ACMECS 7, CLMV 8, WEF – Mekong: "Cuộc gặp gỡ của những người anh em"

Từ ngày 24-26/10, tại Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi sự kiện ngoại giao đa phương bao gồm: Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady – Chao Phray – Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7), Hội nghị cấp cao bốn nước Campuchia – Lào - Myanmar – Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8), và Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF – Mekong). 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em Thủ tướng chủ trì HNCC ACMECS 7 và HNCC CLMV 8
acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em Chuẩn bị diễn ra Hội nghị cấp cao ACMECS 7 và CLMV 8

Dự kiến, sự kiện sẽ có sự tham dự của Tổng thống Myanmar, Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Việt Nam và Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Thái Lan.

Nhằm mục đích cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp các câu hỏi của giới truyền thông, sáng 19/10, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị cấp cao ACMECS 7, CLMV8 và WEF – Mekong đã chủ trì buổi Họp báo Quốc tế giới thiệu về các hội nghị quan trọng này.

Theo Thứ trưởng Đặng Đình Quý, đây là hoạt động đối ngoại đa phương lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2016.

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em
Họp báo Quốc tế giới thiệu về các hội nghị ACMECS 7, CLMV 8 và WEF - Mekong. (Ảnh: Tuấn Anh)

Các hội nghị thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam cũng như trách nhiệm to lớn trong hợp tác Tiểu vùng Mekong nói chung, hợp tác ACMECS và CLMV nói riêng, bởi trong khuôn khổ hội nhập tiểu vùng, đây là khu vực có liên quan trực tiếp và sát sườn nhất tới Việt Nam. Trong cả quá trình hợp tác lâu dài, Việt Nam luôn thể hiện nỗ lực đóng góp trong tất cả các lĩnh vực đầu tư, giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… và đã có nhiều sáng kiến để đưa khuôn khổ hợp tác này ngày càng phát triển.

Tiểu vùng Mekong hiện được đánh giá là khu vực giàu tiềm năng về con người, giá trị dự trữ văn hóa truyền thống, sinh quyển, tài nguyên thiên nhiên và du lịch... Vấn đề quan trọng và lớn nhất đang nổi lên chính là khoảng cách phát triển giữa hai khu vực Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo. Bài toán phát triển khu vực được đặt ra là tăng cường kết nối, thu hẹp được khoảng cách phát triển trong nội khối và giữa các nước trong khu vực, nhằm phát triển bền vững và duy trì tiềm năng lâu dài. Đây cũng chính là lý do tại khu vực này hiện đang dày đặc các cơ chế hợp tác đều vì một mục tiêu chung mà hợp tác CLMV và ACMECS là hai trong số đó.

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị cấp cao ACMECS 7, CLMV8 và WEF - Mekong. (Ảnh: Tuấn Anh)

Khu vực Tiểu vùng Mekong hiện được đánh giá còn nhiều tiềm năng lớn cần được đánh thức. Trên thực tế, những năm qua, GDP của các nước ở khu vực này đều đứng trong TOP đầu và đang có xu hướng đầu tư lớn vào khu vực này, trong đó hợp tác du lịch là một trong những điểm sáng. Một mảng quan trọng khác trong tất cả các Hội nghị ACMECS, CLMV đều nói đến là kết nối cơ sở hạ tầng. Kết nối hạ tầng đường bộ được kỳ vọng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa. Hành lang giao thông sẽ chính là nền tảng tốt để mở ra các cơ hội hợp tác khác như hành lang kinh tế, du lịch, kết nối phát triển nguồn nhân lực…

Thứ trưởng Đặng Đình Quý nhấn mạnh, điểm đặc biệt trong chuỗi các sự kiện quốc tế lần này là sáng kiến của Việt Nam về Hội nghị Diễn đàn WEF – Mekong lần đầu tiên được tổ chức với mục tiêu thiết thực là đưa các doanh nghiệp thành viên của WEF vào chứng kiến các tiềm năng của khu vực, kết nối doanh nghiệp với các nhà lãnh đạo, với tiểu vùng, tăng cường kết nối đầu tư, kinh doanh. Hội nghị Diễn đàn WEF – Mekong là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế, thúc đẩy các tập đoàn lớn đầu tư kinh doanh vào Việt Nam.

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em
Toàn cảnh Họp báo Quốc tế về ACMECS 7, CLMV8 và WEF – Mekong, 19/10. (Ảnh: Tuấn Anh)

Nhấn mạnh về ý nghĩa của các Hội nghị lần này, Thứ trưởng Đặng Đình Quý cho rằng, khác với các hội nghị đa phương khác, đây là cuộc gặp giữa những người anh em, bạn bè truyền thống, "hàng xóm sát nhà", là cơ chế rất quan trọng để  tăng cường lòng tin.

"Hợp tác để cùng nhau giải quyết, tháo gỡ các vấn đề cụ thể từ hợp tác phát triển kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, môi trường, khai thác bền vững nguồn nước sông Mekong, đến tội phạm xuyên quốc gia… Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thách thức như hiện nay, các Hội nghị này càng khẳng định ý nghĩa to lớn vì mục tiêu chung", Thứ trưởng nói. 

Xin Thứ trưởng cho biết mục đích của Việt Nam khi đăng cai các hội nghị lần này?

