TIN LIÊN QUAN | |
Baidu sắp ra mắt công nghệ xe tự lái | |
Google bắt tay Honda phát triển xe tự lái |
Đi dọc theo tuyến đường Virginia ở thành phố Reno, bang Nevada, bạn sẽ đi ngang qua nhiều khu vực khác nhau của thành phố này.
Ở phía Bắc thành phố có nhiều cảnh quan nông thôn hơn, và khi đi về hướng Nam, bạn sẽ bắt gặp nhiều người đi bộ và đi xe đạp gần trường Đại học Nevada, Reno (UNR) trước khi đến trung tâm thành phố. Sự khác biệt này làm cho con đường trở thành một nơi thử nghiệm hoàn hảo cho các xe buýt tự lái.
Tuyến đường ở thành phố Reno được chọn làm nơi chạy thử xe buýt tự lái. (Nguồn: Proterra) |
Đó là lý do mà đầu năm nay, hãng sản xuất xe buýt điện Proterra đã bắt đầu sử dụng đường Virginia như một “phòng thí nghiệm” cho bước phát triển lớn tiếp theo của hoạt động vận tải công cộng.
Kể từ tháng Giêng, công ty đã bắt đầu hợp tác với Sở Giao thông Vận tải thành phố Reno, các kỹ sư, các nhà chế tạo robot, các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo của trường UNR để thu thập dữ liệu về quá trình vận tải công cộng nhằm đưa xe buýt tự lái vào hoạt động tại các thành phố. Việc hợp tác này đã được chính thức công bố vào hôm thứ Ba tại một hội nghị công nghệ xanh ở New Orleans.
Dự án không chỉ quảng bá cho người dân về phương tiện đi lại an toàn trong thành phố, mà còn tập trung vào việc làm thế nào để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho vận tải công cộng bằng phương tiện giao thông tự lái.
Được trang bị nhiều cảm biến
Để những chiếc xe buýt này vận hành an toàn, các nhà nghiên cứu đang cân nhắc xem cần có những cảm biến và công cụ truyền thông như thế nào, và những loại xe cộ nào mà chiếc xe buýt cần phải “nhận ra” được trên đường đi của chúng.
Đội nghiên cứu hiện đang thử nghiệm dòng xe buýt Proterra, được gắn nhiều loại máy ảnh và cảm biến, bao gồm việc sử dụng ánh sáng để đo lường khoảng cách của các vật thể ở gần chiếc xe và dò tìm nhiệt để phát hiện sự có mặt của những người đi bộ.
Mẫu xe buýt tự lái Proterra đang chạy thử nghiệm ở thành phố Reno. (Nguồn: Proterra) |
Các đèn đường cũng sẽ được trang bị tín hiệu radio để báo cho xe buýt những gì đang diễn ra tại giao lộ phía trước. Đó là giai đoạn đầu tiên của dự án, sẽ bắt đầu trong vài tháng tới sau khi các bộ cảm biến được cài đặt đầy đủ. Giai đoạn này dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 1 năm để các nhà nghiên cứu có thể thu thập dữ liệu trong suốt bốn mùa. Mục đích là để kiểm tra độ nhạy của các cảm biến trong càng nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau càng tốt.
Ông Carlos Cardillo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tại Nevada, cho biết: "Khi có tuyết rơi trên mặt đất, cách mà những chiếc xe buýt và cảm biến này phản ứng sẽ khác hoàn toàn với cách nó hoạt động trong một ngày mưa, hoặc trong những ngày Hè cực kỳ nóng bức. Chúng tôi sẽ cho chiếc xe buýt này thay đổi môi trường hoạt động, để nó được trải nghiệm điều kiện giao thông từ những xa lộ hoang vu nhất, đến những tuyến đường có mật độ giao thông trung bình cho đến những khu phố đông đúc ở trung tâm thành phố".
Cuối cùng, tất cả dữ liệu sẽ được khai thác và sử dụng để phát triển thành một tập hợp các thuật toán nhận dạng theo kiểu robot. Đó là giai đoạn hai của dự án, sẽ diễn ra sau khi nhóm nghiên cứu cảm thấy rằng đã thu thập đủ dữ liệu.
"Chúng tôi phải lắp nhiều bộ cảm biến lên xe buýt, sau đó sử dụng thuật toán để thu thập tất cả các dữ liệu được các cảm biến khác nhau ghi lại, và kết hợp chúng thành một hình ảnh đơn nhất về môi trường xung quanh chiếc xe", ông Richard Kelley, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.
Các kỹ sư đang chuẩn bị lắp đặp camera có độ phân giải cao lên xe. (Nguồn: CityLab) |
Mục tiêu là tăng an toàn
Giai đoạn ba của dự án liên quan đến việc cấp phép và thương mại hóa kết quả nghiên cứu cuối cùng của họ, với hy vọng rằng loại xe này sẽ được áp dụng tại các thành phố trên khắp nước Mỹ và thậm chí trên toàn cầu.
Giám đốc thương mại Matt Horton cho biết: "Tất cả những công nghệ này đều rất phù hợp với điều kiện ngày nay. Đây là những công cụ an toàn giúp gia tăng khả năng tự lái của xe, thậm chí các cảm biến có khả năng phát hiện những chiếc xe khác ở vào ‘điểm mù” (điểm không thể quan sát được) của xe".
Khi được hỏi liệu Proterra có kế hoạch tham gia vào kinh doanh phát triển xe buýt tự lái, Horton chỉ nói rằng công ty sẽ lắng nghe những gì khách hàng của họ yêu cầu. Ngay bây giờ, việc phát triển xe buýt điện và cải thiện an toàn là hai ưu tiên hàng đầu đối với các đơn vị vận tải.
Khi được hỏi về những suy nghĩ của ông về tương lai của một quá trình vận tải công cộng hoàn toàn tự động, ông Kelley nhấn mạnh mục tiêu chính của nghiên cứu của họ là làm thế nào công nghệ có thể làm tăng sự an toàn giao thông trong một thành phố có nhiều loại phương tiện giao thông, cả có người lái và không có người lái trên đường.
Tesla sẽ hạn chế tính năng lái xe tự động? Hãng cung cấp dòng xe hơi tự lái Tesla có thể sẽ hạn chế tính năng lái xe tự động sau khi xảy ra một ... |
Trung Quốc chưa cho phép lưu hành xe tự lái Trung Quốc chưa sẵn sàng cho xe ô tô tự lái được lưu thông và yêu cầu các nhà sản xuất loại xe này chờ ... |
Nỗ lực đưa xe tự lái ra đường phố ở Mỹ Google và một số công ty xe hơi vừa tham gia một nhóm liên kết nhằm thúc đẩy quá trình đưa xe tự lái ra ... |