20 năm quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia: Hướng tới phát triển thực chất, đi vào chiều sâu

TGVN. Trả lời phỏng vấn TG&VN nhân kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Saudi Arabia (21/10/1999 - 21/10/2019), Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Vũ Viết Dũng nhấn mạnh những bước tiến đáng khích lệ của quan hệ song phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Saudi Arabia Saud F.M Al Suwelim
20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau Việt Nam - Saudi Arabia: Ký chính thức Hiệp định Vận chuyển Hàng không
20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau
Đại sứ Vũ Viết Dũng ký hợp tác hàng không giữa Việt Nam và Saudi Arabia. (ảnh: Đại sứ quán)

Xin Đại sứ đánh giá những nét nổi bật nhất về quan hệ hai nước trong 2 thập kỷ qua?

Việt Nam và Saudi Arabia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/10/1999. Việt Nam mở Đại sứ quán tại thủ đô Riyadh tháng 4/2007 và đến tháng 12/2008, Saudi Arabia mở Đại sứ quán tại Hà Nội.

Trải qua 20 năm, quan hệ song phương giữa hai nước đã đạt được nhiều bước tiến đáng khích lệ, đưa Việt Nam và Saudi Arabia trở thành những đối tác quan trọng của nhau tại mỗi khu vực.

Về chính trị, hai bên tiếp tục duy trì sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. Mới đây, Saudi Arabia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Về thương mại, Saudi Arabia là một trong những bạn hàng lớn của Việt Nam tại khu vực.

Kim ngạch thương mại hai chiều duy trì ổn định ở mức cao, đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2018. Một số tập đoàn lớn của Saudi Arabia như Kingdom Holdings, Thép Zamil… đã có những dự án đầu tư thành công tại Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Quỹ Phát triển Saudi Arabia (SFD) tiếp tục cho Việt Nam vay vốn ưu đãi thực hiện các dự án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng tại các vùng nông thôn, với tần suất khoảng 2 dự án/năm.

Hiện có khoảng 10.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Saudi Arabia, chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, dịch vụ… Mặc dù vậy, đây chủ yếu vẫn là lao động phổ thông, có thu nhập không thật sự cao.

Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn gửi các lao động có tay nghề cao trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, du lịch… sang làm việc tại Saudi Arabia, trong bối cảnh Saudi Arabia đang muốn đẩy mạnh các ngành nghề này nhằm đa dạng hóa nguồn thu, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, mục tiêu của Chiến lược “Tầm nhìn 2030”.

Thưa Đại sứ, hiện nay, đâu là những thuận lợi cũng như rào cản trong hợp tác song phương?

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Saudi Arabia đã đạt được nhiều tiến bộ rất đáng ghi nhận, đặc biệt là về kinh tế. Đạt được kết quả này, trước hết là nhờ quyết tâm của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc đẩy mạnh hợp tác về thực chất giữa hai bên. Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Saudi Arabia năm 2010 là mốc son trong quan hệ giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quan hệ song phương. Về hợp tác kinh tế, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như điện thoại di động, linh kiện điện tử, hàng may mặc, thủy - hải sản… rất được người tiêu dùng Saudi Arabia ưa chuộng. Trong khi đó, nhu cầu của Việt Nam đối với các sản phẩm hóa dầu, nguyên liệu thô… cũng đang ngày càng tăng, đóng góp vào việc duy trì ổn định kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai bên.

Tuy vậy, quan hệ Việt Nam - Saudi Arabia cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, trong đó phải kể đến khoảng cách địa lý xa xôi, cộng đồng doanh nghiệp hai nước ít có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu lẫn nhau cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại mỗi nước. Lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với thủy - hải sản Việt Nam do Saudi Arabia ban hành từ đầu năm 2018 cũng gây tác động tiêu cực đối với đà tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương.

Vậy, những định hướng để tận dụng tốt cơ hội cũng như tháo gỡ vướng mắc là gì, thưa Đại sứ?

Để tận dụng tốt cơ hội, giảm bớt vướng mắc, xin được lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam là cần hết sức tuân thủ các quy định của Saudi Arabia về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, những khác biệt về văn hóa, phong tục - tập quán, khí hậu… khiến cho người lao động Việt Nam gặp một số khó khăn nhất định trong quá trình làm quen, hòa nhập vào xã hội sở tại. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song các doanh nghiệp lao động Việt Nam vẫn cần chuẩn bị kỹ hơn cho người lao động trước khi gửi họ sang Saudi Arabia.

Để tận dụng một cách tối đa tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác song phương, trong thời gian tới, theo tôi, hai nước cần:

Thứ nhất, tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn cấp cao và lãnh đạo các Bộ/ngành phụ trách thương mại, đầu tư, nông nghiệp…

Thứ hai, tăng cường tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, tạo diễn đàn cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thông tin về thị trường, tập quán kinh doanh, luật pháp của mỗi bên. Ngoài ra, doanh nghiệp hai nước cũng cần tăng cường tham gia vào các triển lãm, hội chợ, qua đó giúp quảng bá sản phẩm.

Vào tháng 11 tới, Hội chợ Foodex Saudi, hội chợ về thực phẩm - nước uống có quy mô lớn sẽ được tổ chức tại thành phố Jeddah. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tham gia và giới thiệu các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như hoa quả nhiệt đới, cà phê, chè.

