75 năm MotoGP™
và hành trình 2024

Năm 2024 là mùa giải kỷ niệm 75 năm cuộc đua xe danh giá MotoGP™. Câu chuyện về giải vô địch đua xe thể thao hấp dẫn hàng đầu thế giới MotoGP™, với sự tham gia của những tay đua xuất sắc, cùng sự tiến bộ, đổi mới của các hãng xe, trang thiết bị an toàn ngày càng được cải thiện, sẽ đánh thức cảm giác hứng khởi mà chúng ta mong chờ vào những ngày cuối tuần. Vì vậy, cho dù bạn đã ở đây từ đầu, hay đến để thấy Valentino Rossi tái định nghĩa môn thể thao này, xem Marc Marquez thay đổi trò chơi một lần nữa, hoặc xem Pecco Bagnaia và Fabio Quartararo ganh đua để ghi tên mình vào lịch sử, hãy cùng tham gia hành trình này và hiểu về di sản đỉnh cao của môn thể thao hai bánh: MotoGP™.

Cuộc đua đầu tiên trong năm 2024 sẽ bắt đầu tại trường đua Lusail International ở Qatar từ ngày 8-10/3. Báo Thế giới & Việt Nam điểm qua tình hình nhân sự và công tác chuẩn bị của các đội đua cho mùa giải kỷ niệm 75 năm MotoGP™. Liệu các đội Aprila, KTM, Honda và Yamaha có lật đổ sự thống trị 2 năm liên tiếp của Ducati? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Aprilia Racing

Aleix Espargaro

Aleix Espargaro là tay đua trẻ nhất từng chiến thắng tại Giải Vô địch Quốc gia Tây Ban Nha hạng 125cc khi anh giành được danh hiệu vào năm 2004, trước khi chuyển sang sân chơi quốc tế vào năm tiếp theo. Sau khi có vị trí podium đầu tiên tại giải Moto2™ vào năm 2011, Espargaro thăng tiến lên MotoGP™ và giành danh hiệu vô địch trong hạng mục CRT vào năm 2012, trước khi lặp lại thành tích này vào năm 2013. Trở thành tay đua hàng đầu trong hạng mục "Open" vào năm tiếp theo và đứng trên bục podium tại MotorLand Aragon, Espargaro gia nhập đội Suzuki vào năm 2015, giành thêm nhiều điểm số và vị trí pole tại Catalan GP.

Năm 2017, Espargaro chuyển đến đội đua Aprilia Racing Team Gresini và đạt được một số kết quả. Dần dần rút ngắn khoảng cách với nhóm đầu, tiếp tục ở lại với Aprilia, tới năm 2019, Espargaro đạt được kết quả tốt nhất là vị trí thứ 7 trên chiếc RS-GP. Đây là kết quả mà anh không thể lặp lại trong năm 2020 khi kết thúc ở vị trí thứ 17 chung cuộc trong giải đấu. Espargaro đã trở thành tay đua đầu tiên của đội Noale giành được vị trí podium tại giải MotoGP™ ở Silverstone (Vương quốc Anh).

2022 trở thành một năm không bao giờ quên, khi Espargaro cạnh tranh cho chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Chiến thắng Grand Prix đầu tiên trong sự nghiệp tại Argentina đã khởi động một mùa giải bao gồm 5 lần đứng trên bục podium. Với 3 lần giành ngôi đầu trong năm 2023, nỗ lực giành chức vô địch không thành hiện thực. Cách chạy ổn định, giữ phong độ là cần thiết cho Espargaro và Aprilia cạnh tranh vị trí podium vào năm 2024.

Maverick Viñales

Maverick Viñales, nhà vô địch Moto3™ năm 2013, với tư cách là tay đua mới tham gia Moto2™ năm 2014, được vinh danh là Tay đua mới xuất sắc nhất và giành chiến thắng trong 4 cuộc đua - trước khi chuyển lên MotoGP™ vào năm tiếp theo với đội Suzuki Ecstar.

Anh tiếp tục giành danh hiệu Tay đua mới xuất sắc nhất, trước khi có chiến thắng đầu tiên của Suzuki kể từ năm 2007 và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp MotoGP™ của mình tại Grand Prix Anh năm 2016. Vào năm 2017, Viñales chuyển đến đội Movistar Yamaha MotoGP và đứng thứ ba chung cuộc. Tuy vậy, Viñales đã chấm dứt mạch thua dài nhất của Yamaha khi anh giành chiến thắng tại Australia. Năm 2019 bắt đầu chậm chạp đối với Viñales khi anh chỉ một lần được đứng trên bục podium trong 7 cuộc đua đầu tiên.

Tuy nhiên, chiến thắng tại Assen đã đặt nền móng cho một nửa cuối mùa giải tuyệt vời. Năm lần đứng trên bục podium đã giúp Viñales giành vị trí thứ ba trong giải đấu. Năm 2020 mang lại hy vọng về cuộc đua chức vô địch cho Viñales, anh đã có lợi thế nhờ những kết quả khả quan ở các vòng đua đầu. Dù vậy, phong độ không ổn định đã khiến tay đua người Tây Ban Nha rơi ra khỏi cuộc đua chức vô địch và kết thúc ở vị trí thứ 6 trong giải đấu.

Năm 2021, năm thứ 5 của anh tại Yamaha, bắt đầu với chiến thắng ấn tượng ở vòng đầu tiên. Nhưng mối quan hệ đã rạn nứt, sau khi anh làm quá tải động cơ tại Áo, Yamaha sa thải tay đua người Tây Ban Nha ngay lập tức. Năm 2022, Viñales ký hợp đồng với Aprilia, ba lần đứng trên bục podium ở Assen, Silverstone và Misano. Với hợp đồng mới, "Top Gun" đã giành vị trí thứ 7 trong tổng sắp trong năm 2023. Liệu anh có thể giành chiến thắng đầu tiên và cạnh tranh chức vô địch trong năm 2024?

