APEC: Nền tảng tốt nhất để thảo luận các RTA/FTA

Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại “Đối thoại của APEC về các RTA/FTA trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM 3) ngày 27/8, tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta Khẳng định vai trò của APEC trong cục diện mới
apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta SOM 3: Ủy ban Kinh tế APEC họp về thúc đẩy kinh tế

Đối thoại do Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC Quốc gia 2017 và Ban Thư ký APEC Quốc tế tổ chức.

Đây là sự kiện quan trọng ở cấp Quan chức Cao cấp APEC (SOM) và được chờ đợi hàng năm để các thành viên chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định Thương mại khu vực (RTAs) và các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thành phần tham dự bao gồm các trưởng SOM APEC, các quan sát viên chính thức của APEC, các diễn giả, đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và Việt Nam, giới học giả và đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta
Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, với hơn một nửa các FTA ​​trên thế giới đều bắt nguồn từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, APEC có thể coi là nền tảng tốt nhất để thảo luận các RTA/FTA. Trong gần 30 năm qua, các RTA/FTA tại khu vực APEC- nơi tập trung hơn 12 tổng số các FTA trên thế giới, đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô và tính chất. Theo thống kê của Ban Thư ký APEC quốc tế, tính đến năm 2016, hiện có hơn 165 FTA, trong đó bao gồm ít nhất một thành viên APEC đã đi vào.hiệu lực, gần 62 RTA/FTA đã được ký kết và thực thi giữa nội bộ các thành viên APEC.

Ngày càng có nhiều FTA thế hệ mới được đàm phán và ký kết tại khu vực, tập trung vào các vấn để thương mại và đầu tư thế hệ mới, các vấn để sau biên giới cũng như các rào cản mang tính phi thuế (với tính chất phức tạp và hệ lụy to lớn cho thương mại và đầu tư trong khu vực).

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta
Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Trưởng SOM Chile. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

“Chủ đề của buổi Đối thoại cũng phù hợp với chủ đề của năm APEC 2017 ‘Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung’. Với chủ đề của năm, các nền kinh tế thành viên xác định đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng, tiếp tục là một trọng tâm hợp tác của APEC, trong đó có nội dung thúc đẩy các RTA/FTA và hướng tới hình thành một Khu vực Thương mại Tự do (ETAAP) trong tương lai, sau khi đã hoàn thành mục tiêu Bogor”, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Theo Chủ tịch SOM APEC 2017, trong bối cảnh kinh tế, thương mại thế giới và khu vực có dấu hiệu phục hồi tích cực, việc tranh thủ tối ưu các lợi ích từ các RTA/FTA có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực. Nhờ vào tác động của các FTA, giao dịch thương mại nội khối của APEC đã tăng từ 2,3 nghìn tỷ USD lên 6,3 nghìn tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2016.

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta
Toàn cảnh buổi Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

APEC cũng đang trong quá trình phần đấu hoàn thành mục tiêu Bogor về tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020 cũng như xác định một viễn cảnh cho APEC về việc thành lập Khu vực tự do thương mại châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP).

Theo đó, năm 2010, tại Yokohama (Nhật Bản), các Nhà Lãnh đạo APEC đã tuyên bố “Lộ trình hướng tới FTAAP” (Pathway to FTAAP), trong đó nêu rõ, các nền kinh tế thành viên APEC sẽ hướng tới một hiệp định tự do thương mại toàn diện trong khu vực, dựa trên các RTA/FTA hiện hành hoặc đang trong tiến trình đàm phán như ASEAN+3, ASEAN+6 và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cũng tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 24 diễn ra tại Lima (Peru) tháng 11/2016, các nhà Lãnh đạo APEC đã thông qua Nghiên cứu Chiến lược Chung về FTAAP và ra Tuyên bố Lima về FTAAP, trong đó giao các Bộ trưởng và SOM tiếp tục nghiên cứu đóng góp của các FTA trong khu vực đối với việc hình thành FTAAP, nhấn mạnh APEC cần tiếp tục vai trò “ươm mầm” và củng cố các sáng kiến hỗ trợ việc hình thành FTAAP trong tương lai, trong đó chú trọng quá trình xây dựng năng lực cho các thành viên đang phát triển.

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta
Các đại biểu tham dự buổi Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

“Không ai có thể bác bỏ các lợi ích ‘động’ và ‘tĩnh’ to lớn mà các FTA mang lại cho tăng trưởng kinh tế, tiếp cận thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cũng như cải cách thể chế trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực hiện nay, với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mục tiêu của APEC là làm sao để tận dụng tối đa những lợi ích kinh tế xã hội do các FTA mang lại, đồng thời giảm thiểu các tác động bất lợi phát sinh từ chi phí điều chỉnh, sự bất bình đẳng gia tăng”, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn chỉ rõ.

Chủ tịch SOM APEC 2017 nhận định, với sự đa dạng về kinh tế, chính trị và bối cảnh phát triển khác nhau trong khu vực, việc APEC tiến hành chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận chính sách về đàm phán và ký kết các RTA/FTA hết sức hữu ích, thực tế và cần thiết để cùng nhau phát triển kinh tế,.ổn định xã hội và chia sẻ thịnh vượng chúng trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong một ngày làm việc, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận sôi nổi nhiều chủ đề liên quan: Sự tham gia của các bên liên quan vào các RTA/FTA; Các bài học từ những RTA/FTA và đánh giá mức độ ảnh hưởng; Thương mại trong dịch vụ và đầu tư trong các RTA/FTA…

Bà Marie Sherylyn D Aquia – Chủ tịch Ủy ban Thương Mại và Đầu tư (CTI), Bộ Công Thương Phillipines

Các nền kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều là những nền kinh tế năng động và có các FTA chất lượng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Thương mại và Đầu tư hiện nay là thúc đẩy quá trình đàm phán và ký kết các RTA/FTA trong khu vực. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng, các nền kinh tế có thể đối thoại, thảo luận, từ đó chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà mình có được trong quá trình đàm phán các RTA/FTA.

Ông Jeff Schott – Giáo sư, Học viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Mỹ

Tôi cho rằng những RTA/FTA mà các nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tham gia đều khá toàn diện, đề cập đến mọi khía cạnh của nền kinh tế. Trong đó, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể coi là hiệp định toàn diện và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các nước thành viên trong khu vực. Tôi kỳ vọng, các nước thành viên trong TPP, trong đó có Việt Nam sẽ kiên trì theo đuổi Hiệp định này, ngay cả khi Mỹ - thành viên chủ chốt rút khỏi Hiệp định.

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta Thương mại điện tử được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển

Tiếp tục các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan, ngày 23/8, tại TP. Hồ ...

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta Sôi động các hoạt động trong ngày làm việc thứ 4 của SOM 3

Ngày làm việc thứ tư của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan tiếp ...

apec nen tang tot nhat de thao luan cac rtafta APEC 2017: Nâng cao năng lực quản lý về rào cản kỹ thuật thương mại

Từ 21 - 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ tham dự ...

Hồng Anh (từ TP. Hồ Chí Minh)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Phiên bản di động