Xung đột Israel-Palestine: Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh 'ngoại giao con thoi' ở Trung Đông

Quang Hiếu
Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Đông với tư cách Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken có đạt được những mục tiêu mà cả Mỹ và cộng đồng quốc tế kỳ vọng?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xung đột Israel-Palestine: Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh 'ngoại giao con thoi' ở Trung Đông
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại sân bay Quốc tế Queen Alia, thủ đô Amman (Jordan), một điểm dừng chân trong chuyến công du 'ngoại giao con thoi' ở Trung Đông. (Nguồn: AFP)

Trong bối cảnh căng thẳng bùng phát giữa Israel và Palestine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rằng một trong những mục tiêu chính của ông hiện nay là giải quyết “giai đoạn lơ là” của Washington với người Palestine trong những năm gần đây.

Sứ mệnh không đơn giản

Mới đây, ông Biden đã cử Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gấp rút đến Trung Đông để tìm cách hỗ trợ tái thiết Palestine sau xung đột Israel-Hamas. Đồng thời, Nhà Trắng cũng bày tỏ ý định hồi sinh các nỗ lực đàm phán hòa bình giải quyết căng thẳng Israel-Palestine.

Trong một tuyên bố, ông Biden nhấn mạnh: “Tôi tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống một cách an toàn và bảo đảm, cũng như được hưởng các biện pháp tự do, thịnh vượng và dân chủ như nhau. Chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao lặng lẽ và không ngừng nghỉ hướng tới mục tiêu đó”.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao tại khu vực Trung Đông đang gia tăng rõ rệt. Mới đây ngày 25/5, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng có chuyến thăm Trung Đông để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Chuyến công du “ngoại giao con thoi” kéo dài 4 ngày của ông Blinken (25-28/5) dừng chân ở 4 điểm, bao gồm Jerusalem, Ramallah (Palestine), Cairo (Ai Cập) và Amman (Jordan). Qua đó, có thể thấy chính sách trước mắt của Mỹ với Trung Đông phần nào dựa trên sáng kiến ngoại giao do Ai Cập dẫn đầu, giúp đem lại lệnh ngừng bắn Israel-Hamas hồi tuần trước.

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Đông với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, ông Blinken đã đặt ra những mục tiêu khiêm tốn là giúp xây dựng lại Gaza và giảm căng thẳng ở khu vực Jerusalem đang tranh chấp.

Tin liên quan
Mỹ công bố ý định mở lại Lãnh sự quán ở Jerusalem, Jordan hoan nghênh Mỹ công bố ý định mở lại Lãnh sự quán ở Jerusalem, Jordan hoan nghênh

Tuy nhiên, ông Blinken cũng hiểu rằng Mỹ không thể ngay lập tức theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình mà không có hành động cụ thể để giải quyết các nguyên nhân cơ bản của cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ.

Với chuyến đi vỏn vẹn 4 ngày, Ngoại trưởng Mỹ chỉ hy vọng tạo ra một “môi trường tốt hơn” để có thể chỉ đường dẫn lối đến các cuộc hòa đàm sau này.

Sứ mệnh hàng đầu của ông Blinken trong chuyến công du này là bảo đảm lệnh ngừng bắn được duy trì và không để cho xung đột, bạo lực nối lại như 11 ngày giao tranh dữ dội giữa Israel và lực lượng Hamas vừa qua, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đồng thời, ông Blinken cam kết sẽ "tập hợp sự ủng hộ của quốc tế" để xây dựng lại khu vực Gaza bị ảnh hưởng nặng nề, và hứa hẹn rằng không có khoản viện trợ nào đến tay lực lượng Hamas. Thay vào đó, ông cố gắng hậu thuẫn đối thủ của Hamas là chính quyền Palestine (PA) được quốc tế công nhận.

Thế khó của Mỹ

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu là bảo đảm lệnh ngừng bắn được duy trì và thực hiện cam kết của Tổng thống Mỹ Biden về xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người Palestine, Ngoại trưởng Blinken rõ ràng có một số thách thức đáng kể cần phải vượt qua, đặc biệt khi không muốn làm tổn hại đến mối quan hệ với chính quyền Israel.

Chính quyền ông Biden đã rất nỗ lực để tiếp tục nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với Israel. Phía Mỹ cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong chuyến công du Trung Đông của ông Blinken là khẳng định “cam kết chặt chẽ của Washington đối với an ninh của Israel” nhằm trấn an đồng minh.

Bất chấp một số lời kêu gọi từ đảng Dân chủ yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Israel, ông Biden vẫn hứa sẽ giúp nước này củng cố hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) - rất hiệu quả khi đánh chặn tới 90% trong số 4.000 quả rocket được Hamas bắn ra trong cuộc xung đột gần nhất.

Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh 'ngoại giao con thoi' ở Trung Đông
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tại cuộc họp báo chung ở Jerusalem vào ngày 25/5. (Nguồn: AFP)

Thế khó của Mỹ hiện tại là nếu tiếp tục duy trì cam kết của Washington đối với Israel như người tiền nhiệm Donald Trump, ông Biden sẽ gây ra sự bất bình trong giới lãnh đạo Palestine, những người muốn tin rằng chính quyền mới thực sự muốn chấm dứt "giai đoạn lơ là" trong quan hệ giữa Mỹ và Palestine.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự tụt dốc trong quan hệ Mỹ-Palestine là việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem vào năm 2017.