Ducati Lenovo Team

Enea Bastianini

Enea Bastianini bắt đầu sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của mình vào năm 2013, tham gia Red Bull MotoGP Rookies Cup và giải đua Moto3Francesco Bagnaia bắt đầu sự nghiệp của mình trong Giải vô địch CEV tại Tây Ban Nha vào năm 2010 và giành vị trí thứ ba. Anh tiếp tục thi đấu cho đội Monlau Competicion vào năm 2012 và giành chiến thắng trong một cuộc đua trước khi chuyển lên Giải vô địch Thế giới, nơi anh đối đầu với Roman Fenati trong đội Team Italia FMI năm 2013.

Năm 2014, anh chuyển đội đua cũng như loại mô tô khi tham gia Sky Racing Team VR46 trên mô tô KTM. Năm 2015 là thử thách với đội Aspar Team Mahindra. Bagnaia chuyển lên hạng Moto2™ vào năm 2017 cùng với đội đua Sky Racing Team VR46 và được vinh danh là Tay đua mới xuất sắc của năm. Năm 2018, anh đã có một khởi đầu mạnh mẽ và giành chức vô địch tại Malaysia.

Bagnaia đã để lại ấn tượng trong những lần thử nghiệm và chuyển lên MotoGP™ cùng với đội Pramac Racing vào năm 2019. Đó là một năm khó khăn đối với Bagnaia trong vai trò tay đua mới, nhưng đã cho thấy nhiều dấu hiệu tiềm năng. Năm 2020, anh giành giải nhì ấn tượng tại Grand Prix San Marino và một tuần sau tại cùng đường đua, anh gần như giành chiến thắng đầu tiên cho đến khi trượt khỏi đường đua đáng tiếc trong vòng chạy cuối.

Năm 2021 mang đến hy vọng mới cho Bagnaia trong đội đua chính thức của Ducati. Ba lần đứng podium và một lần giành pole position trong bốn vòng đầu tiên đã cho thấy anh  là một ứng cử viên cho chức vô địch, mặc dù có một sự trục trặc giữa mùa giải, anh kết thúc năm là người có phong độ tốt nhất trong giải đấu.

Mùa giải 2022 của tay đua người Italy bắt đầu chậm chạp khi anh cách đội đầu bảng 91 điểm. Tuy nhiên, giai đoạn thăng hoa trong nửa sau của mùa giải đã giúp Bagnaia giành được ngôi vương tại MotoGP™ lần đầu tiên tại Valencia. Với số 1 gắn trên xe vào năm 2023, Bagnaia đã thành công trong việc đối đầu Jorge Martin trong cuộc đua cuối cùng. Cùng với Valentino Rossi và Marc Marquez, Bagnaia trở thành tay đua MotoGP™ giành hai chức vô địch liên tiếp.

Gresini Racing MotoGP

Alex Marquez

Alex Marquez là tay đua mô tô ngườiMarc Marquez là tay đua mô tô người Tây Ban Nha và đã 6 lần đoạt chức vô địch thế giới, trở thành người trẻ nhất đạt được thành tích này sau khi giành chức vô địch lần thứ tư ở hạng cao nhất vào năm 2017. Marquez đã đứng trên bục podium trong mùa giải 125cc năm 2008 khi mới tham gia, và sau đó anh giành chức vô địch ở hạng này vào năm 2010 trước khi chuyển lên hạng Moto2™ năm 2011.

Thay thế Casey Stoner vào năm 2013 tại đội đua Repsol Honda, Marquez giành chiến thắng trong chặng đua MotoGP™ thứ hai của mình và đoạt chức vô địch trong năm đầu tiên tham gia hạng cao nhất. Sau đó, Marquez bắt đầu mùa giải 2014 bằng 10 chiến thắng liên tiếp và giành chức vô địch tại Motegi, thành công bảo vệ danh hiệu.

Tuy nhiên, mùa giải 2015 khó khăn hơn với một số lỗi và nhiều lần bỏ cuộc. Marquez đã để Jorge Lorenzo và Valentino Rossi vượt qua. Với việc thay đổi tư duy và tập trung vào chiến lược dài hạn bằng cách chạy ổn định, Marquez đã giành thêm chức vô địch trong năm 2016.

Cuộc cạnh tranh danh hiệu năm 2017 chỉ có Marquez và Dovizioso, mọi thứ được quyết định ở chặng cuối, cho dù gặp một số bất lợi nhưng Marquez vẫn đã giành chức vô địch. Anh bắt đầu mùa giải 2018 với tư cách là nhà vô địch, giành 9 chiến thắng và đăng quang tại Nhật Bản - trở thành tay đua trẻ nhất đạt được thành tích vô địch thế giới 7 lần. Năm 2019, số 93 tiến thêm một bước, đấu lại với Dovizioso một lần nữa, cùng với các đối thủ mới như Alex Rins và Fabio Quartararo. Tuy nhiên, tay đua của đội Repsol Honda đã giành được danh hiệu thứ tám chỉ sau 15 chặng đua.

Từ năm 2020 đến 2023, Marquez liên tục bị chấn thương, tuyên bố sẽ rời đội Honda vào cuối mùa giải 2023. Điểm đến mới của anh trong năm 2024 là Gresini Ducati. Một triển vọng hấp dẫn chờ đợi trong mùa giải này khi tay đua với tám lần vô địch thế giới thi đấu trên chiếc xe xuất sắc giành chức vô địch năm 2023. Liệu Marquez có thể trở lại đường đua và cạnh tranh cho chức vô địch?

LCR Honda

Johann Zarco

Johann Zarco là tay đua mô tô người Pháp đã có một sự nghiệp thành công trong nhiều giải đấu khác nhau. Anh bắt đầu sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của mình vào năm 2009 khi tham gia Giải vô địch Thế giới 125cc. Trong 3 năm tiếp theo, anh 6 lần lên bục podium trước khi trở lại đội của Ajo ở hạng Moto2™, giành chức vô địch vào năm 2015 và trở thành người đầu tiên thành công trong việc bảo vệ ngôi vô địch Moto2™ từ khi giải đấu được giới thiệu vào năm 2010. Năm 2016, Zarco một lần nữa đoạt vinh dự này.

