Ấn tượng Ireland

Vân Chi
Tháp tùng đoàn Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Cộng hòa Ireland vào những ngày cuối tháng Hai, đoàn chúng tôi có cơ hội khám phá đất nước được mệnh danh là “viên ngọc lục bảo” của thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Kết thúc lịch trình tham dự Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sỹ), sau hơn một giờ bay từ sân bay Zurich, đoàn chúng tôi đã đặt chân tới Dublin, thủ đô của nước Cộng hòa Ireland. Trong hai ngày thăm chính thức, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc ở cấp cao nhất với lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Ireland.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Thư viện cũ và sách của Kells. (Ảnh: Nhất Phong)
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Thư viện cũ và sách của Kells. (Ảnh: Nhất Phong)

Cổ kính và hiện đại

Thủ đô Dublin hình thành từ cách đây hơn 1.000 năm dọc hai bên bờ sông Liffey. Với lịch sử truyền thống lâu đời, nơi đây thường xuyên được nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng bình chọn là một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu.

Màu sắc chủ đạo của nhiều tòa nhà ở đây là gạch đỏ hồng xưa cũ, thỉnh thoảng xen những khu phố được quy hoạch nhiều màu sắc vui mắt nhưng không kém phần tinh tế. Pha trộn hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại, bên cạnh vẻ đẹp thanh bình, hiền hòa vốn có, Dublin còn tạo sức hút bởi nhịp sống sôi động, vui vẻ, rộn ràng mỗi khi tan sở. Các quán cà phê san sát nhau luôn đông đúc người ra vào sau giờ làm và những con phố náo nhiệt dưới ánh đèn màu.

Nói âm nhạc là một phần trong hơi thở của Dublin quả không sai bởi hầu như lần nào đi dạo trong thành phố, đoàn chúng tôi đều bắt gặp những giai điệu dân ca Ireland, vang lên khắp mọi ngõ ngách, thổi bùng sức sống cho những con phố hàng trăm năm tuổi. Điều này dễ hiểu khi nơi đây là quê hương của rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng thế giới như U2, The Cranberries, Boyzone, Westlife, The Corrs…

Niềm nở, thân thiện và mến khách có lẽ sẽ là ba từ miêu tả đúng nhất đặc điểm của người dân Dublin nói riêng và Ireland nói chung. Trong suốt thời gian lưu lại thủ đô, từ anh nhân viên khách sạn cho tới bác lái xe trong đoàn luôn chào đón chúng tôi với nụ cười ấm áp, dễ mến và sẵn lòng chỉ dẫn những địa điểm tham quan thú vị, những món ăn ngon và phong tục văn hóa của địa phương.

Có dịp trò chuyện với bác lái xe của đoàn tên Patrick, tôi mới biết người dân Ireland vốn nổi tiếng với văn hóa craic (vui vẻ) – một từ rất phổ biến trong văn hóa của quốc đảo này và thường được sử dụng cùng với câu “What’s the craic?” để chào hỏi nhau, có nghĩa là “Bạn khỏe không?” hoặc “Điều gì đang xảy ra vậy?”.

Thời tiết là điều khiến chúng tôi bất ngờ và ấn tượng nhất khi đến với Ireland, đặc biệt bởi sự biến đổi nhanh ngoài sức tưởng tượng! Một buổi chiều nắng đẹp vàng như mật ngọt không gợn mây có thể được thay thế bằng một cơn mưa phùn với mây đen kín đặc bầu trời trong vòng chưa đến 10 phút.

Có lẽ vì sự thất thường và “đỏng đảnh” này mà đoàn chúng tôi luôn được dặn mang theo ô mỗi khi đi ra đường. Và cũng theo như lời “bật mí” của bác Patrick, văn hóa craic cũng được bắt nguồn từ thái độ của người dân Ireland đối với thời tiết “sáng nắng chiều mưa” nơi đây, khi đón nhận mọi thứ trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng như họ đón nhận tính thất thường của thời tiết.

Những bảo tàng độc đáo

Xen kẽ giữa lịch trình làm việc bận rộn, đoàn được bố trí ghé thăm một số bảo tàng nổi tiếng tại Dublin như Thư viện cũ và sách của Kells (The Book of Kells), Bảo tàng bia Guinness (Guinness Storehouse) và Bảo tàng Di cư Ireland (EPIC the Irish Emigration).

Nằm trong khuôn viên của Đại học danh tiếng Trinity College Dublin, Thư viện cũ và sách của Kells liên tục được các tổ chức uy tín trên thế giới bình chọn là một trong những thư viện đẹp nhất thế giới. Đây cũng là thư viện lớn nhất ở Ireland, và là “thư viện bản quyền” duy nhất, sở hữu tất cả những đầu sách có bản quyền xuất bản ở Ireland và Vương quốc Anh.

Bên trong thư viện là căn phòng The Long Room, với chiều dài 65m, nơi chứa đựng khoảng 200.000 thư tịch cổ nhất của thư viện. Ngoài những giá sách đồ sộ có tuổi đời hàng trăm năm, đoàn chúng tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng “báu vật” của thư viện - hai trong số bốn quyển sách kinh Tân ước Book of Kells có từ thế kỷ IX, hiện đang được trưng bày tại đây.

