Họa sĩ Mai Đại Lưu đang chia sẻ ý tưởng bức tranh với khách thăm triển lãm - giảng viên điêu khắc Lê Anh Vũ. (Ảnh: Nguyễn Mạnh Cường) |
Triển lãm “Trong rừng sâu” giới thiệu gần 11 tác phẩm của họa sĩ Mai Đại Lưu được anh thực hiện trong 2 năm, thời điểm có nhiều biến động, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội do đại dịch Covid-19. Nhiều bức tranh khổ lớn (lên tới tám mét chiều ngang) như “Trong rừng sâu” và “Ngắm nhìn hoa nở” được sắp đặt san sát nhau thành một dải dày đặc, liên tiếp, dần dần trung hòa không gian theo tỷ lệ 1:1 đến khi tiếp nhận vật lý của ta hòa làm một với môi trường trong tranh.
Họa sĩ Mai Đại Lưu chia sẻ: “Hai năm vừa rồi xảy ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tâm lý của mọi người do biến động đời sống hàng ngày gây cho chúng ta sự mệt mỏi ở thành phố đô thị. Về sâu trong tâm hồn tôi muốn đi vào nơi thoát ra khỏi sự ồn ào đấy. Tôi nghĩ đến “trong rừng sâu”. Tôi muốn đưa mọi người quay trở lại nơi khởi thủy của loài người, nơi nguyên thuỷ nhất, suy nghĩ về những điều đã xảy ra”.
Anh nhấn mạnh: “Thông qua triển lãm, tôi mong muốn mọi người sẽ yêu thiên nhiên hơn, tôn trọng thiên nhiên, môi trường sống của chúng ta, đời sống xã hội và quan tâm đến nhau hơn”.
Với cách thể hiện theo trường phái dã thú với màu nguyên bản cực kỳ ấn tượng, 11 tác phẩm trưng bày mang một nội hàm ẩn náu về mặt tâm tưởng - một chất vấn nội tại về xã hội, con người và đời sống trong thời giãn cách, một can thiệp hướng đến sự cân bằng giữa thực tại tản mát và bình yên bên trong.
Họa sĩ Mai Đại Lưu sẻ: “Hình tượng rừng sâu được thể hiện qua cây cối, hoa cỏ… như một cách dẫn dắt khéo léo để ta có thể nhìn vào bên trong mình. Ở đó, hình bóng cá tính của chúng ta lộ diện, dù mờ nhạt hay mạnh mẽ, tất cả đều phải bị phơi bày".
Tác phẩm Lặng yên thấy tình yêu. (Ảnh: Họa sĩ CC) |
Điểm đặc biệt trong các tác phẩm lần này của Mai Đại Lưu là “những bông hoa trong tâm tưởng” đa đạng về màu sắc và quá khổ về kích cỡ khi đứng cạnh chủ thể con người trong tranh, những người cũng đang choáng ngợp bởi chính diễn cảnh lạ lẫm mà họ cư trú. Chính cái choáng ngợp đấy chuyển mình thành một đối thoại về tình yêu và sự nảy nở.
Nói về bút pháp, Mai Đại Lưu cho biết không hề phác thảo hay lên kế hoạch sơ bộ cho tác phẩm trước khi vẽ. “Nghệ thuật đi ra khỏi con người một cách tự nhiên”, anh nói.
Ngay khi đầu cọ va chạm với mặt toan, anh liền cho phép tiềm thức của mình dẫn lối các ngón tay, hành động mà theo anh, đóng vai trò như một nỗ lực để “sống” cùng tác phẩm. Những nét cọ trở nên cảm tính và luôn luôn sẵn sàng dạo bước trên toan.
Tác phẩm Đôi tình nhân. (Ảnh: Họa sĩ CC) |
Cũng tại triển lãm, Curator - giám tuyển nghệ thuật Bùi Việt Bằng, người sáng lập dự án nghệ thuật Long Biên Art Fair đình đám nhận định: “Tại triển lãm “Trong rừng sâu” lần này thì họa sĩ Mai Đại Lưu có một “Concept” - ý tưởng sáng tạo rất là rõ ràng, xâu chuỗi cả tất cả các tác phẩm với nhau. Chủ đề mà nghệ sĩ muốn trao đổi đó chính là những suy tư dằn mặt của con người khi mà cần không gian tĩnh lặng để tự nhìn, đánh giá lại bản thân. Tôi đánh giá cao góc nhìn đó của nghệ sĩ”.
“Khi chuyển tải qua các cái hình vẽ, bố cục, màu sắc thì nghệ sĩ sẽ sử dụng sự tương phản mạnh. Màu sắc thì rất là rực rỡ của trường phái, dã thú. Từ đó nghệ sĩ muốn truyền tải những cái gai góc, những cái dằn vặt của nội tâm mình rất là mạnh”, Curator Bùi Việt Bằng chia sẻ thêm.
Mọi người xem tranh của Mai Đại Lưu thường ghi nhớ đến một họa sĩ theo đuổi tranh cổ lớn với khung rất to, sau đó phải sử dụng rất là nhiều năng lượng, nhiều mảng mảng màu, mảng miếng độp mạnh để có thể tạo ra được thị giác thật tốt cho người xem.
Đó là những cái mà Mai Đại Lưu đã luôn truyền tải một cách thống nhất để cho mọi người có thể ghi nhớ về bản thân mình.
| Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Phụ nữ, đất nước và tình yêu Ngày 18/3, Ban Vận động mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức khai mạc Triển lãm ... |
| Khi côn trùng 'phá giới hạn' nghệ thuật điêu khắc đương đại TGVN. Với nhân vật chính côn trùng, các tác giả tham gia Triển lãm Điêu khắc Côn trùng (khai mạc tại Hà Nội hôm 26/8) ... |