Là người Pháp đầu tiên giành được hơn một chức vô địch Thế giới Moto2TM, Zarco chuyển lên hạng MotoGP™ vào năm 2017 và có một màn ra mắt ấn tượng với 3 lần lên bục podium và 2 lần giành pole position trong năm đua đầu tiên. Anh tiếp tục đua cho đội Monster Yamaha Tech 3 vào năm 2018.

Năm 2019, Zarco chuyển đến đội đua Red Bull KTM Factory Racing để trở thành một phần trong chiến dịch cạnh tranh chức vô địch của đội đến từ Áo. Tuy nhiên, sau một nửa mùa giải đầu tiên vô cùng khó khăn, Zarco quyết định rời xa thương hiệu màu cam trước khi hết hạn hợp đồng hai năm. Trở thành tay đua tự do, anh tham gia thay thế Takaaki Nakagami tại đội LCR Honda Idemitsu trong 3 vòng đua cuối mùa, trước khi có cơ hội chuyển đến đội Reale Avintia Racing.

Năm 2020, anh chạy xe Ducati cho đội đua Esponsorama, giành được vị trí podium trong Giải đua CH Czech và được thăng chức lên đội đua Pramac Racing vào năm 2021.

Tay đua người Pháp đã có một mùa giải gồm hai nửa khác nhau với đội Pramac. Bắt đầu theo cách tuyệt vời, anh liên tiếp giành vị trí podium tại Qatar, dẫn đầu bảng xếp hạng và có thêm những vị trí podium tại Le Mans và Catalunya. Tuy nhiên, vấn đề về cơ bắp cánh tay trong nửa sau năm 2021 đã khiến cuộc đua vô địch của anh suy giảm, cuối cùng, tay đua chỉ đạt vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng.

Tiếp tục ở lại với đội Pramac cho mùa giải 2022, Zarco là tay đua giành được nhiều pole position và nhiều lần đứng trên bục podium nhất mà chưa từng giành chiến thắng chặng. Tuy nhiên, thống kê này đã thay đổi vào năm 2023. Tại Phillip Island, anh đã giành chiến thắng ấn tượng trong Grand Prix Australia để trở thành người chiến thắng chặng. Giờ đây, một thử thách mới chờ đợi anh vào năm 2024 khi tay đua người Pháp chuyển đến đội CASTROL Honda LCR.

Nakagami

Nakagami là một sản phẩm của chương trình Red Bull MotoGP Academy. Anh trở thành người chiến thắng trẻ nhất trong lịch sử giải đua 125cc Nhật Bản vào năm 2006 và 2007. Trong Giải vô địch Thế giới năm 2008, anh đạt kết quả tốt nhất của mình với vị trí trong top 10 tại Donington và tiếp tục tham gia giải đấu năm 2009.

Rời xa Giải vô địch Thế giới trong hai năm, anh giành chiến thắng trong giải đua Moto2™ Nhật Bản vào năm 2011 và được đội Italtrans mời tham gia Giải đua Nhật Bản như một tay đua dự bị. Trong 2 mùa giải tiếp theo, Nakagami đã trở thành tay đua chính thức cho đội Italtrans. Anh chuyển sang đội Idemitsu Honda Team Asia vào năm 2014 có vị trí thứ ba tại Misano vào năm sau đó. Đến 2016, Nakagami giành chiến thắng đầu tiên của mình tại Assen trong giải đua GP Hà Lan. Tính đến cuối năm 2017, anh đã có 8 lần lên bục podium và 2 lần giành pole position.

Vào năm 2018, Nakagami lên hạng chính thức để đua với đội LCR Honda Idemitsu và là tay đua mới xuất sắc nhất trong vòng loại, tham gia nhiều lần vào Q2. Từ 2019 đến 2021, Nakagami tiếp tục chạy cùng đội LCR Honda Idemitsu với vị trí ngày càng ổn định mặc dù gặp phải một số chấn thương.

Năm 2022, khi chiếc xe mới hoàn toàn của Honda không mang lại sự cải thiện về kết quả, vị trí tốt nhất là thứ bảy khiến anh phải đấu tranh cho tương lai của mình. Năm 2023, mặc dù có một mùa giải khó khăn khác với vị trí thứ tám chung cuộc, những nỗ lực của Nakagami đã được đền đáp bằng hợp đồng một năm nữa với đội IDEMITSU Honda LCR vào năm 2024.

Monter Energy Yamaha MotoGP

Alex Rins

Alex Rins là tay đua mô tô chuyên nghiệp người Tây Ban Nha. Anh đã giành chiến thắng tại giải đua CEV vào năm 2011 trước khi chuyển lên thi đấu tại Giải đua Moto3 Thế giới vào năm 2012 và giành danh hiệu "Tay đua mới của năm". Trong mùa giải 2013, Rins là một ứng cử viên cho ngôi vương và chỉ bị đánh bại bởi đồng hương Maverick Viñales ở phút chót.

Sau một mùa giải khó khăn hơn vào năm 2014, Rins chuyển lên đua Moto2 vào năm 2015, được bầu là "Tay đua mới của năm", giành chiến thắng tại mùa giải ra mắt của mình trong hạng môtô hạng trung. Mùa giải 2016, anh là một ứng cử viên cho ngôi vương. Với danh hiệu nhà vô địch quốc gia trước đây, anh kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba sau những chiến thắng và đứng trên bục podium ấn tượng. Rins chuyển lên đua MotoGP vào năm 2017 với đội Team Suzuki Ecstar.

Mặc dù gặp một số vấn đề về chấn thương và bỏ lỡ cuộc đua, Rins đã đạt được một số kết quả trong top 5 với vai trò là tay đua mới - một nền tảng tốt cho mùa giải thứ hai. Anh tiếp tục giành 5 lần đứng lên bục podium vào năm 2018 và liên tục chiếm vị trí đầu đường đua; một nền tảng vững chắc khác cho mùa giải 2019. Rins giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp MotoGP tại GP Mỹ, trước khi lặp lại kỳ tích đó tại Silverstone vào năm 2019.

