Triển lãm ‘Ghép ký ức’ của Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. |
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy: “Tôi mang sự dương tính mãnh liệt của mình vào nghệ thuật theo một cách mê đắm của đàn bà. Tôi cũng mang sự đa dạng, đa diện của mình vào nghệ thuật một cách riêng có. Là một giáo viên đại học, một nhà khoa học, một phượt thủ thích một mình khám giá thế giới, một người vợ, một người mẹ, một họa sĩ… Quá nửa đời người, tôi cứ chia cuộc đời mình thành các đoạn, khám phá tột cùng những năng lực ấy, trải nghiệm rộng để rồi giờ gắng trở nên sâu lắng, đọng mình lại”.
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết triển lãm là cái nhìn vào ký ức, vào nội tâm và quan sát tâm tưởng. Chị cho rằng người nghệ sĩ tồn tại, hay sống đúng nghĩa trong cõi đời này thông qua tác phẩm của họ, qua điều mà họ gửi gắm đến công chúng, hay họ sáng tạo cho chính mình, chỉ cần cảm xúc được trào ra. Qua thời gian, cảm xúc ấy sẽ tới gần hơn với công chúng.
Chân dung Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy |
36 tác phẩm là 36 cung bậc cảm xúc khác nhau, đánh vào những khía cạnh khác nhau và mang đến ấn tượng sâu sắc với người xem. Những tác phẩm trong triển lãm cá nhân của Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã nhận được sự đánh giá cao từ các nhà chuyên môn.
Họa sĩ Hoàng Nghĩa Hiệp (nguyên Phụ trách Khoa Đồ họa ĐH Mỹ thuật Công nghiệp) đánh giá: “Dựa vào việc khắc họa những trạng thái cảm xúc của đàn bà, Nguyễn Thu Thủy chọn phụ nữ làm nguồn cảm hứng xuyên suốt. Tranh Thủy sử dụng hai thủ pháp nghệ thuật, cấu trúc Khối của các polygon kỷ hà và các dòng Màu tan chảy dưới tác động của hóa chất để thôi thúc tìm kiếm một sự hưng phấn, thách thức thị giác, thông qua đó bộc lộ những trạng thái cảm xúc chất chứa bên trong. Nhấn mạnh cấu trúc pha lê, lấy cảm hứng từ sự lung linh, đa sắc diện khi hội tụ ánh sáng từ những viên kim cương đầy nữ tính và cuốn hút. Sự mạnh mẽ và đa sắc, da diện, đương đại của các nhân vật đàn bà cuối cùng dẫn đến một trạng thái cân bằng cảm xúc và thị giác, trong đó có sự mềm mại, dịu dàng, nằm trong yếu tố cảm nhận”.
KTS, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý chia sẻ quan điểm: “Lần này, Thủy triển lãm cá nhân với loạt tranh acrylic kiểu chân dung phong cách pop-art. Thật ra acrylic là thể loại mình không hâm mộ lắm, đã từng vẽ bằng chất liệu này rồi, nhưng cảm giác nó rực rỡ quá, nhựa quá (acrylic là một chất liệu có độ quánh tương tự sơn dầu, nhưng lỏng và ướt hơn, vẽ không bằng dung môi mà với nước như là màu gouache vậy, nên khá tiện dụng cho xử lý nhanh). Nhưng rực rỡ thế, bừng bừng thế lại mới là Thủy. Sự bất ngờ, ngẫu nhiên của những phân mảnh màu chói đặt cạnh nhau, nếu ở một người vẽ quen diễn tả quy phạm sẽ bị triệt tiêu, thì ở đây là thứ làm nên”.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bình luận: “Hình tượng đàn bà trong tranh Nguyễn Thu Thủy thoát khỏi cách thể hiện hình hài phụ nữ thông thường. Xử lý được các khối lập thể mà vẫn giữ được sự mềm mại của dáng hình. Các khối được làm vỡ nhưng tông màu chạy theo trục sáng tối nên không làm mất đi sự nữ tính vốn có của người phụ nữ mà chỉ là sử dụng một ngôn ngữ khác để diễn tả. Những đường lượn, đường cong được tạo khối, giải mã theo một ngữ nghĩa khác nên vẫn hết sức quyến rũ. MẠCH LẠC bởi các hình khối hình học mà MỀM MẠI, ở góc độ nào đó khá gây sốc về thị giác. Thủy vẽ ký ức của cô ấy”.
“Cái hồn” trong những “mảnh ký ức” của Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã tạo thành một câu chuyện hoàn hảo với đa dạng cung bậc cảm xúc, chạm đến trái tim những vị khách tham quan triển lãm.