AIPA 42: Việt Nam khẳng định nỗ lực phòng chống Covid-19 và quan điểm về hợp tác vaccine

Nguyễn Kim
Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 20/8, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu tại phiên toàn thể lần thứ nhất Đại hội đồng lần thứ 42 (AIPA 42), trong đó nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
AIPA 42: Việt Nam khẳng định nỗ lực phòng chống Covid-19 và quan điểm về hợp tác vaccine
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội thông tin về đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Đại hội đồng AIPA (AIPA 42). (Nguồn: QĐND)

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà, đoàn Việt Nam tham gia AIPA 42 có 15 thành viên. Ngoài ra, còn có các cán bộ của Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia phục vụ nhằm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ về chính trị đối ngoại, lễ tân, hậu cần và tin học.

Bên cạnh đó, tại các lễ khai mạc, bế mạc và các phiên họp toàn thể sẽ có thêm khách mời các cơ quan Quốc hội, các Bộ, ban ngành Trung ương và khách mời quốc tế là Đại diện/Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước ASEAN tại Việt Nam.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động chính bao gồm: tham dự Lễ khai mạc, phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, họp các Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức của AIPA, tham dự phiên họp toàn thể thứ hai, ký Thông cáo chung và Lễ bế mạc.

Thông điệp chào mừng và phát biểu của Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam

Ông Vũ Hải Hà cho biết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có Thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42.

Trong thông điệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh quan hệ hợp tác nghị viện AIPA cũng như sự đồng hành và ủng hộ Chính phủ các nước thành viên ASEAN phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, củng cố môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, phối hợp cùng Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh; tăng cường chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thu hẹp khoảng cách và bất bình đẳng số trong ASEAN.

Phát biểu tại phiên toàn thể lần thứ nhất của AIPA 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN; ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine;

Hoan nghênh tinh thần chủ động, hợp tác trách nhiệm, sáng tạo của ASEAN và các nước thành viên trong bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề Đại hội đồng AIPA năm nay và kêu gọi nghị viện thành viên AIPA ủng hộ nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển đồng đều bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ thông tin ngắn gọn về kết quả bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-20216; và nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Việt Nam tham gia đóng góp nhiều nội dung quan trọng

Ông Vũ Hải Hà cho hay, tại cuộc họp của Ủy ban Chính trị AIPA, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 4 dự thảo nghị quyết, phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu ở Việt Nam và trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA- ASEAN trong lĩnh vực này.

Trong đó, đối với Nghị quyết về Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN, Đoàn Việt Nam dự kiến đề xuất thành lập các cơ chế hợp tác khu vực qua kênh nghị viện, chia sẻ kinh nghiệm trong hoàn thiện chính sách, giám sát triển khai an toàn an ninh mạng và các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ chống lại đại dịch và tiếp tục duy trì hợp tác quốc tế, với tinh thần thống nhất nhận thức chung và hành động của Cộng đồng ASEAN đối với an ninh mạng, hướng tới một khuôn khổ hợp tác khu vực để tạo thuận lợi cho phối hợp bảo đảm an ninh mạng.

Đối với Nghị quyết 02 về Thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN, Đoàn Việt Nam khuyến nghị thúc đẩy hiểu biết chung về khái niệm và cách tiếp cận an ninh con người, trên cơ sở cần đảm bảo tuân thủ Hiến chương ASEAN, Tuyên bố ASEAN về nhân quyền và các văn bản khác có liên quan của ASEAN.

"Trước đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến an ninh con người, Việt Nam đề nghị các Nghị viện AIPA thúc đẩy chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống đại dịch, kiểm soát lây lan dịch bệnh, cũng như các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch. Những chia sẻ dữ liệu và công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này cũng góp phần bảo đảm an ninh con người, trong đó Việt Nam cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ truy vết và cảnh báo, quản lý dãn cách, quản lý tiêm chủng...", ông Vũ Hải Hà cho biết.

Tin liên quan
Đại hội đồng AIPA 41 - điểm nhấn trong ngoại giao nghị viện của Việt Nam Đại hội đồng AIPA 41 - điểm nhấn trong ngoại giao nghị viện của Việt Nam

Với Nghị quyết về Tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia ý kiến trong đó đề cao vai trò của các nghị viện trong việc nội luật hóa các cam kết quốc tế của các nước thành viên ở cả quy mô khu vực và toàn cầu; tăng cường giám sát thực hiện nghĩa vụ và cam kết trong các khuôn khổ điều ước quốc tế;

Quốc hội các nước thành viên cần đóng vai trò tích cực trong việc xem xét ban hành sửa đổi bổ sung những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, dựa trên luật pháp quốc tế (như Công ước UNCLOS 1982), củng cố lòng tin lẫn nhau, bảo đảm các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, Hiến chương ASEAN, đóng góp vào việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển.Ngoại giao nghị viện cần góp phần thúc đẩy ngoại giao giữa các quốc gia, dân tộc, đồng thời ủng hộ các Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh hội nhập khu vực, xây dựng Cộng đồng ASEAN tôn trọng luật lệ, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới người dân, cùng ứng phó với những thách thức toàn cầu như Covid-19.

