Sự thật thú vị về loài tê tê

Khi nhìn bộ vảy cứng chắc cũng như dáng đi đặc biệt của loài tê tê, chúng ta dễ dàng liên tưởng chúng với những võ sĩ giác đấu thời trung cổ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
su that thu vi ve loai te te Gấu hoang dã Việt Nam sắp tuyệt chủng
su that thu vi ve loai te te Nhật Bản: Voi quật chết người trong sở thú

Hiện nay, do nạn buôn bán trái phép tại khu vực Nam Á, tê tê đã trở thành một trong những loài thú có vảy bị săn bắt nhiều nhất trên thế giới. Một số tư liệu cho thấy buôn lậu tê tê chiếm đến 20% lượng buôn lậu động vật hoang dã trên thị trường chợ đen thế giới

Để cứu những cá thể tê tê còn sót lại, nhiều chiến dịch đã được phát động để nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có tổ chức SavePangolins và ứng dụng trên điện thoại thông minh có tên Roll with the Pangolins. Những chiến dịch này nhận được sự ủng hộ của Hoàng tử Anh William, Chủ tịch của tổ chức United for Wildlife (Đoàn kết vì Động vật Hoang dã).

su that thu vi ve loai te te
Hình ảnh phục dựng loài tê tê thời tiền sử, đi bằng hai chân sau, với những móng vuốt cong ấn tượng. (Ảnh: Judy Hurd)

Ngoài ra, vào năm 2012, nhà tự nhiên học người Anh David Attenborough đã chọn loài tê tê Sunda (một loài tê tê phân bố khắp khu vực Đông Nam Á) là một trong 10 loài vật mà ông muốn giải cứu khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhất.

Vậy điều gì khiến loài tê tê trở nên đặc biệt? Dưới đây là những sự thật giúp chúng ta hiểu thêm về một trong những loài đang bị đe dọa nhất trên Trái Đất.

Chỉ có 8 loài tê tê trên thế giới

Hiện trên thế giới còn có khoảng 8 loài tê tê đang tồn tại, còn một số loài đã bị tuyệt chủng trong quá trình tiến hóa hơn 80 triệu năm qua. 4 trong số đó sinh sống tại châu Á: Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và đảo Palawan (Philippines), trong khi 4 loài còn lại phân bố tại châu Phi.

su that thu vi ve loai te te
Vảy tê tê được bán trên thị trường chợ đen châu Á, nơi nhiều người dân tin rằng nó chữa được bách bệnh. (Ảnh: Dan Challender)

Lưỡi của tê tê có thể dài hơn chiều dài cơ thể

Khi vươn ra hết cỡ, lưỡi của tê tê có thể dài tới 40cm và cuống lưỡi nằm sâu tận trong khoang ngực. Những con tê tê dùng chiếc lưỡi dính của mình để bắt côn trùng. Do loài tê tê không có răng nên chúng nghiền nát và tiêu hóa thức ăn nhờ những viên sỏi trong dạ dày.

Loài động vật có vú duy nhất trên thế giới có vảy

Bộ vảy của loài tê tê có thành phần chính là keratin, tương tự như móng tay của con người, sừng tê giác hay móng các loài chim... Bộ vảy sừng chiếm đến 20% trọng lượng của loài vật này. Những chiếc vảy rất cứng có thể bảo vệ tê tê khỏi các loài thú săn mồi. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền Trung Quốc, người ta lại sấy khô và nướng vảy tê tê vì tin rằng chúng có thể chữa bệnh bại liệt, kích thích tăng tiết sữa cho phụ nữ... Vì lí do đó, giá của vảy tê tê trên thị trường chợ đen lên đến hơn 3.000 USD/kg.

Tê tê có nghĩa là “cuộn tròn lại”

Tê tê trong tiếng Anh là “pangolin” trong tiếng Mã Lai có nghĩa là “cuộn tròn lại”. Cái tên này xuất phát từ cơ chế phòng vệ của loài tê tê: Chúng cuộn tròn cơ thể lại thành một khối cầu khi gặp nguy hiểm. Thật không may, chính đặc điểm này khiến loài tê tê dễ bị săn bắt hơn bởi người thợ săn chẳng cần tốn sức để bắt chúng.

Sinh sống trên cây và trong hang

Với những móng vuốt cong và sắc bén, tê tê có khả năng bám vào các cành cây hay thậm chỉ có thể đào xuyên qua bê-tông. Một số loài tê tê, như loài tê tê đuôi dài châu Phi, chuyên sống trên cây. Trong khi đó, một số loài tê tê khác lại đào hang để trú ngụ. Những cái hang này lớn đến mức một người trưởng thành chui vừa.

