu về hơn 35 tỷ USD, tiêu thụ thép xây dựng "về đáy" 5 năm, Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu trà sang Đài Loan... là những tin chính trong bản tin xuất khẩu ngày 18-20/9.
Bản tin xuất khẩu: 8 tháng năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái dù doanh số của thị trường đang chạm đáy. (Nguồn: Pháp luật)

Điện thoại "Made in Vietnam" thu về hơn 35 tỷ USD

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam như da giày, dệt may, đồ gỗ, thủy sản... đều giảm mạnh.

Điều đó khiến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nói chung của cả nước trong tháng 8/2021 chỉ đạt 27,23 tỷ USD, giảm 2,3%, tương ứng giảm 636 triệu USD so với tháng 7/2021. Tuy nhiên, xuất khẩu các mặt hàng điện thoại, máy tính tiếp tục tăng.

Cụ thể, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 8 đạt 5,55 tỷ USD, tăng 17,5% so với tháng 7. Tổng cộng trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam đạt 35,33 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 8,06 tỷ USD, tăng 65%; sang thị trường Mỹ đạt trị giá 6,24 tỷ USD, tăng 1%; sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 4,84 tỷ USD, giảm 19%... so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 8 cũng tăng 14,8% so với tháng 7, đạt 4,24 tỉ USD. Tổng cộng, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng của năm nay lên 31,8 tỉ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang thị trường Mỹ đạt 8,09 tỉ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước; sang thị trường Trung Quốc đạt 6,62 tỉ USD, giảm 8%; sang thị trường EU đạt 4,08 tỉ USD, tăng 11%...

Tiêu thụ thép xây dựng "về đáy" trong vòng 5 năm

Theo báo cáo từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 8/2021, tiêu thụ nhiều mặt hàng thép đều có mức giảm do khó khăn từ dịch Covid-19, các hoạt động xây dựng bị đình trệ.

Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,35 triệu, giảm 1,9% so với tháng 7/2021, tương đương với mức sản lượng cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ thép các loại đạt 1,9 triệu tấn, giảm lần lượt 9,4% so với tháng trước, và giảm 8% so với tháng 8.2020.

Lý giải việc tiêu thụ thép giảm mạnh, VSA cho hay, các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến các hoạt động xây dựng bị đình trệ, giãn tiến độ hoặc dừng lại, chuỗi cung ứng nguyên liệu có nguy cơ bị đứt gãy.

Ngoài ra, cước phí vận tải biển tăng cao, các hoạt động logistic tắc nghẽn; việc tổ chức duy trì sản xuất 3 tại chỗ của doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí.

Ở miền Bắc, thời tiết bước vào mùa mưa khiến cho các hoạt động xây dựng không thuận lợi. Những yếu tố này đã khiến tình hình sản xuất và tiêu thụ thép tháng 8/2021 của các doanh nghiệp thành viên VSA đều giảm.

Báo cáo chi tiết từng sản phẩm, VSA cho biết, sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng tháng 8/2021 có mức sản lượng tháng gần như thấp nhất trong 5 năm gần đây. Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 8.2021 đạt gần 714.000 tấn, giảm hơn 2% so với tháng 7.2021 và giảm 8,1% so với cùng kỳ 2020.

Tiêu thụ đạt hơn 559.000 tấn, giảm mạnh 29,31% so với tháng trước và giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất thép cuộn cán nguội tháng 8 đạt hơn 383.000 tấn, giảm 12,73% so với tháng 7.2021, và giảm 12,9% so với cùng kỳ 2020; tiêu thụ đạt gần 164.000 tấn, giảm 8,35% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ 2020…

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu trà sang Đài Loan

Chiếm hơn một nửa tổng lượng trà Đài Loan xuất khẩu, trà Việt đang dẫn đầu thị trường này.

Thống kê của Cơ quan quản lý ngoại thương Đài Loan (BOFT) cho thấy, 8 tháng đầu năm 2021, Đài Loan đã nhập trên 22.170 tấn trà (chè) từ 32 đối tác trên toàn thế giới. Trong đó, 53,29% là trà Việt Nam. Về giá trị xuất khẩu, trà Việt sang Đài Loan đạt 18,55 triệu USD, chiếm 30,59% tổng kim ngạch trà nước này nhập khẩu.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, trà Việt xuất sang Đài Loan tăng 9,73% về lượng và 9% về giá trị. Với tỷ trọng xuất khẩu lớn, Việt Nam đang chiếm vị trí dẫn đầu trong top 37 quốc gia xuất khẩu mặt hàng này sang Đài Loan.

Xếp hạng sau Việt Nam lần lượt là Srilanka, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản.

Theo Hiệp hội chế biến trà Đài Loan, 56% trà nhập từ Việt Nam là các loại hồng trà; 33% là trà ô long và trà bao chủng, còn lại là trà xanh. Đa phần trà Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan nhắm vào phân khúc dùng cho thực phẩm (trà sữa, bánh) hoặc cần gia công thêm trước khi đóng gói trở thành thức uống cho người tiêu dùng Đài Loan.

Doanh số chạm đáy nhưng nhập khẩu ô tô vẫn tăng gấp đôi

8 tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái dù doanh số của thị trường đang chạm đáy.

Tháng 8/2021 chứng kiến doanh số ô tô thấp kỷ lục trong lịch sử, đồng thời cũng là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sụt giảm số lượng xe bán ra, với chỉ 8.884 chiếc, giảm 45% so với tháng 7.

Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng doanh số từ đầu năm đến nay đạt tới 175.400 chiếc, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), vẫn tăng trưởng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây chính là một trong những động lực giúp lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tăng đều trong 8 tháng đầu năm nay.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, giai đoạn này, Việt Nam đã nhập về tới 105.702 chiếc, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu về tới 72.355 chiếc, tăng 81,4%; còn ô tô vận tải tăng trưởng tới 124%, đạt 24.049 chiếc.

Điều này cũng có thể được nhận thấy rõ hơn thông qua doanh số bán xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, VAMA cho biết, cả nước đã tiêu thụ được 75.946 chiếc trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 36% so với năm ngoái.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam dự kiến sẽ tăng dần trong các tháng tới khi thị trường trở lại ổn định sau đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Ngoài ra, những tháng cuối năm cũng là thời điểm "hái ra tiền" của các hãng xe khi số người mua hàng tăng đột biến để tậu một chiếc ô tô đi chơi Tết Nguyên đán.

(tổng hợp)