Hãng tàu hỏa Southern - chuyên vận hành các chuyến tàu từ các địa điểm như Brighton, Sussex và sân bay Gatwick - cho biết, dịch vụ tàu hỏa sẽ chỉ hoạt động được 60% công suất so với thông thường trong tuần lễ đình công này.
Thậm chí, một số lộ trình sẽ đóng cửa hoàn toàn do không có tàu hoạt động. Đây là cuộc đình công dài nhất lịch sử ngành đường sắt tại tại “xứ sở sương mù” trong 50 năm qua.
Hành khách đi tàu của hãng vận chuyển Southern. (Nguồn: PA) |
Hoạt động đình công do đội ngũ nhân viên vận hành, chuyên đóng mở cửa tàu thực hiện nhằm phản đối kế hoạch nhân rộng mô hình tàu hỏa trong đó chỉ cần nhân viên lái tàu của hãng Southern, bởi theo họ, việc làm này hạ thấp vai trò của nhân viên vận hành.
Trong khi đó, GTR, đơn vị chủ quản của hãng Southern, khẳng định đó là sự thay đổi cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ hoãn hủy các chuyến tàu. Mọi nỗ lực dàn xếp giữa các bên liên quan không đạt kết quả, do GTR không đáp ứng yêu cầu của phía công đoàn về việc đảm bảo luôn có một nhân viên vận hành làm việc trên mỗi tàu trong thời gian đàm phán.
Trong nhiều tháng gần đây, hành khách di chuyển bằng tàu hỏa ở Anh đã gặp rất nhiều phiền toái sau khi hàng loạt chuyến bị hoãn, hủy với lý do nhân viên phục vụ xin nghỉ ốm. Hồi tháng 7, hãng Southern đã phải cắt giảm tới 341 chuyến tàu so với kế hoạch (tương đương 15% công suất) nhằm đảm bảo dịch vụ.
Những hành khách đứng đợi tàu ở ga Brighton. (Nguồn: BBC) |
Những người thường xuyên đi tàu ở Đông Surrey cho rằng, việc cắt chuyến đã “ảnh hưởng lớn đến những hành khách vốn chẳng dư giả và mệt mỏi vì áp lực công việc”. Vì gặp khó khăn trong việc đi lại, nhiều hành khách đang đứng trước nguy cơ mất việc làm, bị trừ tiền lương cũng như không thể quay về nhà vào cuối ngày làm việc.
Cô Hannah Kenyon, nhiếp ảnh gia 27 tuổi, đã phải thuê một chiếc xe ôtô trong vòng 1 tuần lễ để di chuyển từ Hove đến Emsworth. Kenyon đã phải trả mức phí 100 Bảng cho việc thuê xe, trong khi vé tàu mỗi tuần chỉ mất khoảng 55 Bảng.
“Tình hình thật tồi tệ. Mấy ngày trước, để tránh bị hoãn hay hủy tàu, tôi còn cố gắng kết thúc công việc sớm để về nhà. Nhưng tuần này, tôi không thể đi làm bằng tàu được nữa”, Kenyon chia sẻ.