Ăn thịt tê tê không dễ

Ngoài con người, kẻ thù chính của tê tê là sư tử, hổ và báo. Tuy nhiên, khi đối mặt với những loài vật này, tê tê chỉ cần cuộn tròn người lại. Ngay cả sư tử, với bộ hàm chắc khỏe, cũng không làm gì nổi lớp vảy cứng của tê tê.

su that thu vi ve loai te te
Khi gặp nguy hiểm, tê tê cuộn tròn thân mình để lớp vỏ cứng bảo vệ thân mình chúng. (Nguồn: APWG)

Không ai biết tuổi thọ tê tê

Cácnhà khoa học cho rằng tê tê có thể sống đến 20 năm trong môi trường tự nhiên, bởi cá thể tê tê sống lâu nhất mà con người từng biết có thể sống đến 19 năm trong môi trường nuôi nhốt. Tuy nhiên, môi trường nuôi nhốt tù túng khiến cho loài tê tê bị căng thẳng cũng như thiếu dinh dưỡng. Do đó, các nhà khoa học vẫn chưa biết được tê tê có thể sống tối đa được bao lâu.

Tê tê cũng có nọc độc

Khi bị đe dọa, tê tê thường cuộn tròn mình lại như một quả bóng hoặc nếu cần, chúng sẽ tấn công kẻ thù bằng chiếc đuôi sắc nhọn của mình. Ngoài ra, tê tê còn có thể tiết ra một loại acid chứa chất độc từ các tuyến gần hậu môn, tương tự loài chồn hôi.

Hàng triệu cá thể tê tê đã bị buôn bán và giết hại

Theo ước tính, khoảng 100.000 con tê tê bị bắt hàng năm trên khắp châu Phi và châu Á. Hầu hết chúng được vận chuyển tới Trung Quốc và Việt Nam, nơi thịt và vảy của chúng được tiêu thụ. Vì nạn săn bắt ngày càng trở nên trầm trọng, cả 8 loài tê tê hiện nay đều có tên trong Sách Đỏ.

Tê tê có thị lực rất kém

Trong số 8 loài tê tê, chỉ có loài tê tê đuôi dài sinh sống tại Tây và Trung Phi, là hoạt động vào ban ngày, các loài còn lại sống về đêm. Vì đặc điểm này, chúng có đôi mắt rất nhỏ. Điều này có nghĩa là thị lực của loài tê tê rất kém. Do đặc điểm này, loài tê tê chủ yếu dùng chiếc lưỡi của mình đánh hơi các tổ kiến và ụ mối.

su that thu vi ve loai te te
Tê tê con sống với mẹ từ 3-5 tháng cho đến khi nó thực sự trưởng thành. (Nguồn: AP)

Giao phối và sinh sản khó khăn

Tê tê là loài loài dị hình lưỡng tính, có nghĩa là tê tê đực và tê tê cái có sự khác biệt rõ rệt về kích thước và cân nặng. Thông thường, tê tê đực nặng hơn tê tê cái khoảng 50%. Đặc biệt, đối với loài tê tê tại Ấn Độ, con đực có thể nặng hơn con cái tới 90%. Loài tê tê không có mùa giao phối nhất định. Ngoài ra, những cá thể tê tê thường sống đơn lẻ, do đó, những con đực hấp dẫn con cái bằng cách đánh dấu lãnh thổ của mình bằng nước tiểu và đợi con cái đến.

Không phải họ hàng của thú ăn kiến

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng loài tê tê là một thành viên của họ Xenarthra, bao gồm các loài như thú ăn kiến, lười, thú có mai. Tuy nhiên, những chứng cứ mới đây cho thấy rằng loài tê tê có quan hệ gần gũi hơn với bộ ăn thịt, bao gồm linh cẩu, gấu và sói.

su that thu vi ve loai te te Bỉ bảo vệ tê giác bằng cách cưa ngắn sừng

Một vườn bách thú của Bỉ đã quyết định cưa ngắn sừng của các con tê giác đang trú ngụ tại đây như một biện ...

su that thu vi ve loai te te Việt Nam kiến nghị lên LHQ 5 biện pháp xóa bỏ tình trạng buôn bán sản phẩm từ động vật hoang dã

Ngày 3/3, LHQ đã kỷ niệm Ngày Thế giới Bảo vệ Động vật Hoang dã bằng lời kêu gọi khai thác sức mạnh từ tiếng ...

su that thu vi ve loai te te Loài chó đã đồng hành với con người lâu hơn chúng ta tưởng

Từ lâu, giới khoa học đã đặt nhiều nghi vấn về nguồn gốc của chó nhà bởi còn nhiều chứng cứ mâu thuẫn về địa ...

CKT (theo Telegraph)

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động