AEC hấp dẫn doanh nghiệp Nhật

Đầu tư vào một nước ASEAN chính là cầu nối để có thể mở rộng đầu tư tới các nước khác. Đó là lợi thế mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mang lại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
aec hap dan doanh nghiep nhat Doanh nhân nữ - chìa khóa cho một ASEAN bền vững
aec hap dan doanh nghiep nhat Để thành công, AEC phải chú trọng yếu tố con người
aec hap dan doanh nghiep nhat
Ông Hironobu Kitagawa - tân Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.

Ông Hironobu Kitagawa - tân Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đã chia sẻ như vậy với TG&VN, trong bối cảnh ASEAN đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng sau 50 năm khẳng định được vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác và đầu tư trong khuôn khổ ASEAN sau khi AEC ra đời?

Hoạt động kinh tế hiện nay không chỉ dừng lại ở một khu vực mà còn có xu hướng diễn ra ở những nơi có ưu thế cạnh tranh nhất. Do vậy, tôi cho rằng việc tìm ra những ưu thế của các nước trong khối ASEAN và xây dựng mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi (quan hệ win-win) là cần thiết.

Những năm gần đây, trong bối cảnh nền kinh tế khu vực ASEAN tăng trưởng ổn định, môi trường an ninh bảo đảm, các doanh nghiệp trong khu vực, nổi bật là các doanh nghiệp Thái Lan, đã chọn Việt Nam là nơi sản xuất và thị trường tiêu thụ. Điển hình như hãng Amata Corporation của Thái Lan đã đầu tư ở phía Nam, tại tỉnh Đồng Nai và tiếp tục triển khai đầu tư ở miền Bắc, tại tỉnh Quảng Ninh. Tương tự, hãng Hemaraj Land and Development của Thái Lan cũng có kế hoạch xây dựng các khu công nghiệp tại tỉnh Nghệ An. Tiếp nữa, hai tập đoàn TCC và Central Group đã mua lại METRO và BigC. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác của Thái Lan cũng đang đầu tư vào Việt Nam.

Tôi nhận thấy, các doanh nghiệp Việt Nam có khuynh hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài, cụ thể là một số nước lân cận như Campuchia, Lào và Myanmar. Tháng 7/2016, BIDV là ngân hàng đầu tiên thành lập chi nhánh tại Myanmar. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đang triển khai hoạt động tại Singapore và Thái Lan. Đây là những dấu hiệu cho thấy sự năng động và kỳ vọng của doanh nghiệp Việt Nam vào sự phát triển của khu vực trong tương lai. 

Thêm vào đó, nhờ việc chuyển giao công nghệ và sự di chuyển ngày càng nhiều của doanh nhân, hiệu quả sản xuất và thị trường sẽ được nâng cao và mở rộng. Việc nâng cao nguồn lực kinh tế của các nước sẽ mang đến hiệu ứng tốt cho nền kinh tế Việt Nam.

Mục tiêu của AEC là tạo ra một thị trường chung duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề. Điều đó đã thay đổi môi trường kinh doanh/đầu tư tại Việt Nam như thế nào, thưa ông? Những thuận lợi mà các nhà đầu tư/kinh doanh nước ngoài có được từ quá trình Việt Nam hội nhập AEC là gì?

Đầu tư của Nhật Bản vào thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam liên tục tăng. Những quốc gia đi đầu trong khối ASEAN cũng sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, thương mại vào Việt Nam. Xu hướng này hy vọng sẽ kích hoạt nền kinh tế nhưng mặt khác, các doanh nghiệp Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Theo tôi, yêu cầu đặt ra hiện nay là doanh nghiệp Việt phải cải cách cơ cấu để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường mới.  

aec hap dan doanh nghiep nhat
Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp Nhật Bản tại ASEAN. (Nguồn: DĐDN)

Trong khuôn khổ AEC, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tiến hành chuyển giao sản xuất  tại Thái Lan và Malaysia cũng sẽ dần triển khai các hoạt động như vậy tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã lựa chọn Việt Nam là địa chỉ sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Khi tham gia vào AEC, Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ chế mở rộng hợp tác thương mại hàng hóa trong khu vực. Thông qua đó, Nhật Bản cũng biết được mong muốn của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Không chỉ tập trung đầu tư vào sản xuất, chế tạo, chúng tôi còn quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ.