2020 là một năm xuất sắc khác đối với tay đua người Tây Ban Nha khi anh giành chiến thắng tại GP Aragon cũng như bục podium tại các GP Catalonia, Teruel và châu Âu, giúp anh xếp thứ ba chung cuộc. Năm 2021, Rins bị tai nạn vào những thời điểm quan trọng khiến anh trả giá đắt. Anh đã bỏ lỡ cơ hội trong không ít hơn 6 lần, chỉ đạt được một lần lên bục podium tại GP Anh. Tay đua người Tây Ban Nha đã lấy lại phong độ trong năm 2022 và thể hiện những màn trình diễn tuyệt vời mặc dù gặp khó khăn thực sự.

Dẫn đầu bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu, việc Suzuki rút lui đã ảnh hưởng nặng nề đến đội đua và dẫn đến sự suy giảm của anh. Tuy nhiên, những chiến thắng tuyệt vời tại Phillip Island và Valencia đã giúp Rins kết thúc mùa giải với phong độ cao, mang lại niềm tin lớn cho anh khi tiến vào năm 2023 cùng đội LCR Honda. Anh đã giành một chiến thắng tại GP Americas, nhưng mùa giải của Rins đã kết thúc đau đớn sau khi anh gặp chấn thương chân nghiêm trọng tại GP Italia. Với việc vắng mặt trong tổng cộng 13 cuộc đua, Rins hy vọng năm 2024 sẽ mang lại may mắn hơn khi anh đồng hành cùng Monster Energy Yamaha bên cạnh Quartararo. 

Fabio Quartararo

Fabio Quartararo là tay đua mô tô chuyên nghiệp người Pháp đã làm nên tên tuổi trong giới MotoGP. Sinh ngày 20/4/1999 tại Nice, Pháp, Quartararo bắt đầu làm quen với đua xe mô tô khi mới 4 tuổi và sau đó chuyển đến Tây Ban Nha để phát triển sự nghiệp. Anh đã được vinh danh là nhà vô địch quốc gia ở các hạng mục 70cc, 80cc và 125cc. Năm 2013-2014, Quartararo giành liên tiếp 2 chiến thắng tại giải đấu FIM CEV Repsol Moto3™. Khi mới 15 tuổi, tay đua gia nhập đội Honda Estrella Galicia 0,0 cùng đồng đội Jorge Navarro.

Quartararo đã gây ấn tượng ngay từ đầu, lên bục vinh quang chỉ sau cuộc đua thứ hai của mình. Anh lặp lại thành tích này ở Assen sau khi giành pole ở cả Jerez và Le Mans, nhưng không may, chấn thương mắt cá chân cuối mùa giải đã ngừng bước tiến của anh. Năm 2016, Quartararo chuyển đến đội Leopard Racing với động cơ KTM, sau đó lên hạng Moto2™ vào năm 2017 cùng đội Paginas Amarillas HP40. Sau những màn trình diễn ấn tượng, tay đua người Pháp chuyển đến đội Speed Up cho mùa giải thứ hai của mình ở hạng trung và giành chiến thắng đầu tiên - cùng pole - tại Circuit de Barcelona-Catalunya.

Việc anh chuyển lên hạng cao nhất đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, nhưng những gì diễn ra sau đó vào năm 2019 thực sự là một điều đáng kinh ngạc: 7 lần lên bục vinh quang, xếp thứ năm trong Championship và giành danh hiệu Rookie of the Year với 192 điểm. Thành tích của Quartararo tiếp tục tăng lên vào năm 2020, khi anh mở màn mùa giải bằng hai chiến thắng liên tiếp và giành hạng ba tại Barcelona. Anh dẫn đầu đoàn đua cho đến khi giảm phong độ đột ngột khiến anh trượt xuống vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng.

Áp lực đã đè lên Fabio Quartararo ngay từ đầu năm 2021, khi anh thay thế thần tượng của mình Valentino Rossi trong đội đua Yamaha. Chiến thắng ở vòng 2 tại Qatar và 4 chiến thắng khác, 10 lần đứng trên bục podium, 5 lần giành vị trí xuất phát đầu, đã mang lại cho Quartararo và cả nước Pháp danh hiệu vô địch thế giới MotoGP™ lần đầu tiên. Năm 2022, sự cố gắng của anh để lập kỷ lục vô địch liên tiếp khá suôn sẻ. Những chiến thắng tại Portimao, Catalunya và Sachsenring giúp Quartararo dẫn đầu trong cuộc đua chức vô địch trước kỳ nghỉ mùa Hè.

Tuy nhiên, chiếc xe Yamaha M1 không được cải tiến nhiều đã ảnh hưởng đến tay đua người Pháp trong nửa năm sau. Sự sụt giảm phong độ của Quartararo trùng hợp với phong độ xuất sắc của Bagnaia khiến tay đua người Italy có thể lật ngược khoảng cách lên đến 91 điểm trong vòng cuối cùng của mùa giải tại Valencia, từ chối giấc mơ trở thành nhà vô địch thế giới lần hai của Quartararo.

Pertamina Enduro VR46 Racing Team

Fabio Di Giannantonio

Fabio Di Giannantonio bắt đầu sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp từ năm 2013-2014 trong Giải đua Moto3. Năm 2015, anh trở thành ứng cử viên cho danh hiệu vô địch, giành được 2 chiến thắng và 4 vị trí thứ hai để kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai. Điều này khiến anh nhanh chóng được đội đua Gresini nhận vào, thi đấu cho đội trong vòng cuối cùng của mùa giải 2015 tại Valencia trước khi chính thức gia nhập đội đua vào năm 2016.

Sau khi cố gắng để trở thành Tân binh của năm và ba lần lên bục podium, Di Giannantonio tiếp tục thi đấu cho Del Conca Gresini Racing Team Moto3™ vào năm 2017 và giành được 5 lần lên bục danh dự để kết thúc ở vị trí thứ năm. Anh tiếp tục thi đấu cho đội vào năm 2018 và xếp thứ hai trong Giải đua Moto3.