Với những người vốn yêu thích bia và lịch sử thì Bảo tàng bia Guinness sẽ là điểm đến tuyệt vời trong chuyến hành trình khám phá thủ đô của Ireland. Nằm ở trung tâm của Nhà máy bia St. James's Gate huyền thoại, tòa nhà Guinness Storehouse có từ năm 1904 và được xây dựng theo phong cách của Trường Kiến trúc Chicago. Nơi đây từng là nhà máy lên men của nhà máy bia, sau đó được thiết kế thành không gian trải nghiệm sáng tạo gồm bảy tầng dành riêng cho du khách muốn tìm hiểu về lịch sử sản xuất loại bia nổi tiếng thế giới này.

Hướng dẫn viên của Bảo tàng, cho biết, kỷ lục Guinness và bia Guinness đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân Dublin. Lý do chủ nhân và là sáng lập viên Hãng bia Guinness, ông Arthur Guinness là người khởi xướng ấn hành văn phẩm tượng trưng cho văn hóa hiện đại ghi các kỷ lục thế giới - hay còn được biết đến là kỷ lục Guinness hiện nay. Kết thúc hành trình, đoàn thăm Gravity Bar trên tầng bảy, nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh Dublin từ trên cao và được thưởng thức bia miễn phí.

Điểm cuối trong chặng hành trình khám phá thủ đô Dublin của chúng tôi là Bảo tàng Di cư Ireland. Vào cuối những năm 1840, do khoai tây mất mùa trong nhiều năm liên tiếp, nạn đói khủng khiếp xảy ra: một triệu người chết do nạn đói và bệnh dịch và khoảng hai triệu người di cư trong 10 năm từ năm 1845 đến năm 1855, vì vậy di cư đã trở thành nét đặc trưng chi phối xã hội Ireland.

Trong vòng hơn một giờ đồng hồ với tấm “hộ chiếu đặc biệt”, chúng tôi có dịp ghé thăm 20 phòng trưng bày được do công ty Event Communications thiết kế. Toàn bộ lịch sử về quá trình di cư của người Ireland được kể lại một cách sống động và sáng tạo dưới những hình ảnh, hiệu ứng, trò chơi tương tác, trải nghiệm thực tế ảo… Giống như một chuyến phiêu lưu du hành ngược thời gian, khách tham quan được biết lý do tại sao người Ireland lại di cư, nơi họ đến và cách họ duy trì mối quan hệ với gia đình, tổ tiên; câu chuyện về những nhân vật nổi tiếng thế giới có nguồn gốc Ireland trong nhiều lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, văn học, mỹ thuật, khoa học…

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ireland. (Ảnh: Nhất Phong)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ireland. (Ảnh: Nhất Phong)

Tấm lòng người Việt

Một trong những điểm nhấn của chuyến công tác lần này là buổi giao lưu, gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn với cộng đồng người Việt Nam tại Ireland trong không gian ấm cúng của Nhà hàng ẩm thực Việt Hanoi Hanoi. Mặc cơn mưa to bất chợt trước đó, rất đông bà con người Việt đã đội mưa có mặt từ rất sớm để được đón tiếp và trò chuyện cùng Bộ trưởng.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, cộng đồng người Việt Nam tại Ireland hiện có gần 6.000 người. Bà con đều thực hiện tốt pháp luật và hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại; luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước. Đại diện cộng đồng, ông Đinh Đình Thủy, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ireland cho biết, hằng năm, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, phong trào vui chơi giải trí, quyên góp từ thiện, Tết cộng đồng, hội chợ ẩm thực giới thiệu văn hóa, món ăn Việt Nam tới nước sở tại…

Bà con mong muốn Đảng, Nhà nước có thêm nhiều chính sách và nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa để bà con có nhiều cơ hội hơn đóng góp cho quê hương; các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ở sở tại, giúp bà con tự tin hơn trong cuộc sống, học tập, công tác, làm việc.

Đáp lại tình cảm của cộng đồng người Việt Nam tại Ireland, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ xúc động, gửi lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm ấm áp, tốt đẹp nhất tới toàn thể bà con đang sinh sống, lao động, học tập, công tác tại Ireland. Bộ trưởng khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Bộ Ngoại giao, với tư cách quản lý Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống Cơ quan đại diện, yêu cầu các cơ quan phải coi cộng đồng người Việt Nam như người thân trong gia đình, hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại, giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa Việt Nam; đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Anh kiêm nhiệm Ireland tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài; trước hết là thực hiện các thủ tục liên quan bà con thuận lợi nhất; có cơ sở dữ liệu đầy đủ để chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần của người Việt; thường xuyên có sự kết nối với bà con, hỗ trợ tích cực các hoạt động của cộng đồng và sớm thành lập Hội doanh nhân Việt Nam tại Ireland.

Kết thúc buổi gặp mặt, Bộ trưởng gửi lời nhắn nhủ, mong cộng đồng người Việt Nam ở Ireland ngày càng phát triển lớn mạnh, đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; cố gắng giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Ireland

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Ireland

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ireland, chiều 29/2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với ...

Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ireland

Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ireland

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ireland Micheal Martin, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đang ...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Dublin (Ireland)

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Dublin (Ireland)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ireland, chiều 29/2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp ông Patrick Gerard McKillen, ...

Ireland ủng hộ EC sớm gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam

Ireland ủng hộ EC sớm gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Ireland, sáng 29/2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội ...

Mở cánh cửa mới cho hợp tác Việt Nam - Ireland

Mở cánh cửa mới cho hợp tác Việt Nam - Ireland

Chuyến thăm Ireland của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước… Đại ...

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động