APEC 2023: Gắn kết vì sự thịnh vượng

Minh Anh
APEC đang thể hiện là một diễn đàn mạnh mẽ để hợp tác và xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề tương lai kinh tế trong khu vực và trên thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
San Francisco được đánh giá là nơi phù hợp nhất để gắn kết các nền kinh tế APEC. (Nguồn: Getty Images)
San Francisco được đánh giá là nơi phù hợp nhất để gắn kết các nền kinh tế APEC. (Nguồn: Getty Images)

San Francisco - thành phố ở bờ biển phía Tây nước Mỹ đang trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu. Bởi Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 11-17/11 tại đây thu hút hàng nghìn nhà lãnh đạo, khu vực tư nhân, tổ chức quốc tế và học giả đến từ 21 nền kinh tế thành viên.

Như Ngoại trưởng nước chủ nhà Antony J. Blinken tự hào giới thiệu - khó có thể tìm được một nơi nào phù hợp hơn để gắn kết tất cả chúng ta lại với nhau tại APEC. Bởi San Francisco – nơi hội tụ đa dạng văn hóa, nơi kết nối các dân tộc, cũng chính là nơi qua nhiều thế hệ, đã gắn kết con người và nền kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tăng cường sức mạnh tập thể

Trong bối cảnh xung đột địa chính trị đang tiếp diễn, quan hệ nước lớn phức tạp và khó lường, kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro suy thoái, việc hội nghị đa phương quan trọng này được tổ chức tại một nền kinh tế dẫn đầu phát đi tín hiệu gì cho thế giới? Đó là điều mà các nền kinh tế toàn cầu đều quan tâm.

Đây là lần thứ ba Mỹ đăng cai tổ chức hội nghị APEC kể từ năm 2011, đánh dấu đúng 30 năm kể từ hội nghị này lần đầu tiên cũng được tổ chức tại nền kinh tế này. Đại diện nước chủ nhà nhấn mạnh, sự tham gia của Mỹ đối với APEC chính là cam kết lâu dài đối với tầm nhìn đã từng được nhất trí ở Malaysia vào năm 2020 - một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, năng động, kiên cường và cởi mở, một cộng đồng giúp nâng cao sự thịnh vượng của người dân và các thế hệ tương lai.

Mỹ khẳng định tin tưởng vào tầm nhìn đó, một khu vực nơi các nền kinh tế được tự do lựa chọn con đường và đối tác của riêng mình; nơi các vấn đề được giải quyết một cách công khai; nơi các quy tắc được đạt được một cách minh bạch và áp dụng công bằng; nơi hàng hóa, ý tưởng, con người lưu chuyển hợp pháp và tự do.

Trên thực tế, APEC đã đạt được nhiều tiến bộ, thực sự hướng tới tương lai thịnh vượng hơn. Tính từ cách đây ba thập kỷ, khi diễn đàn APEC được thành lập, GDP trong khu vực đã tăng từ 19 nghìn tỷ USD lên 52,8 nghìn tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người tăng khoảng 4 lần, đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo, tạo ra tầng lớp trung lưu thịnh vượng.

21 nền kinh tế thành viên của APEC hiện chiếm 38% dân số thế giới; đang tạo ra một nửa thương mại toàn cầu và sản xuất ra hơn 60% hàng hóa và dịch vụ của thế giới.

Tại nền kinh tế Mỹ, các thành viên APEC đã đầu tư 1,7 nghìn tỷ USD, hỗ trợ 2,3 triệu việc làm cho người Mỹ. Ngược lại, các công ty Mỹ đã đầu tư khoảng 1,4 nghìn tỷ USD vào các nền kinh tế APEC.

Tuy nhiên, các nền kinh tế APEC đồng thời phải đối mặt với nhiều bất ổn và thách thức lớn. Thực tế, thế giới dù vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn của đại dịch Covid-19, nhưng vẫn còn đó những “vết thương” khá sâu về kinh tế, thương mại, du lịch… và cả đời sống nhiều người. Trong đó, chuỗi cung ứng vẫn mong manh, bất bình đẳng và bất an kinh tế ngày càng gia tăng, căng thẳng địa chính trị góp phần làm suy yếu thêm an ninh lương thực và năng lượng… Cuộc khủng hoảng khí hậu góp phần làm trầm trọng thêm các thảm họa thiên nhiên và tăng nền nhiệt độ, làm đảo lộn chuỗi cung ứng, phá hủy mùa màng…

Đó là lý do tại sao chủ nhà Mỹ chọn chủ đề tập trung vào việc tạo ra một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người. Bởi đây chính là thời khắc đòi hỏi các thành viên APEC nhìn lại và đánh giá thực tế, để tăng cường đối thoại, hợp tác, biến những thách thức thành cơ hội phục hồi và phát triển bền vững.

