Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - Hungary

Năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam - Hungary sẽ thúc đẩy đầu tư hợp tác trong thời gian tới. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
co hoi hop tac moi viet nam hungary Gặp mặt hữu nghị Việt Nam – Hungary
co hoi hop tac moi viet nam hungary Việt Nam - Hungary: Thúc đẩy ký kết Thỏa thuận tín dụng

Đây là nội dung chính các doanh nghiệp tập trung trao đổi tại phiên trao đổi đầu tiên tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp cùng Cơ quan xúc tiến thương mại Hungary (Hungary Trade House) và Đại sứ quán Hungary tổ chức.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor tại Việt Nam từ ngày 24 - 25/9. 

Tham dự Diễn đàn có Thủ tướng Hungary Orbán Viktor; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện các cơ quan, Bộ, ngành hai nước; cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Hungary. 

Nhiều dư địa để phát triển

co hoi hop tac moi viet nam hungary
Diễn đàn thực sự là một cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hungary đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký VCCI Phạm Thị Thu Hằng nhận định, Diễn đàn thực sự là một cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hungary đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay, quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hungary đang ngày càng phát triển. Điều này được thể hiện qua tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 266 triệu USD, tăng 35,7%, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đạt 93 triệu USD, tăng 41%.

Quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary ngày càng phát triển sẽ là cơ sở thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức đam khẳng định, Việt Nam và Hungary có mối quan hệ truyền thống hết sức tốt đẹp, tuy nhiên sự hợp tác về kinh tế đầu tư vẫn còn khiêm tốn. Hiện nay, Hungary có khoảng 150 dự án đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 55 các nước đầu tư vào Việt Nam.

co hoi hop tac moi viet nam hungary
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng vào tương lai đầu tư hợp tác giữa Việt Nam - Hungary. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam có môi trường kinh doanh ổn định, dân số trẻ thu nhập đang tăng nhanh. Các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam không chỉ được tiếp cận với hơn 90 triệu người Việt Nam mà còn có thể tiếp cận được thị trường gần 600 triệu người ở ASEAN và rất nhiều nước Việt Nam có quan hệ thương mại dựa trên Hiệp định thương mại tự do.

Hiện nay, Chính phủ có rất nhiều hiệp định, thỏa thuận, kế hoạch, chương trình thúc đẩy giao lưu thương mại kinh tế giữa hai bên, Phó Thủ tướng khẳng định, đây chính là lúc hai bên cần đưa ra các giải pháp cụ thể và thiết thực để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, đặc biệt khi dư địa hai bên còn rất lớn.

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 104,4 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hungary đạt  gần 50,6 triệu USD, tăng mạnh 102% và nhập khẩu từ Hungary đạt 53,8 triệu USD, tăng 69%.

Tuy nhiên, những mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Hungary chưa đa dạng, mới tập trung 4 nhóm hàng chủ yếu là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt may và giày dép.

Phó Thủ tướng tin tưởng tương lai hợp tác nói chung và hợp tác kinh tế của cộng đồng hai nước tới đây sẽ phát triển mạnh mẽ. Hai bên không chỉ khuyến khích các doanh nghiệp lớn, trong một nhóm ngành nghề truyền thống mà cần mở rộng các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và lĩnh vực mới.

Điểm đến cho doanh nghiệp Hungary và Việt Nam

Đồng tình với phát biểu về sự khiêm tốn trong quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hungary, đặc biệt trước sự phát triển của thế giới hiện nay có những biến đổi lớn ít thấy trong lịch sử khi trọng điểm của kinh tế thế giới từ phương Tây đang dần chuyển sang phương Đông, Thủ tướng Orbán Viktor cho biết, phía Hungary đã có quyết định mang tính chiến lược đó là chọn Việt Nam là đối tác chiến lược và trọng điểm kinh tế của Hungary tại khu vực Đông Nam Á.

co hoi hop tac moi viet nam hungary
Thủ tướng Orbán Viktor khẳng định, trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trên nền tảng mang tính quyết định là quan hệ ngoại giao hơn 67 năm, Thủ tướng Orbán Viktor nhấn mạnh, Hungary luôn xây dựng một tầm nhìn chiến lược với Việt Nam trong khoảng thời gian từ 20 năm, 30 năm bởi sự phát triển ổn định, đều đặn của Việt Nam.

Đặc biệt tại Việt Nam hiện nay có khoảng 3 nghìn người đã học tập và biết tiếng Hungary, cách hợp tác và làm việc với người dân tại đất nước này. Tại Hungary, có cộng đồng hàng nghìn người Việt Nam gồm cả doanh nghiệp nhỏ và vừa, sống và làm việc tôn trọng pháp luật, có vị trí trong xã hội và trở thành những thành phần có giá trị tại đất nước Hungary.

Thủ tướng Orbán Viktor  khẳng định, trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam như Bệnh viện ung bướu tại Cần Thơ; công nghệ quản lý nước; nông nghiệp công nghệ cao; công nghệ thông tin....

Nói về việc thu hút doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng Orbán Viktor nhấn mạnh, Hungary là một trong những nước đáng chú ý tại khu vực Trung Đông Âu, với nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là thuế thấp và sự quan tâm tạo điều kiện của Chính phủ sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại phiên thảo luận, một số doanh nghiệp Hungary cũng đang tìm nguồn lao động khéo tay và lao động nặng để làm việc tại Hungary. Theo đó, các công ty này không yêu cầu phải biết tiếng Hungary nhưng phải được đào tạo định hướng.

Các doanh nghiệp Hungary tham dự Diễn đàn lần này hoạt động trong các lĩnh vực: dịch vụ nông nghiệp, cơ khí công cụ phục vụ nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, xử lý chất thải trong nông nghiệp, tháo dỡ xây dựng nhà máy, công nghiệp nặng, công nghiêp nhẹ, sản xuất cung cấp nồi hơi hệ thống lò sưởi, chăm sóc sức khỏe  y tế, Công nghệ thông tin, ngân hàng, kiến trúc, xây dựng và vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gia dụng, kinh doanh tổng hợp, thương mại. 

co hoi hop tac moi viet nam hungary Việt Nam - Hungary ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư lẫn nhau

Sáng 25/9, sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Hungary Orbán Viktor.

co hoi hop tac moi viet nam hungary Lễ đón chính thức Thủ tướng Hungary Orbán Viktor tại Phủ Chủ tịch

Sáng ngày 25/9, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Hungary Orbán Viktor cùng ...

co hoi hop tac moi viet nam hungary [Infographics] Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Hungary

Những năm gần đây, quan hệ chính trị giữa Việt Nam - Hungary ngày càng sâu sắc trên cơ sở tin cậy và hiểu biết ...

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia mở rộng và đa dạng hóa đầu tư...
Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng có tên trong danh sách thi đấu chính thức của Yokohama FC trong trận đấu với Fagiano Okayama ở vòng 2 Cup quốc gia Nhật Bản.
Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những đánh giá về U23 Việt Nam sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động