Sự kiện này khiến giới lãnh đạo Palestine phản ứng bằng cách cắt đứt quan hệ với chính quyền ông Trump. Cũng bởi vậy, Palestine hầu như đứng ngoài trong hầu hết các nỗ lực hòa giải Trung Đông gần đây như Hiệp định Abraham dẫn đến bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các quốc gia Arab.

Mặt khác, sự đối lập bên trong Palestine giữa tổ chức Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas và lực lượng vũ trang Hamas cũng là yếu tố “gây rối” cuộc xung đột.

Nhiều nhà quan sát tin rằng Hamas cố tình “khai hỏa” cuộc xung đột như một phương tiện để nâng cao uy tín rằng họ sẽ lãnh đạo Palestine tốt hơn, sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas hủy bỏ vô thời hạn các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến diễn ra trong tháng 5.

Do đó, thách thức lớn khác mà Ngoại trưởng Mỹ phải đối mặt khi thực hiện sứ mệnh của mình trong khu vực là tìm cách cung cấp sự giúp đỡ hữu hình cho người Palestine mà không có bất kỳ sự can dự nào với Hamas, vốn bị Washington coi là tổ chức khủng bố.

Xây dựng điều gì đó tích cực

Chính quyền ông Biden cho hay sẽ cùng với Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza. Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện việc này với sự hợp tác của chính quyền Palestine "thông qua việc không cho phép Hamas tái trang bị kho vũ khí quân sự".

Điều này nói thì dễ hơn làm, vì Hamas cho đến nay vẫn là lực lượng thống trị ở Dải Gaza và họ cũng tỏ ra không mấy quan tâm đến việc tham gia một cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Mặc dù vậy, sứ mệnh ngoại giao con thoi của ông Blinken dường như đã đem về thành quả tích cực khi nhận được sự ủng hộ ngoại giao và cam kết viện trợ từ các nước Arab đồng minh.

Một trong những kết quả tích cực khác của chuyến đi là kế hoạch mở lại Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem với tư cách là cơ quan đại diện của Mỹ tại Palestine. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện mối quan hệ của Washington với giới lãnh đạo Palestine. Quốc vương Jordan Abdullah trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ ở thủ đô Amman cũng hoan nghênh và ủng hộ kế hoạch này.

Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh 'ngoại giao con thoi' ở Trung Đông
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El -isi gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Cairo. Ông Blinken đề cao vai trò của Ai Cập giúp chấm dứt xung đột Israel-Hamas tại Dải Gaza. (Nguồn: Egypt Today)

Tại Cairo, sau cuộc gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng cấp Sameh Shoukry, ông Blinken đã đề cao vai trò của quốc gia Bắc Phi này trong việc bảo đảm một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi Ai Cập là một “đối tác thực sự và hiệu quả” đã giúp chấm dứt xung đột tại Gaza và đang giúp “xây dựng một điều gì đó tích cực” cho khu vực.

Phát biểu trước khi tới Jordan, ông Blinken khẳng định: “Tôi nghĩ chúng ta đều tin tưởng mạnh mẽ rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng bình đẳng, được sống trong an toàn và an ninh để được hưởng bình đẳng về tự do, cơ hội và phẩm giá. Và chúng tôi đang cùng nhau giải quyết vấn đề đó”.

Trong khi đó, Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi cho rằng những diễn biến mới nhất giữa Israel và Palestine đã tái khẳng định sự cần thiết của các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên với sự tham gia của Washington.

Tuyên bố của Tổng thống Ai Cập cho biết Washington và Cairo nhất trí tăng cường phối hợp trong việc củng cố lệnh ngừng bắn và khởi động quá trình tái thiết ở Dải Gaza.

Không thể phủ nhận rằng trong chuyến thăm đầu tiên với tư cách Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông, ông Blinken cùng với nỗ lực ngoại giao con thoi của mình phần nào đã đem đến bầu không khí tích cực và triển vọng “hâm nóng” các cuộc hòa đàm giữa các bên.

Tuy nhiên, trong các sứ mệnh đặt ra với ông Blinken, xét về nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza có thể được coi là thành công, thì tham vọng giúp người Palestine mà vẫn "đẹp lòng" Israel vẫn còn nhiều thách thức.

TIN LIÊN QUAN
Đằng sau việc Đài Loan lần đầu xuất hiện trong Tuyên bố chung EU-Nhật Bản
13 Đại sứ Mỹ do Tổng thống Joe Biden đề cử là ai?
Món quà đặc biệt và sự nể phục của người Mỹ với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch
Mỹ công bố ý định mở lại Lãnh sự quán ở Jerusalem, Jordan hoan nghênh
Xung đột Israel-Palestine: Ngoại trưởng Anh, Mỹ thi nhau tới Tel Aviv; Ai Cập mời lãnh đạo Hamas hội đàm
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Chảo lửa Trung Đông

Đọc thêm

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

HLV Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ 2, lấy vé tứ kết ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động