Tầm nhìn hướng tới tương lai

Sau nhiều năm tập trung vào phục hồi sau đại dịch, năm 2023 được đánh giá là “năm bản lề” đối với APEC - thời điểm mà các nền kinh tế có thể tái tập trung vào việc xây dựng kinh tế bền vững về lâu dài, như phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính APEC 2023 (12-13/11).

Việc xây dựng chương trình nghị sự của APEC đã trải qua nhiều năm khó khăn. Không có hội nghị trực tiếp nào giữa các nhà lãnh đạo khu vực được tổ chức vào các năm 2019, 2020 hoặc 2021 do hạn chế đi lại vì dịch bệnh hoặc, trong một trường hợp là tình trạng bất ổn trong nước ở Chile.

Việc Mỹ đăng cai tổ chức diễn đàn năm nay nhận được sự hoan nghênh của hầu hết các thành viên APEC. Chọn chủ đề “Kiến tạo một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người”, chủ nhà Mỹ nhấn mạnh ba ưu tiên “kết nối, đổi mới sáng tạo và bao trùm” trong xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, liên kết để nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn cho chuỗi cung ứng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững, chất lượng cao nhằm kết nối giữa các nền kinh tế và đặt nền tảng cho sự phát triển trên diện rộng.

Đổi mới sáng tạo nhằm tận dụng vai trò của APEC - với tư cách là nơi ươm mầm các ý tưởng, nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới nhằm giải quyết một số thách thức khó khăn nhất mà khu vực và thế giới đang phải đối mặt - từ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đến hình thành nền kinh tế kỹ thuật số, nâng cao năng lực người lao động và doanh nghiệp.

Bao trùm để tăng tính toàn diện và giải phóng tiềm năng chưa được khai thác của con người, cho dù đó chỉ là tạo nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ, hỗ trợ các doanh nhân bản địa tiếp cận nguồn vốn hay trong một lĩnh vực vĩ mô hơn nhiều, đó là khai thác các hệ thống vệ tinh để mở rộng kết nối đến các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Giới chuyên gia đánh giá, ý nghĩa đặc biệt của APEC có thể thấy được ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực. Đặc biệt, về tầm nhìn hướng tới tương lai, trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi nhanh, các yếu tố bên trong và bên ngoài đan xen phức tạp, xu thế phân mảnh trong khu vực gia tăng, liệu APEC có thể duy trì được vị thế là kênh chủ đạo trong hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy các bên tìm được nhận thức chung về hợp tác, duy trì sự thống nhất của toàn bộ khu vực hay không, không những là điều đáng quý nhất, mà còn rất đáng để quan tâm.

Tin tưởng vào mục tiêu đã đặt ra cho Diễn đàn APEC lần thứ 30, trong phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC (14-15/11), Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh: “Chúng tôi (APEC) không xây dựng từ đầu. Chúng tôi có nền tảng vững chắc để hợp tác, đã được gây dựng qua nhiều năm qua: Malaysia với Tầm nhìn Putrajaya 2040, New Zealand với Kế hoạch hành động Aotearoa và Thái Lan với Mục tiêu Bangkok về Nền kinh tế xanh sinh học… Nhưng chúng tôi cũng biết rằng, còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước”.

Tuần lễ cấp cao APEC 2023: Khẳng định vị thế hàng đầu

Tuần lễ cấp cao APEC 2023: Khẳng định vị thế hàng đầu

APEC tiếp tục khẳng định vị thế là diễn đàn hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương về hợp tác, liên kết kinh tế, đi đầu ...

APEC 2023: Việt Nam tham gia định hướng hợp tác, cùng hành động vì sự phát triển bền vững

APEC 2023: Việt Nam tham gia định hướng hợp tác, cùng hành động vì sự phát triển bền vững

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn báo chí trước Tuần lễ Cấp cao APEC 2023.

Đại sứ Philippines: Việt Nam đối tác giá trị vì tinh thần gắn kết

Đại sứ Philippines: Việt Nam đối tác giá trị vì tinh thần gắn kết

Việc Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các tổ chức đa phương thể hiện ưu tiên đối với trách nhiệm ...

APEC 2023: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Tọa đàm kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam-Hoa Kỳ

APEC 2023: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Tọa đàm kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam-Hoa Kỳ

Chiều nay, 16/11 theo giờ địa phương, tại San Francisco, nhân chuyến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn ...

Quan hệ Anh - Ấn Độ ‘nồng ấm và thịnh vượng’

Quan hệ Anh - Ấn Độ ‘nồng ấm và thịnh vượng’

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đến thăm Vương quốc Anh từ ngày 11-15/11, gặp gỡ các nhà lãnh đạo Anh nhằm thúc đẩy quan ...

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động