Thứ ba, hai bên cần thúc đẩy hợp tác về du lịch. Đây là lĩnh vực hết sức tiềm năng mà chưa được hai bên chú trọng đúng mức trong thời gian qua. Hàng năm, có gần 10 triệu lượt người Saudi Arabia đi du lịch nước ngoài, với các điểm đến ưa thích ở Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Malaysia… Tuy nhiên, số lượng khách Saudi Arabia vào Việt Nam còn rất hạn chế.

Trong khi đó, Saudi Arabia cũng đang có những chính sách bước đầu nhằm thu hút khách du lịch. Hiện nay, chi phí và thủ tục xin visa du lịch cho khách nước ngoài đã được tối giản đáng kể. Đây sẽ là cơ hội cho người dân Việt Nam có thể đến thăm, tìm hiểu đất nước này.

20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau
Đại sứ Vũ Viết Dũng cùng Thị trưởng khu vực Riaydh, Hoàng thân Faisal bin Bandar bin Abdulaziz Al-Saud cắt bánh chúc mừng Quốc khánh 2/9 và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Saudi Arabia. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia)

Thưa Đại sứ, về giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa giữa hai nước thời gian qua có gì nổi bật?

Giao lưu nhân dân nói chung và hợp tác văn hóa nói riêng giữa Việt Nam và Saudi Arabia còn nhiều hạn chế, do cách trở về địa lý và những khác biệt về phong tục tập quán, văn hóa, tôn giáo. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Saudi Arabia đã và đang tiến hành mạnh mẽ chính sách mở cửa trong đó có giao lưu văn hóa với nhiều quốc gia khác nhau. Đây sẽ cơ hội để hai nước đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa của mình, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai bên.

Trong buổi chiêu đãi kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam và 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Saudi Arabia tại thủ đô Riyadh vừa qua, màn biểu diễn nhạc cụ dân tộc của 2 nghệ sỹ thuộc Học viện Âm nhạc Việt Nam và áo dài truyền thống của Việt Nam do các thành viên nữ Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia và một số chị em cộng đồng người Việt trình diễn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn bè Saudi Arabia.

Tôi cho rằng, hai bên cần nhân rộng mô hình này, tạo cơ hội cho người dân hai nước hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa của mỗi bên. Đại sứ quán đang tích cực làm việc với phía Saudi Arabia để thúc đẩy giao lưu văn hóa trong thời gian tới.

Ngoài ra, như tôi đã nói ở trên, hợp tác du lịch cũng góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hợp tác giao lưu nhân dân. Trong thời gian tới, các công ty lữ hành Việt Nam cần có các hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, đặc biệt là các địa danh đã được UNESCO công nhận, đến với công chúng Saudi Arabia.

Tôi tin tưởng rằng, với các biện pháp đã nói ở trên, trong thời gian tới, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Saudi Arabia, trong đó đặc biệt là về chính trị, thương mại, du lịch, văn hóa, sẽ được phát triển theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, đáp ứng mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Kể từ khi được thành lập đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chủ động kiến nghị các biện pháp cụ thể, góp phần vào việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Về chính trị, Đại sứ quán phối hợp với các đơn vị Bộ/ngành hai bên, tổ chức thành công các đoàn công tác, thăm làm việc. Hiện nay, Đại sứ quán đang tích cực cùng các đơn vị liên quan để chuẩn bị cho các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước vào thời điểm cuối năm 2019.

Về kinh tế, Đại sứ quán và bộ phận Thương vụ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối tích cực cho các doanh nghiệp hai bên. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết trong bối cảnh Saudi Arabia đang đẩy mạnh triển khai các chính sách mở cửa về kinh tế trong khuôn khổ chiến lược “Tầm nhìn 2030”, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng 9/2019, Đại sứ quán phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Saudi Arabia, với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp hai bên, tập trung vào các lĩnh vực thực phẩm, nông sản, nguồn nhân lực…

Ngoài ra, một mảng công việc cũng hết sức quan trọng và được Lãnh đạo Đại sứ quán thường xuyên chỉ đạo sát sao, đó là công tác bảo hộ công dân. Với 10.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Saudi Arabia, ưu tiên hàng đầu của Đại sứ quán là bảo đảm một cách tối đa các quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, giúp công dân Việt Nam yên tâm làm việc, tạo thu nhập ổn định để giúp đỡ gia đình nơi quê nhà.

20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau Đại sứ Vũ Viết Dũng công tác tại Khu vực miền Đông, Saudi Arabia

TGVN. Từ 3-4/8, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Vũ Viết Dũng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm ...

20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau Saudi Arabia đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế

Ngày 22/7, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Vũ Viết Dũng có cuộc làm việc với ...

20 nam quan he viet nam saudi arabia huong toi phat trien thuc chat di vao chieu sau Đại sứ Vũ Viết Dũng trình Thư Ủy nhiệm lên Quốc vương Saudi Arabia

Ngày 17/3, tại Cung điện Yamamah ở thủ đô Riyadh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Saudi Arabia Vũ Viết Dũng đã ...

Thu Hiền (thực hiện)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ và New York...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động