TIN LIÊN QUAN | |
Thương mại điện tử - mô hình thành công của Indonesia | |
6 nước Mekong tập trung hợp tác về thương mại điện tử |
Hội thảo là cơ hội để các thành viên APEC chia sẻ những bài học thành công, cũng như các rào cản đang gặp phải trong quá trình hoàn thiện môi trường pháp lý cho TMĐT, qua đó, các thành viên có thể học hỏi lẫn nhau, cũng như cùng đưa ra các khuyến nghị lên APEC về các hoạt động cần triển khai để tiếp tục thúc đẩy TMĐT trong APEC.
Trong 2 ngày, đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đã tập trung thảo luận về các mục tiêu: xác định khó khăn, thách thức của các nền kinh tế thành viên trong xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý phù hợp cho TMĐT; cập nhật xu hướng TMĐT có tác động đến kết nối chuỗi cung ứng và kết nối thể chế trong khu vực; chia sẻ kinh nghiệm, thông lệ tốt từ các nền kinh tế thành viên APEC trong xây dựng cơ sở pháp lý TMĐT; góp phần xây dựng, thực hiện Kế hoạch hành động Khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng giai đoạn 2 (SCFAP II); và đưa ra các khuyến nghị phù hợp trong APEC nhằm thúc đẩy hợp tác về TMĐT xuyên biên giới.
Tỷ trọng của TMĐT trong tổng doanh số thị trường bán lẻ trung bình của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương khoảng 12,1%. (Nguồn: TC Nhà Đầu tư) |
Trong bối cảnh thời đại số và công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ hiện nay, TMĐT đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại và đầu tư nói chung, thương mại và đầu tư xuyên biên giới nói riêng.
Hiện tốc độ phát triển TMĐT ở các nền kinh tế thành viên APEC còn nhiều khoảng cách khá lớn. Tại Mỹ, năm 2016 doanh thu TMĐT B2C đạt hơn 648 tỷ USD, riêng tổng doanh thu khách hàng mua sắm qua mạng năm 2017 đạt 453,46 tỷ USD, tăng 16% so với 2016. Tại Trung Quốc, thị trường bán lẻ qua mạng năm 2017 là hơn 311 tỷ USD, thị trường bán lẻ qua mạng B2C là hơn 187 tỷ USD. Con số này tại các nền kinh tế đang phát triển khiêm tốn hơn.
Đối với Việt Nam, kết quả khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số năm 2017 cho thấy, doanh số TMĐT B2C đạt khoảng 6,2 tỷ USD, chiếm hơn 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT trong tổng doanh số thị trường bán lẻ của Việt Nam khoảng 2,8%. Đây là con số khá khiêm tốn so với mức trung bình của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 12,1%.
Trong năm 2017, APEC cũng đã thông qua Khuôn khổ tạo thuận lợi cho TMĐT xuyên biên giới nhằm tạo ra môi trường pháp lý và sinh thái thuận lợi cho TMĐT; thúc đẩy cơ sở hạ tầng CNTT phát triển; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp nói chung, MSMEs nói riêng vào TMĐT toàn cầu.
Amazon chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam Như vậy, không còn chỉ là đồn đoán, Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới - Amazon đã chính thức đặt chân vào thị ... |
Thương mại điện tử không chỉ cho đại gia Cái bắt tay giữa “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Chính phủ Malaysia đầu tháng 11 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các ... |
Thương mại điện tử được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển Tiếp tục các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan, ngày 23/8, tại TP. Hồ ... |