Bước lên Moto2™ cùng đội Speed Up Racing là chương trình tiếp theo của tay đua người Italy. Việc 6 lần lọt vào top 10, cùng 2 lần lên bục danh dự tại Brno và Misano đã giúp Di Giannantonio đoạt vị trí thứ 9 chung cuộc và giành danh hiệu Tân binh của năm ở Moto2™. Mùa giải 2020, trong khi tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở hạng trung, anh chỉ có hai lần lên bục danh dự.

2021 là một năm của sự thay đổi khi Di Giannantonio chuyển đến đội Federal Oil Gresini Moto2. May mắn hơn đã đến khi anh giành chiến thắng quan trọng tại Grand Prix Jerez. Ba lần lên bục danh dự đã giúp tay đua người Italy có cơ hội thực hiện giấc mơ tham gia MotoGP™ từ năm 2022.

Thành tích nổi bật nhất của Di Giannantonio trong năm đầu tiên ở MotoGP™ là giành pole position tại Grand Prix quê nhà Mugello, và anh tiếp tục thi đấu cho đội Gresini Racing vào năm 2023. Trước mùa Hè, anh đạt được vị trí cao nhất là thứ tám, nhưng tay đua này đã nâng cao trình độ trong những vòng đua cuối cùng của mùa giải. Anh giành được lần lên bục danh dự đầu tiên tại Australia trước khi chiến thắng tiếp theo ở Qatar. Sự xuất sắc trong giai đoạn cuối mùa giải đã giúp anh có vé tham gia đội đua VR46 cùng với Bezzecchi. Liệu Di Giannantonio có tiếp tục phong độ này trong năm 2024 không?

 

Marco Bezzecchi

Marco Bezzecchi bắt đầu nổi lên trong làng đua Italy khi giành vị trí á quân trong giải đấu CIV Moto3™ năm 2014, và sau đó đoạt chức vô địch vào năm thứ hai với 7 chiến thắng ấn tượng. Sau 2 lần tham gia Moto3™ với đội San Carlo Team Italy vào năm 2015, Bezzecchi tranh tài hai cuộc đua khác vào năm 2016 với đội Mahindra.

Năm 2017, Bezzecchi chuyển lên Moto3™ để thi đấu toàn thời gian tại đội CIP. Anh tranh đấu để giành danh hiệu Tân binh của năm, tuy nhiên, tay đua người Italy này chỉ kịp leo lên bục danh dự một lần, và sau đó chuyển đến đội Redox PruestelGP vào năm 2018. 9 lần lên bục danh dự trong năm 2018, bao gồm 3 chiến thắng, giúp Bezzecchi tham gia cuộc đua tranh danh hiệu với vị trí thứ hai sau tay đua Jorge Martin.

Mặc dù không giành được danh hiệu, nhưng một mùa giải Moto3™ ấn tượng đã giúp Bezzecchi có ghế ngồi trong đội đua Moto2™ trong đội Red Bull KTM Tech3 vào năm 2019. Hai lần lọt vào top 10 ở Assen và Thái Lan là kết quả tốt nhất của anh trước khi chuyển sang đội SKY Racing Team VR46 vào năm 2020. Ở đó, anh giành được 7 lần lên bục danh dự. Sự ổn định cho phép anh tiếp tục cuộc đua tranh danh hiệu, nhưng 2 lần ngã trong 5 cuộc đua cuối cùng đã khiến anh xếp thứ tư.

Năm 2021, tay đua đã lên bục danh dự 7 lần, đoạt vị trí thứ ba trong Giải đua và giành cho mình một suất thăng hạng lên MotoGP™ với đội đua Mooney VR46. Bezzecchi đã gây ấn tượng ngay từ đầu, dễ dàng giành được danh hiệu Tân binh của năm. Thành tích nổi bật nhất của anh là tại Dutch TT, nơi anh giành được bục danh dự MotoGP™ lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Vào năm 2023, Bezzecchi bắt đầu mùa giải ấn tượng với 2 chiến thắng trong 5 cuộc đua đầu tiên. Tay đua người Italy đã có một mùa giải tuyệt vời và giành chiến thắng lần thứ ba tại Ấn Độ, nhưng tai nạn gãy xương cổ trong quá trình tập luyện cuối cùng đã làm mất cơ hội cho Bezzecchi thách thức Bagnaia và Martin trong cuộc đua tranh danh hiệu. Sau khi từ chối một cơ hội đua với đội Prima Pramac Racing của hãng Ducati, Bezzecchi bước vào năm 2024 với một chiếc xe GP23 vô địch, và anh tin rằng mình có đủ khả năng để tranh đấu cho ngôi vương.

Prima Pramac Racing

Franco Morbidelli

Sinh ra ở Rome và hiện đang sống tại Tavullia, nơi nổi tiếng với các hoạt động đua xe, Morbidelli bắt đầu sự nghiệp đua xe mô tô vào năm 2013 khi giành chức vô địch Superstock 600 và tham gia các cuộc đua dự bị World Championship Moto2™ tại các vòng đua Misano, Motegi và Valencia. Sau đó, anh ký hợp đồng với đội Italtrans Racing Team để tham gia một mùa giải đầy đủ vào năm 2014 và tiếp tục thi đấu cùng đội này vào năm 2015, khi anh có lần lên bục danh dự đầu tiên tại Indianapolis.

Vào năm 2016, Morbidelli ký hợp đồng với đội Estrella Galicia 0,0 Marc VDS và liên tục lên bục danh dự, kết thúc mùa giải chỉ đứng ngoài top ba. Năm 2017, tay đua tiếp tục thi đấu với đội EG0,0 Marc VDS và bắt đầu mùa giải bằng việc giành 3 chiến thắng liên tiếp - dẫn đầu bảng xếp hạng suốt mùa giải và đoạt chức vô địch tại GP Malaysia.

