Ảnh minh họa. |
Trong năm 2015, với sự kiện cộng đồng ASEAN dự kiến được hình thành vào cuối năm, dự báo, hợp tác Trung Quốc - ASEAN sẽ đón nhận những cơ hội mới. Trong khi đó, Đàm phán Khu thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN phiên bản nâng cấp và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Năm 2015 cũng là năm hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN, đây cũng là thời điểm hai bên dự kiến sẽ triển khai một loạt các hoạt động hợp tác hữu nghị.
Năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc – ASEAN đạt 480.394 tỷ USD, tăng 8.3%, tốc độ tăng trưởng thương mại Trung Quốc – ASEAN cao hơn tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình của Trung Quốc 4.9 điểm phần trăm. Kim ngạch thương mại Trung Quốc – ASEAN chiếm 11.16% trong tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc năm 2014. ASEAN đang trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.
Theo ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng trị sự Trung tâm Trung Quốc – ASEAN, do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới phục hồi chậm chạp, trừ các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, thì tốc độ tăng trưởng của phần lớn các nước ASEAN khác đều không đạt được mục tiêu đã đề ra, tuy nhiên về tổng thể kinh tế ASEAN năm 2014 vẫn phát triển ổn định và năm nay khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, kinh tế khu vực này sẽ phát triển tốt hơn năm qua. Ông cũng cho rằng, trọng điểm của hợp tác kinh tế Trung Quốc – ASEAN trong năm 2015 chính là xây dựng khu thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN phiên bản nâng cấp. Và để hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 500 tỷ USD trong năm nay, tăng trưởng thương mại cần phải đạt trên 10%. Thực tế đòi hỏi cả hai bên đều cần nắm bắt những cơ hội phát triển mới, tăng thêm một bước trong mở cửa thị trường, để nâng cao tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư.
Ông Hứa Ninh Ninh cho rằng, cộng động kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành sẽ tạo ra cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Trung Quốc trong phát triển đầu tư kinh doanh ở nước ngoài. Việc các nước ASEAN tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bao thầu xây dựng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng của Trung Quốc. Có thể nói, ASEAN đã trở thành một trong những thị trường tiềm năng của Trung Quốc trong chiến lược “đi ra ngoài”. Các doanh nghiệp Trung Quốc nên nắm bắt cơ hội, kịp thời vạch rõ sách lược, chiến lược, kinh doanh ở ASEAN nhằm tạo ra không gian mới trong phát triển tại thị trường nước ngoài.
P.V (theo ĐSQVN tại Trung Quốc)