📞

Ấn Độ phát động “cuộc cách mạng” xe ô tô điện

09:06 | 19/05/2017
Chính phủ Ấn Độ vừa thông báo rằng nước này sẽ loại bỏ toàn bộ xe hơi chạy xăng dầu vào năm 2030.

Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ và các nhà xuất khẩu dầu lửa quốc tế đang xôn xao sau khi chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch rằng đến năm 2030, tất cả xe ô tô nước này sẽ là xe chạy điện.

"Vào năm đó, sẽ không còn một chiếc xe chạy xăng hoặc dầu diesel nào được bán ở đất nước này nữa", Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Piyush Goyal Cho tuyên bố tại một cuộc họp của Liên minh Công nghiệp Ấn Độ gần đây.

Ấn Độ là nước có vấn đề về ô nhiễm không khí ở đô thị. (Nguồn: Reuters)

Tiết kiệm rất lớn

Nhu cầu về xăng dầu của Ấn Độ đã tăng lên nhanh chóng cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Ấn Độ  là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, hàng năm chi trả tới 150 tỷ USD cho nguồn tài nguyên này. Trong đó, một lượng dầu khá lớn dùng cho các loại xe hơi ở đất nước mà tầng lớp trung lưu ngày càng tăng lên này. Số lượng xe hơi ở Ấn Độ được dự báo sẽ càng tăng trong những năm tới.

Theo báo cáo của NITI Aayog, cơ quan chuyên trách về phát triển thuộc Chính phủ Ấn Độ, việc chuyển sang xe điện (EVs) sẽ tiết kiệm cho nước này khoảng 60 tỷ USD vào năm 2030.

Sự thay đổi này cũng sẽ làm giảm lượng khí thải carbonic xuống 37% vào năm 2030 - một sự phát triển đáng hoan nghênh cho một quốc gia đang có vấn đề ô nhiễm đô thị nghiêm trọng.

Vào năm 2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định rằng trong số 20 thành phố trên toàn cầu đang bị ô nhiễm không khí nhất thì có 13 thành phố ở Ấn Độ.

Các nhà lãnh đạo của đất nước này đã nỗ lực cải thiện chất lượng không khí. Ví dụ, trong hai tuần đầu của tháng 1 năm 2016, chính phủ New Delhi đã quyết định thử áp dụng rằng người dân chỉ được phép lái xe hơi vào các ngày lẻ hoặc ngày chẵn tùy thuộc vào chữ số cuối cùng trong số biển số xe của họ là lẻ hay chẵn. Trong khi các can thiệp như vậy có thể hiệu quả phần nào, việc chuyển sang EVs sẽ có tác động lớn hơn nhiều.

Kế hoạch phát triển ô tô điện của Ấn Độ có sự liên quan chặt chẽ với việc phát triển các công nghệ khai thác năng lượng Mặt Trời, bao gồm việc sử dụng pin EV để lưu trữ năng lượng Mặt Trời.

Một mẫu xe ô tô điện do Ấn Độ chế tạo đang được giới thiệu trước công chúng. (Nguồn: Reuters)

Thông báo của Ấn Độ đã làm rúng động các nhà sản xuất ô tô của nước này, những người chưa được chuẩn bị cho sự thay đổi triệt để như vậy. Hiện mới chỉ có một công ty Ấn Độ sản xuất xe EVs.

Chi nhánh công ty Toyota của Ấn Độ đã vận động chính phủ nên có một cách tiếp cận ít vội vã với kế hoạch này hơn, nhằm để cho họ có thời gian chuẩn bị cho một thị trường xe hơi đáng kể khác.

Kế hoạch này cũng thúc đẩy Cơ quan Năng lượng Quốc tế thông báo rằng họ đang xem xét dự báo nhu cầu dầu mỏ của các nước. Ấn Độ hiện đang “ganh đua” với Trung Quốc trong việc phát triển xe điện. Trung Quốc tuyên bố vào tháng Tư rằng đến năm 2025, bảy trong số 35 triệu xe của họ bán ra sẽ được lắp động cơ điện.

Ấn Độ và Trung Quốc hiện chiếm 13% nhu cầu xăng dầu toàn cầu. Theo giáo sư Juan Cole thuộc trường Đại học Michigan (Mỹ), sự chuyển hướng của họ sang các loại xe chạy điện sẽ "làm thay đổi mọi thứ".

Kế hoạch 15 năm được đưa ra trong báo cáo của cơ quan NITI Aayog là rất chi tiết. Nó bao gồm các giới hạn về đăng ký xe hơi, việc trợ cấp phát triển cho ngành công nghiệp EV, và việc sử dụng thuế từ bán xe hơi để xây dựng ra các trạm nạp điện.

(theo The Atlantic)