Tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu, kết quả khảo sát năm 2018 cho thấy mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đối với ngành Hải quan đã được cải thiện ở hầu hết các nội dung khảo sát so với năm 2015.
“Chỉ số hài lòng của DN về hải quan và chỉ số qua biên giới, tín nhiệm của người dân, DN tăng gấp đôi trong những năm qua. Cộng đồng DN sẵn sàng ủng hộ và sát cánh cùng hải quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cùng các bộ, ngành phấn đấu chỉ số về thương mại qua biên giới của Việt Nam đạt mục tiêu ASEAN 4…”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.
Đánh giá của DN là khá tích cực khi có 79% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan hải quan “phần lớn và hoàn toàn” kịp thời. (Ảnh: HL) |
Ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, kết quả khảo sát hài lòng của DN năm 2018 cho thấy bước tiến tích cực của cơ quan hải quan trong cải cách tạo thuận lợi cho DN trong năm 2018. Tiêu biểu là cơ quan hải quan tiến hành đo thời gian thông quan hàng hóa, thực hiện hệ thống thông quan hàng hóa tự động, áp dụng thu thuế điện tử, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, góp phần tiến tới đạt mục tiêu ASEAN 4…
Thực tế đánh giá về chất lượng thông tin khi DN tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan, 91% DN tham gia trả lời thông tin cơ quan Hải quan cung cấp là thống nhất, 90% DN đánh giá thông tin thủ tục hành chính sẵn có dễ tìm. So với số liệu năm 2015, 2 tỷ lệ này lần lượt là 77% và 81%.
Đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính hải quan, kết quả khảo sát DN năm 2018 cho thấy tỷ lệ DN gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục (% khó và rất khó) giảm đáng kể so với năm 2015. Điển hình như thủ tục kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa trong thủ tục thông quan tỷ lệ này là 6% (năm 2015: 11%) và 14% (năm 2015: 21%). Tỷ lệ DN đánh giá gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế là 23%, so với năm 2015 là 31%.
Khi gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính hải quan, trong 2.907 DN trả lời thì có tới 85% DN cho biết tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Đánh giá của DN là khá tích cực khi có 79% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan hải quan “phần lớn và hoàn toàn” kịp thời. Rất đáng chú ý, có tới 84% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là phần lớn hoặc hoàn toàn hiệu quả.
Tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, cơ quan hải quan cần tiếp tục lấy sự hài lòng của DN làm điểm tựa để đẩy mạnh cải cách. Khảo sát hài lòng DN năm 2018, cũng đã chỉ ra hạn chế để thấy được dư địa tiếp tục đơn giản thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNK trong lĩnh vực cải cách hải quan nói chung và thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) từ phía các bộ, ngành.
Cơ quan hải quan cần tiếp tục lấy sự hài lòng của DN làm điểm tựa để đẩy mạnh cải cách. (Nguồn: BHQ) |
“Phải thực hiện được cắt giảm 50% thủ tục KTCN và cao hơn nữa. Thực hiện quản lý rủi ro trong XNK, thực hiện mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động XNK… là những giải pháp cần thúc đẩy mạnh hơn nữa”, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị.
Đề cập đến hạn chế về thủ tục XNK, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI chia sẻ, 25% DN được khảo sát, phản ánh mặc dù đã thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhưng cơ quan chức năng vẫn yêu cầu nộp chứng từ, giấy tờ; hệ thống công nghệ thông tin thường bị lỗi mạng; khó tra cứu kết quả; thủ tục còn chồng chéo.
Khảo sát còn cho thấy, 56% DN cho biết không phải chi phí ngoài quy định; 26% DN lựa chọn phương án không biết, 18% có thừa nhận là có chi phí ngoài quy định…
70% DN mong muốn ngành Hải quan và các cơ quan nhà nước có liên quan cần đơn giản hóa thủ tục hành chính; 53% DN cho rằng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; 48% đề nghị cần tăng cường quan hệ đối tác hải quan - DN; 45% mong muốn tăng cường công khai minh bạch trong quá trình thực hiện thủ tục XNK…
Tiếp thu ý kiến từ phía cộng đồng DN, ông Kim Long Biên, Vụ trưởng- Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa, Tổng cục Hải quan cho hay, để nâng cao chất lượng khảo sát, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các đơn vị khảo sát độc lập như VCCI để hoàn thiện hơn phương pháp, cách thức triển khai hoạt động khảo sát, hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá đảm bảo tính đầy đủ, khách quan, chính xác sự hài lòng của DN XNK đối với sự phục vụ, chất lượng dịch vụ của cơ quan hải quan.
Ngoài ra, cơ quan hải quan sẽ thực hiện các cuộc khảo sát mức độ hài lòng về thủ tục hành chính hải quan tại từng cục hải quan tỉnh, thành phố, xếp hạng các chi cục trong một cục.