Mặt khác, Việt Nam cũng sẽ gặp phải những trở ngại. Nhiều doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam cho rằng, việc tăng mức lương tối thiểu của Việt Nam có thể làm giảm sức hấp dẫn của thị trường này và khiến họ chuyển hướng sang những nơi có giá nhân công thấp hơn. Hiện chưa có sự chuyển dịch rõ ràng, nhưng cũng là động thái mà Việt Nam phải lưu tâm.

Ông đánh giá như thế nào về những bước phát triển kinh tế của ASEAN trong những năm qua?

ASEAN rất tích cực trong các hoạt động hợp tác kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+6… Điều này làm gia tăng sức hấp dẫn của ASEAN,  trong đó có Việt Nam với tư cách là cái nôi sản xuất và thị trường tiêu thụ. ASEAN có vị trí trung tâm tăng trưởng ở khu vực.

Với việc thực hiện một cách chắc chắn, đáng tin cậy Kế hoạch tổng thể xây dựng AEC và việc tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định đa phương như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), ASEAN sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trên thế giới.

Ông kỳ vọng gì về tương lai của AEC và thị trường Việt Nam?

Không chỉ các thành viên trong ASEAN quan tâm tới thị trường của nhau, mà ASEAN đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nước phát triển trên thế giới. Tôi hy vọng AEC cũng nhận được sự quan tâm lớn như vậy và trở thành một cộng đồng có tiếng nói lớn hơn.

Trong tổng thể cơ cấu của AEC, tự do hóa thương mại và dịch vụ cũng như hợp tác thương mại vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Do vậy, chúng tôi mong muốn chính phủ mỗi nước nhanh chóng giải quyết các vấn đề này.

Việt Nam không nên chỉ tham khảo kinh nghiệm từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản mà nên cả từ các nước ASEAN khác. Việt Nam cần giới thiệu sự hấp dẫn của mình tới ngay các nước ASEAN, đồng thời có các biện pháp thu hút thêm khách du lịch và thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển. Song song với đó, Việt Nam cũng cần đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho các mục tiêu kinh tế lớn hơn.

Theo báo cáo của JETRO về kết quả điều tra đối với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2015, có đến hơn một nửa (56,1%) doanh nghiệp kỳ vọng trong khuôn khổ AEC, các vấn đề liên quan đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, kê khai thuế... sẽ được cải thiện. Tôi cho rằng việc cải thiện hạ tầng mềm sẽ nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

aec hap dan doanh nghiep nhat Dịch chuyển lao động trong ASEAN: Tự do chưa trọn nghĩa

Về bản chất, tự do dịch chuyển lao động có tay nghề trong ASEAN không phải là tự do hoàn toàn mà chỉ là ...tự ...

aec hap dan doanh nghiep nhat 50 năm ASEAN: Tuổi trẻ, công nghệ và sự tăng trưởng

Con đường phía trước của ASEAN vẫn còn rất nhiều chông gai, thử thách song cũng mở ra nhiều cơ hội để tuổi trẻ các ...

aec hap dan doanh nghiep nhat Hội nhập AEC: Chẳng học đâu xa, hãy học người Thái

“Hãy quan sát những người làm công tác xúc tiến thương mại Thái Lan tại Việt Nam. Họ đi khắp Việt Nam, họ nói được ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

50 năm thành lập ASEAN

Đọc thêm

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Phó Thủ tướng hứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba đặc biệt đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của ...
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/4 về gói viện trợ quân sự bị trì hoãn lâu nay của nước này dành cho Ukraine ...
Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng Giáng My dâng hương giỗ Tổ

Hoa hậu đền Hùng đầu tiên và duy nhất Giáng My về Phú Thọ dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng nhân dịp giỗ Tổ.
Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?
Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Ngày 17/4, Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới & Đề án thí điểm OCOP du lịch.
Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/4, giá dầu giảm hơn 3%, chịu áp lực bởi tồn kho thương mại của Mỹ tăng, kinh tế Trung Quốc.
Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhanh trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 92.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 17/4/2024: Giá cà phê robusta vượt 4.000 USD, trong nước tăng dữ dội, thị trường tiếp tục chịu sức ép

Giá cà phê hôm nay 17/4/2024: Giá cà phê robusta vượt 4.000 USD, trong nước tăng dữ dội, thị trường tiếp tục chịu sức ép

Giá cà phê hôm nay 17/4/2024: Giá cà phê robusta vượt 4.000 USD, trong nước tăng dữ dội, thị trường tiếp tục chịu sức ép...
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động