Anh chuyển lên hạng MotoGP™ cùng đội EG 0,0 Marc VDS vào năm 2018 và giành danh hiệu Tân binh của năm. Năm 2019, Morbidelli gia nhập đội Petronas Yamaha SRT và có 7 lần lên top 6. Morbidelli đã tham gia đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP sau khi được đôn lên từ đội Petronas Yamaha SRT. Tay đua người Italy và Yamaha đã chia tay vào cuối mùa giải 2023. Năm 2024, Morbidelli chuyển đến đội Prima Pramac Racing và hy vọng trở lại thi đấu ở vị trí đầu đồng thời trong MotoGP™.

Jorge Martin

Jorge Martin tham gia giải đua Red Bull Rookies Cup vào mùa giải 2012. Thật không may, đó là một mùa giải gặp nhiều chấn thương, nhưng vào năm sau, anh đã cố gắng và kết thúc ở vị trí Á quân. Năm 2014, Martin thống trị giải đấu này và giành ngôi vương. Vào năm 2015, Martin tiến thêm một bước và tham gia mùa giải đầy đủ đầu tiên của mình tại Giải đua Moto3™ World Championship, nơi anh gia nhập đội Mahindra Mapfre Aspar.

Vào năm 2017, Martin chuyển đến đội Del Conca Gresini Racing Moto3. Với khả năng xuất sắc trong việc đạt vị trí xuất phát hàng đầu và giành pole cho một nửa mùa giải, Martin giành được 9 lần lên bục vinh danh ấn tượng, đạt vị trí thứ tư chung cuộc. Năm 2018, thành tích xuất sắc của Martin giúp anh giành chiếc vương miện Moto3™ sau khi vượt qua Marco Bezzecchi, với 7 chiến thắng mặc dù anh gặp chấn thương vào giữa mùa giải.

Năm 2019, Martin gia nhập đội Red Bull KTM Ajo ở Moto2™ và đã chạy đua tranh chức vô địch trong mùa giải 2020. Trong năm Grand Prix cuối cùng, Martin 3 lần đứng trên bục vinh danh, bao gồm chiến thắng tại Valencia, giúp anh giành vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng chung cuộc.

Năm 2021, Martin chuyển lên đấu MotoGP™ với đội Pramac Racing, anh đã giành pole và vị trí podium trong cuộc đua đầu tiên tại Doha trước khi tai nạn nghiêm trọng tại Portimao khiến anh gãy 8 xương. Sau khi vắng mặt trong 4 cuộc đua, Martin trở lại và sau kỳ nghỉ Hè, tại Áo, anh giành chiến thắng đầu tiên của mình. Hai vị trí podium nữa đã giúp Martin giành danh hiệu Rookie of the Year (Tay đua mới xuất sắc nhất), và vào năm 2022, anh được kỳ vọng sẽ có một tương lai vĩ đại. Martin đã giành được nhiều pole position nhất trong năm 2022, tuy nhiên, anh không thể chuyển hóa bất kỳ một trong số đó thành chiến thắng. Trong năm 2023, Martin là tay đua nổi bật trong hành trình giành 4 chiến thắng và 9 lần đứng đầu ở cuộc đua phân hạng. Tay đua này sẽ bước vào năm 2024 với tư cách là ứng cử viên hàng đầu để thách thức danh hiệu một lần nữa.

Red Bull GASGAS Tech3

Augusto Fernández

Năm 2014, Augusto Fernández đăng quang vô địch Junior European Champion. Năm 2015, anh tham gia giải đua Superstock 600 và giành chiến thắng trong mùa giải đó. Năm 2016, Fernández đạt vị trí thứ năm trong giải đua FIM CEV Repsol Moto2™. Năm 2017, anh bước vào giải đấu Moto2™ Championship với đội Speed Up, bắt đầu từ Grand Prix Italy.

Năm 2019, Fernández có một mùa giải quan trọng. Mặc dù trải qua chấn thương ban đầu tại Argentina và Austin, anh đã đạt được vị trí podium đầu tiên tại Jerez và tiếp tục có vị trí podium tại Le Mans, cùng với chiến thắng đầu tiên tại Assen. Sau đó, tay đua giành được thêm 2chiến thắng khác nhưng anh vẫn không thể tham gia cuộc chiến giành chức vô địch. Năm 2020, Fernández chỉ xếp thứ 13 chung cuộc. Năm 2022, anh chuyển đến đội Red Bull KTM Ajo, giành được 4 chiến thắng và được vinh danh là Nhà vô địch Thế giới sau khi kết thúc ở vị trí thứ hai trong chung cuộc tại Valencia, chỉ sau đồng đội Pedro Acosta.

Năm 2023, Fernández chuyển lên đấu MotoGP™ với đội GASGAS Factory Racing Tech3. Trong mùa giải ra mắt ở hạng đua cao nhất này, anh đoạt vị trí thứ tư tại Grand Prix Pháp. Vào năm 2024, Fernández tiếp tục đua cho đội GASGAS Factory Racing Tech3 và anh sẽ cố gắng giành được ít nhất một vị trí podium trong mùa giải thứ hai của mình.

Pedro Acosta

Năm 2017, Acosta đăng quang vô địch PreMoto3™ Tây Ban Nha và sau đó thi đấu trong giải đấu Moto3™ Junior World Championship vào năm tiếp theo. Anh đã thi đấu xuất sắc trong cả hai giải đấu này. Trong giải FIM CEV, anh đã đoạt vị trí podium, trong khi trong giải đấu Red Bull MotoGP Rookies Cup, anh giành vị trí Á quân với 3 chiến thắng và 5 lần đứng trên bục vinh danh.