Tại cuộc họp của Ủy ban Chính trị AIPA, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 04 dự thảo nghị quyết, phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu ở Việt Nam và trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA- ASEAN trong lĩnh vực này.

Tại Ủy ban Kinh tế, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 02 dự thảo nghị quyết trong chương trình nghị sự. Phát biểu đánh giá về tình hình hoạt động của các MSMEs trong thời kỳ Covid-19, những nỗ lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển các MSMEs, hỗ trợ số hóa đối với các doanh nghiệp này; hỗ trợ hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch trong ASEAN và một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA trong lĩnh vực này.

Tại Ủy ban Xã hội, đoàn Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào 03 dự thảo nghị quyết trong chương trình nghị sự về tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia và Nghị quyết về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.

Tại Ủy ban Tổ chức, Việt Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến đối với các nội dung thảo luận tại phiên họp gồm các nội dung báo cáo tài chính, dự toán ngân sách của Ban thư ký AIPA; Hướng dẫn Quy trình thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA, đề nghị xem xét, trao đổi thêm nhằm đạt được đồng thuận của các nước thành viên; Quy trình thủ tục Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA; cơ chế Đối thoại Nghị viện Châu Âu EP - AIPA; Sự đóng góp của Chủ tịch AIPA; Trao giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA; Sử dụng Quỹ đặc biệt để chi trả chi phí thuê trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA; Hướng dẫn tổ chức đối thoại AIPA-ASEAN và kết nạp Quan sát viên của AIPA.

Tham gia cuộc Họp Nữ nghị sỹ AIPA, đoàn Việt Nam sẽ đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết về thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.

Việc thảo luận để thông qua Quy trình tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA là một bước cụ thể hóa sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41 tổ chức tại Việt Nam năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nghị sỹ trẻ trong các hoạt động của AIPA.

AIPA 42: Việt Nam khẳng định nỗ lực phòng chống Covid-19 và quan điểm về hợp tác vaccine
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về công tác bảo đảm điều kiện phục vụ hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại Đại hội đồng AIPA 42.

Thông tin về công tác bảo đảm điều kiện phục vụ hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại Đại hội đồng AIPA 42, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, do Đại hội đồng lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên yêu cầu hàng đầu là phải bảo đảm hệ thống kết nối internet thông suốt.

Văn phòng Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan; trong ngày 21/8, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng, đáp ứng tiêu chuẩn hội nghị trực tuyến quốc tế sẽ được lắp đặt hoàn thiện.

Văn phòng Quốc hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn, y tế… cho các đại biểu, khách mời, phóng viên tham dự Đại hội đồng AIPA 42.

Cũng theo ông Bùi Văn Cường, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 42 được tiến hành nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế và UBND Thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp quốc tế cấp cao.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội triển khai các hoạt động sau:

Thứ nhất, tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị bao gồm các thành viên chính thức, khách mời, nhân viên phục vụ và phóng viên báo chí.

Đối với khách mời quốc tế, Văn phòng Quốc hội đề nghị cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong thời gian 72 giờ khi đến dự hội nghị.

Thứ hai, triển khai, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh; vệ sinh và khử khuẩn phòng họp, hội trường của Trung tâm ICC trước, trong và sau khi diễn ra Hội nghị.

Thứ ba, bố trí một Tổ Y tế thường trực tại Trung tâm ICC trong suốt thời gian Đại hội đồng AIPA 42 diễn ra, với đầy đủ thuốc, trang thiết bị thiết yếu và trang thiết bị phòng, chống dịch theo quy định.

Tất cả các hoạt động này nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tập trung chủ động phòng ngừa, chống lây nhiễm Covid-19 cho đại biểu, khách mời, nhân viên phục vụ, phóng viên báo chí tác nghiệp…

AIPA tăng cường đoàn kết, hành động kịp thời, chung tay ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19

AIPA tăng cường đoàn kết, hành động kịp thời, chung tay ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19

Trả lời phỏng vấn báo chí chiều 20/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội đồng AIPA-42 với chủ đề ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp chuẩn bị tham dự Đại hội đồng AIPA-42

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp chuẩn bị tham dự Đại hội đồng AIPA-42

Chiều 16/8 ,tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về việc chuẩn bị tham dự Đại hội ...

Việt Nam đề xuất đưa việc chia sẻ và tiếp cận công bằng nguồn vaccine phòng Covid-19 vào chương trình nghị sự AIPA-42

Việt Nam đề xuất đưa việc chia sẻ và tiếp cận công bằng nguồn vaccine phòng Covid-19 vào chương trình nghị sự AIPA-42

Việt Nam đề xuất đưa việc chia sẻ và tiếp cận công bằng nguồn vaccine phòng Covid-19 vào chương trình nghị sự của Đại hội ...

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động