Mục đích của chúng ta là nhằm tăng cường mối quan hệ và hợp tác với các quốc gia láng giềng rất sát sườn trên các mặt chính trị, an ninh và liên kết kinh tế. Qua sự kiện này, Việt Nam còn thể hiện là một đối tác có trách nhiệm đối với lợi ích của chính mình, của các nước láng giềng thân thiện và với lợi ích của cả ASEAN trong hợp tác Tiểu vùng. Rộng hơn, Việt Nam còn thể hiện là đối tác có trách nhiệm với tất cả các cơ chế mà chúng ta đã tham gia, không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới. Khác với các hội nghị đa phương khác, đây là cuộc gặp giữa những người anh em, bạn bè truyền thống, “hàng xóm sát nhà”, là cơ chế rất quan trọng để tăng cường lòng tin. Các bên hợp tác cùng nhau giải quyết, tháo gỡ các vấn đề cụ thể từ hợp tác phát triển kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, môi trường, khai thác bền vững nguồn nước sông Mekong, đến tội phạm xuyên quốc gia… Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thách thức như hiện nay, các hội nghị này càng khẳng định ý nghĩa to lớn vì mục tiêu chung. Vậy, các đối tác sẽ tới hội nghị với các đề xuất và nội dung cụ thể hay phần nhiều theo tinh thần ngoại giao? Tất cả các bên đều mong muốn Hội nghị không chỉ dừng ở mức những hành vi và gợi ý mang tính ngoại giao. Các hoạt động sẽ ngày càng thiết thực hơn. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải tìm cách thúc đẩy hợp tác kinh tế và kết nối hạ tầng, đi đến hiệu quả ngày càng thiết thực. Các nội dung đóng góp và sáng kiến cụ thể của các bên sẽ được ban tổ chức cố gắng cung cấp sớm nhất tới giới truyền thông.

Có ý kiến cho rằng, hiệu quả hợp tác trong CLMV và ACMECS chưa cao, thưa Thứ trưởng?

Tôi nghĩ rằng, tùy theo cách nhìn. Bởi nếu chỉ nhìn hiệu quả bằng cách đếm bao nhiêu dự án, bao nhiêu đầu tư… thì đúng là có nhiều vấn đề về mặt hiệu quả. Nhưng nếu nhìn ở tầm lớn hơn như việc xây dựng lòng tin, về tạo sự hấp dẫn chung đối với tất cả các đối tác bên ngoài, từ chuyện đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống, hay những câu chuyện khác…, đây là một cơ chế rất cần thiết. Chúng ta không thể nóng vội vì tất cả đều có mức độ phát triển gần giống nhau, đối phó với những thách thức cũng gần giống nhau. Thường một tiểu vùng muốn phát triển nhanh thì cần có đầu tàu, hiện chúng ta đang thiếu đầu tàu đó. Vì thế, chúng ta tập hợp lại, bàn bạc để cùng tạo sức hấp dẫn lớn hơn với các đối tác bên ngoài. Với Việt Nam, hợp tác tiểu vùng đã kích thích chúng ta tự vận động, tự phát triển để tự tăng cường năng lực. Đó cũng là tăng cường năng lực của cả tiểu vùng.

Có không ít những khó khăn khách quan tác động đến hợp tác trong CLMV và ACMECS?

Theo tôi, về chủ quan, mức độ quan tâm từ lãnh đạo cấp cao đến doanh nghiệp, công chúng và cả giới truyền thông đối với cơ chế này còn chưa cao. Có thể là do cách tiếp cận, chưa thấy có hiệu quả, hoặc nhìn vấn đề mới chỉ tập trung quá nhiều vào các hiệu quả cụ thể. Vì có những dự án có khi phải rất lâu sau nữa, thậm chí nhiều đời sau, mới có thể thấy được hiệu quả của nó, nên cũng rất khó thuyết phục. Đầu tiên chúng tôi mong muốn có sự quan tâm đầy đủ và rộng hơn của tất cả các cấp, giới truyền thông, người dân và doanh nghiệp. Còn ở các cấp tác nghiệp thì cần nghiên cứu để có được các sáng kiến dù nhỏ thôi nhưng hữu dụng và cụ thể. Nếu chúng ta chỉ nghĩ tới các sáng kiến quá cao xa thì rất dễ bị mất lòng tin, càng làm giảm sự quan tâm. Đây là hai khó khăn lớn nhất trong khối cần phải vượt qua được.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Minh Anh - Thành Châu (ghi)

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em

Hợp tác CLMV và ACMECS: Hướng tới khu vực Mekong năng động và thịnh vượng

Báo Thế giới & Việt Nam xin giới thiệu tới quý độc giả bài viết của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình ...

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Diễn đàn kinh tế thế giới WEF-ASEAN

Chiều 31/5, ngay sau khi kết thúc các hoạt động tại Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ ...

acmecs 7 clmv 8 wef mekong cuoc gap go cua nhung nguoi anh em

WEF Davos 2016 bỏ ngỏ nhiều vấn đề "nóng"

Khi những vấn đề lớn và thời sự “đốt nóng” Diễn đàn Kinh tế thế giới, việc tìm được tiếng nói chung quả không hề ...

Minh Anh - Thành Châu

Đọc thêm

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động