Năm 2020, Acosta tiến xa hơn nữa và giành được chức vô địch Red Bull MotoGP Rookies Cup trước khi chuyển lên đấu trong giải Moto3™ World Championship với đội Red Bull KTM Ajo. Anh trở thành một cái tên được nhắc đến nhiều và tin đồn về việc chuyển lên thi đấu trong giải đấu MotoGP™ đã bắt đầu lan truyền. Ba chiến thắng nữa và một vị trí podium khác đã giúp tay đua mới này giành chức vô địch hạng nhẹ, nhưng việc chuyển lên thi đấu trong hạng cao nhất không thành hiện thực, khi Acosta quyết định chọn một chỗ trong giải đấu Moto2™.

Trong mùa giải ra mắt hạng đua này, Acosta tiếp tục lập kỷ lục bằng việc trở thành tay đua trẻ nhất từng giành chiến thắng trong cuộc đua tại Mugello. Hai chiến thắng nữa và 2 vị trí podium khác đã giúp anh đoạt vị trí thứ năm trong giải đấu và giành được danh hiệu "Tân binh của năm" trong Moto2™. Anh vẫn ở trong đội hình KTM của Aki Ajo và sau khi giành được 7 chiến thắng, Acosta giành chức vô địch thứ hai trong vòng 3 năm với hai cuộc đua còn lại. Một trong những tài năng hứa hẹn nhất mà chúng ta đã từng thấy sẽ bước vào MotoGP™ với đội GASGAS Factory Racing Tech3 vào năm 2024. Điều gì tay đua số 31 có thể đạt được trong mùa giải ra mắt của mình?

Red Bull KTM Factory Racing

Brad Binder

Brad Binder từng là một tân binh của Red Bull MotoGP và khoảnh khắc nổi bật của anh trong giải đấu này diễn ra tại Estoril vào năm 2011, khi giành chiến thắng từ pole position với khoảng cách 15 giây so với đối thủ. Cùng năm đó, anh tham gia cuộc đua 125 GP đầu tiên của mình, trước khi thi đấu chính thức trong giải đấu Moto3™ World Championship lần đầu tiên vào năm 2012.

Năm 2017, Binder chuyển lên thi đấu trong giải đấu Moto2™ với đội đua Red Bull KTM Ajo, tuy nhiên, anh gặp chấn thương cánh tay trong nửa đầu mùa giải, buộc phải kiên nhẫn chờ đợi để hồi phục hoàn toàn. Khi sức khỏe ổn, tay đua người Nam Phi kết thúc mùa giải với 3 vị trí podium liên tiếp. Năm 2018, Binder tiếp tục ở lại với đội Red Bull KTM Ajo và giành được 3 chiến thắng đầu tiên trong giải đấu Moto2™, xếp hạng thứ ba trong tổng sắp hạng.

Binder đã chuyển lên đội đua Red Bull KTM Factory Racing như một trong những tài năng hứa hẹn nhất trên đường đua MotoGP™ vào năm 2020. Và anh không làm người hâm mộ thất vọng khi giành chiến thắng tại Grand Prix Czech, trở thành tân binh đầu tiên kể từ Marc Marquez giành chiến thắng trong một cuộc đua. Mặc dù không đạt được thành tích tương tự trong phần còn lại của mùa giải, anh đã giành được giải "Tân binh của năm" sau một loạt màn trình diễn ấn tượng, ghi được thêm 4 vị trí trong Top 10 và xếp thứ 11 trong sắp hạng chung cuộc.

Năm 2022, mặc dù không giành chiến thắng, nhưng thành tích 3 lần đứng trên bục vinh danh và những màn trình diễn ấn tượng đã giúp tay đua người Nam Phi ghi nhiều dấu ấn. Năm 2023, với nhiều công nghệ KTM cải tiến, Binder đã chiến đấu ở vị trí hàng đầu trong hầu hết mùa giải, với 5 lần đứng trên bục vinh danh và 2 chiến thắng trong các cuộc đua ngắn, giúp anh xếp hạng thứ tư trong sắp hạng chung cuộc. Mặc dù không giành được chiến thắng Grand Prix, nhưng vào năm 2024 này, cuộc đua tranh chức vô địch sẽ là mục tiêu của Binder và KTM.

Jack Miller

Năm 2009, Jack Miller tham gia cuộc đua đường trường lần đầu và sau đó nhanh chóng tham gia Giải vô địch Thế giới hạng 125. Anh để lại ấn tượng đầu tiên vào năm 2013 khi thể hiện sự ổn định trong việc cạnh tranh ở vị trí dẫn đầu cùng đội đua Racing Team Germany, trước khi tay đua thực hiện một bước đi đáng kinh ngạc từ Moto3™ trực tiếp lên MotoGP™ vào năm 2015.

Với nhiều kết quả trong top 10, Miller đã thi đấu cho đội Estrella Galicia 0,0 Marc VDS đến năm 2017 và để lại ấn tượng mạnh mẽ trước khi chuyển đến đội Pramac vào năm 2018, đồng thời chuyển từ đội Honda sang Ducati. Mùa giải này, Miller duy trì sự ổn định và giành được vị trí pole position đầu tiên trong sự nghiệp. Anh tiếp tục thi đấu cho đội Pramac Racing trong năm 2019. Năm 2020, Miller giành được 5 lần đứng podium và tiếp tục thể hiện tài năng của mình trong suốt năm, giành thêm 4 lần đứng trên bục danh dự, mặc dù chiến thắng đầu tiên trong màu áo Ducati vẫn chưa thuộc về anh.

Năm 2021, với 2 chiến thắng, 3 lần đứng podium, Miller xếp thứ tư trong Giải vô địch Thế giới. Năm 2022, tay đua có 7 lần đứng podium, bao gồm màn trình diễn tốt nhất trong sự nghiệp khi dễ dàng giành chiến thắng tại Nhật Bản. Năm 2023, Miller đã chuyển sang khoác áo màu cam của KTM, sau một nửa mùa giải tĩnh lặng. Tay đua hy vọng sẽ có thêm nhiều lần đứng podium trong mùa giải thứ hai với KTM vào năm 2024.

