Nhỏ Bình thường Lớn

Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học 35 em/lớp, đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu.
Bộ GD&ĐT yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp
Bộ GD&ĐT yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp. (Ảnh: Nguyệt Anh)

Đó là thông tin trong công văn Bộ GD&ĐT gửi các Sở GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025. Trường đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục để dạy 2 buổi/ngày.

Với các trường dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút, mỗi tuần dạy học tối thiểu 9 buổi. Các trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức, phân công thời lượng phù hợp với các môn học tự chọn.

Với các trường tổ chức bán trú, Bộ yêu cầu các nhà trường cần thống nhất với cha mẹ học sinh theo nguyên tắc tự nguyện. Việc tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

Với các hoạt động ngoài giờ học chính, căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, nhà trường có thể tổ chức dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng... Việc này cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 (Anh, Pháp, Trung, Nga, Nhật, Hàn, Đức) đối với lớp 1 và 2, các trường cần bảo đảm tính liên thông. Thời lượng dạy học phù hợp để không gây quá tải cho học sinh.

Đối với lớp 3, 4, 5, môn Ngoại ngữ 1 là bắt buộc. Các trường dùng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học nhằm bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Về việc kiểm tra, đánh giá học sinh, phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Việc thực hiện khen thưởng cần thực chất, đúng quy định, không khen tràn lan, gây bức xúc cho cha mẹ học sinh.

Bộ GD&ĐT khích lệ các địa phương có điều kiện triển khai chương trình giáo dục tích hợp, áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học.

Tuy nhiên, các Sở cần rà soát điều kiện triển khai liên kết giáo dục và chương trình giáo dục tích hợp theo quy định. Tránh tình trạng cơ sở giáo dục thực hiện liên kết với tổ chức nước ngoài chưa bảo đảm điều kiện.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần triển khai đại trà giáo dục STEM đến tất cả cơ sở giáo dục. Theo Bộ, đây là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Học sinh được tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề.

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Chiều 9/5, Bộ GD&ĐT thông tin về hướng xử lý đối với các chứng chỉ IELTS cấp sai quy định trong năm 2022.

'Khuyên học sinh không thi lớp 10 là vi phạm quyền được học tập của trẻ em'

'Khuyên học sinh không thi lớp 10 là vi phạm quyền được học tập của trẻ em'

Dưới góc nhìn của một chuyên gia giáo dục, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, ...

Điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm năm 2024 của Trường ĐH Y Dược (ĐHQGHN)

Điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm năm 2024 của Trường ĐH Y Dược (ĐHQGHN)

Trường ĐH Y Dược - ĐHQGHN vừa công bố kết quả xét tuyển đại học năm 2024 theo các phương thức xét tuyển sớm (ngoài ...

Từ Alaska tới Hà Nội: Một hành trình khám phá và kết nối

Từ Alaska tới Hà Nội: Một hành trình khám phá và kết nối

Một Phó giáo sư người Mỹ đã dành 5 năm để miệt mài cống hiến cho giáo dục cộng đồng tại những làng quê khó ...

Khoảng 337.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Khoảng 337.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, khoảng 337.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024.