Repsol Honda Team

Joan Mir

Trước khi trở thành nhà vô địch thế giới, Joan Mir được chọn tham gia Red Bull Rookies Cup và đoạt vị trí thứ hai trong năm đầu tiên. Anh đã thể hiện tốc độ xuất sắc trong mùa giải Rookies năm 2014 với 3 chiến thắng, 2 lần đứng thứ hai và 1 lần đứng thứ ba. Mir chuyển lên Moto2™ với đội EG 0,0 Marc VDS, làm đồng đội với Alex Marquez vào năm 2018; một sự chuẩn bị tốt cho việc chuyển lên hạng MotoGP™ với đội Team Suzuki Ecstar. Mùa giải đầu tiên của anh trong MotoGP™ đã để lại ấn tượng và phong độ tuyệt vời - 10 lần đứng trong top 10 và vị trí cao nhất là thứ 5 tại Australia.

Năm 2020, Mir trở thành nhà vô địch MotoGPTM. Tuy nhiên, anh không thể bảo vệ danh hiệu trong năm 2021 dù Mir đã giành được vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng nhờ 6 lần đứng podium. Mùa giải 2022 của Mir bắt đầu với 5 lần đứng trong top sáu trong sáu cuộc đua đầu tiên, nhưng khi tin tức về việc Suzuki sẽ rời khỏi môn thể thao này vào cuối mùa giải được công bố, mọi thứ trở nên tồi tệ. Mir đã chuyển sang thi đấu cho Repsol Honda vào năm 2023. Liệu HRC có thể cải thiện chiếc xe để cho phép Mir trở lại đua tranh cho những vị trí podium và chiến thắng trong năm 2024? Thời gian sẽ trả lời. 

Luca Marini

Luca Marini là em trai cùng mẹ khác cha của tay đua mô tô nổi tiếng người Italy Valentino Rossi. Luca Marini  bắt đầu sự nghiệp đua xe của mình trong giải đua CIV Moto3™ tại Italy và kết thúc mùa giải 2013 ở vị trí thứ tư với 6 lần đứng trên bục danh dự. Sau đó, anh chuyển đến thi đấu trong giải CEV Moto3™ tại Tây Ban Nha vào năm 2014, trước khi chuyển lên hạng Moto2™ European Championship với đội Paginas Amarillas HP 40 Junior vào năm 2015.

Là một trong những tài năng triển vọng nhất trong môn thể thao này, Marini đã chuyển lên hạng MotoGP™ và thi đấu cho đội Esponsorama Racing. Ban đầu, tay đua trẻ người Italy gặp khó khăn với kích thước lớn không phù hợp với MotoGP™ hiện đại, nhưng anh đã tìm được cách để thành công vào cuối năm 2021. Mùa giải 2024, Marini sẽ thay thế Marc Marquez tại đội Repsol Honda, đánh dấu sự tiến bộ và thăng tiến trong sự nghiệp đua xe của anh.

Trackhouse Racing

Miguel Oliveira

Miguel Oliveira bắt đầu sự nghiệp của mình với những thành công đáng kể trong giải đua MiniGP Bồ Đào Nha vào năm 2005 và 2006. Năm 2013, anh gia nhập đội Mahindra Racing và thu hút sự chú ý khi giành được podium đầu tiên cho nhà sản xuất xe máy Ấn Độ tại Malaysia. Năm 2014, Oliveira vẫn thi đấu với đội Mahindra, trước khi được đội Red Bull KTM Ajo tuyển dụng cho mùa giải 2015 và giành vị trí Á quân tại giải Moto3TM.

Năm 2016, Oliveira tham gia Giải vô địch Thế giới Moto2™ với đội Leopard Racing và giành vị trí Á quân trong năm 2018. Với thành tích đáng nể, tay đua người Bồ Đào Nha ra mắt MotoGP™ cùng đội Red Bull KTM Tech 3.

Oliveira đã gây ấn tượng trong mùa giải đầu tiên ở hạng MotoGP™ bằng việc thường xuyên giành điểm và kết quả tốt nhất của anh là vị trí thứ 8 tại Áo. Sau 6 mùa giải thi đấu cho KTM, Oliveira chuyển sang đội RNF Aprilia cho mùa giải 2023. Trong năm 2024, người hâm mộ hy vọng số 88 sẽ không gặp chấn thương, có thể cạnh tranh giành chiến thắng và đứng podium với đội đua RNF Aprilia mới. 

Raul Fernandez

Raul Fernandez bắt đầu tham gia đua xe khi mới 11 tuổi và từng tham gia các giải đua từ Cuna de Campeones đến PreMoto3. Sau đó, anh chuyển sang tham gia giải FIM CEV Repsol và tranh tài trong giải đua Red Bull MotoGP Rookies Cup.

Vào năm 2019, Fernandez chuyển sang tham gia Giải vô địch Thế giới Moto3™ cùng đội Angel Nieto. Tại đây, anh đã giành được danh hiệu FIM CEV Repsol Moto3™ Junior World Championship. Anh thường xuyên đoạt vị trí trong top 10 mùa giải này. 2020 được xem là năm tỏa sáng của Fernandez, với nhiều lần được đứng trên bục danh dự. Năm 2021, anh chuyển sang giải Moto2TM. 8 chiến thắng đáng kinh ngạc, vượt qua kỷ lục từng thiết lập bởi Marc Marquez cho tay đua mới, giúp Fernandez tham gia vào cuộc đua tranh chức vô địch đầy ấn tượng với đồng đội Remy Gardner.

Tuy nhiên, một vụ tai nạn ở Misano gần như chấm dứt hy vọng của anh, phải chấp nhận vị trí Á quân. Fernandez đã ra mắt MotoGP™ vào năm 2022 với đội đua Tech3 KTM Factory Racing. Năm 2023, Fernandez chuyển đến đội đua RNF Aprilia. Vị trí cao nhất trong giải đấu Moto1 mà anh đạt được là P5 tại Valencia, mở ra một mùa giải quan trọng năm 2024, khi anh sẽ tiếp tục thi đấu trong mùa giải thứ hai với đội đua Trackhouse Racing của Aprilia.

Lim Dim tổng hợp theo MotoGP | Trần Liễu biên tập