Ba nữ sinh Việt thắng Giải thưởng Trái đất 2022: Thay đổi lớn lao nảy mầm từ những điều nhỏ bé

Nam Anh
Quá trình lên ý tưởng và thực hiện dự án độc đáo từ vỏ thanh long của 3 nữ sinh Việt Nam thắng Giải thưởng Trái đất 2022 danh giá đã được nhóm Adorbsies chia sẻ với TG&VN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ba nữ sinh Việt thắng Giải thưởng Trái đất 2022: Thay đổi lớn nảy mầm từ những điều nhỏ bé
Nhóm Adorbsies gồm ba nữ sinh Việt Nam thắng Giải thưởng Trái đất 2022 với dự án sản xuất băng vệ sinh từ vỏ thanh long. (Ảnh: Thu Trang)

Vượt qua nhiều dự án, sản phẩm băng vệ sinh có thể phân hủy sinh học làm từ vỏ thanh long mang tên “Adorbsy” của nhóm Adorbsies gồm ba nữ sinh là Lương Anh Khánh Huyền (16 tuổi, Hà Nội), Bùi Tú Uyên (17 tuổi, Hà Nội) và Trần Quỳnh Anh (15 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh) đã đạt được giải đặc biệt cuộc thi "Giải thưởng Trái đất 2022".

Báo Thế giới và Việt Nam đã trò chuyện với ba nữ chủ nhân của giải thưởng danh giá và tìm hiểu về hành trình đi đến chiến thắng của những nữ sinh "tuổi teen" tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ cùng tinh thần đổi mới sáng tạo này.

Chúc mừng các bạn giành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi! Băng vệ sinh và vỏ thanh long là một sự kết hợp hết sức táo bạo. Điều gì đã khiến các bạn lựa chọn sản phẩm và nguồn nguyên liệu như vậy cho sáng kiến của mình?

Việt Nam là nước có lượng sản xuất thanh long lớn nhất, cũng vì thế mà lượng rác thải vỏ bị tồn rất nhiều, dẫn tới những tác hại môi trường và xã hội nghiêm trọng.

Là phái nữ với tinh thần bảo vệ môi trường, Huyền, Quỳnh Anh và Uyên nhận thấy hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có một sản phẩm băng vệ sinh tái chế trong nước nào.

Trong quá trình nhóm đang lựa chọn nguyên liệu phù hợp thì tình cờ vào tháng 7 năm ngoái rầm rộ phong trào "giải cứu" thanh long. Uyên chợt nảy lên ý tưởng từ vỏ thanh long khi đọc một số bài báo về loại quả này và nhận thấy tiềm năng.

Từ đó, cả nhóm đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn và tạo nên sản phẩm.

Kể từ khi bắt đầu xây dựng ý tưởng, đâu là khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải và các thành viên đã làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Thanh long không phải là một loại hoa quả được nghiên cứu nhiều trên thế giới, và vỏ thanh long lại càng không. Nghiên cứu về tính chất lý hóa của thanh long đa số là nhỏ lẻ và rời rạc, nên chúng em cần tìm hiểu kĩ càng và lắp ghép lại để hiện rõ lên một bức tranh tổng quan.

Trong thời kì đại dịch, những cản trở như không thể vào phòng thí nghiệm tự phân tích tính chất mà phụ thuộc vào những bài nghiên cứu trên mạng Internet đã gây ra rất nhiều khó khăn cho nhóm.

Nhóm đã phải kiên trì tìm kiếm, tra cứu và đọc hết tất những bài báo và nghiên cứu có liên quan. Thậm chí, có lúc nhóm còn phải đọc những bài viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Rồi thì những khó khăn cũng qua đi. Sau quãng thời gian tìm hiểu lâu dài thì nhóm đã có nền tảng để thực hiện dự án.

Theo các bạn, đâu là yếu tố quan trọng góp phần mang chiến thắng về cho cả nhóm?

Vỏ thanh long là một nguồn nguyên liệu mới ít được sử dụng, đặc biệt là cho mục đính làm băng vệ sinh.

Khác với những nguyên liệu thường sử dụng khác, vỏ thanh long là phần thừa từ những nguồn sản xuất sản phẩm từ loại quả này. Do vậy, việc sử dụng vỏ thanh long thay thế cho những nguyên liệu thường có trong băng vệ sinh có lợi cho môi trường rất nhiều. Mặt khác, vì là nguyên liệu thừa nên vỏ thanh long không yêu cầu nhiều nhân công, thời gian và tiền bạc để trồng trọt.

Ngoài ra, chúng em nghĩ yếu tố “đắt giá” quyết định chiến thắng này chính là tính ứng dụng của sản phẩm trong thực tế. Để có thể hoàn thành sáng kiến, nhóm đã khai thác rất nhiều nguồn tài liệu tham khảo cũng như thực hiện nhiều nghiên cứu để đảm bảo tối đa mức độ khả thi.

So với các đội thi khác có những sáng kiến mang tầm vĩ mô, sản phẩm của nhóm tập trung vào một khía cạnh nhỏ của đời sống hàng ngày, nhưng mang giá trị thực tế cao.

Đây có lẽ là những yếu tố nổi bật mà ban giám khảo Giải thưởng Trái đất nhìn thấy ở dự án.

Ba nữ sinh Việt thắng Giải thưởng Trái đất 2022: Thay đổi lớn nảy mầm từ những điều nhỏ bé
Vỏ thanh long là một nguồn nguyên liệu mới ít được sử dụng, đặc biệt là cho mục đính làm băng vệ sinh. (Nguồn: Pinterest)

Các bạn đã có kế hoạch gì để hiện thực hóa sáng kiến?

Nhóm sẽ sử dụng phần thưởng từ Giải thưởng Trái đất để đầu tư vào dự án của mình và mong sẽ đưa được sản phẩm ra thị trường, đến tay người tiêu dùng trong những năm sắp tới.

Thông qua dự án này, các bạn muốn gửi gắm thông điệp gì? Dưới góc độ là những người trẻ đồng thời là tân quán quân của Giải thưởng Trái đất 2022, theo các bạn, làm thế nào để khơi dậy và lan tỏa sự quan tâm đối với sự phát triển bền vững của môi trường đến với thế hệ trẻ hiện nay?

Kinh nguyệt và băng vệ sinh vẫn còn là một vấn đề tế nhị ít được nhắc đến ở những nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Cũng vì vậy, thị trường các nước châu Á hiện nay đang thiếu những sản phẩm băng vệ sinh thay thế, gây ảnh hướng lớn đối với môi trường.

Qua dự án, nhóm không chỉ muốn tạo ra một sản phẩm có thể lấp đầy khoảng trống này, mà còn mong sẽ khiến việc nói về kinh nguyệt, một thứ rất bình thường đối với phụ nữ, được “bình thường hoá".

Bên cạnh đó, nhóm cũng muốn lan tỏa thông điệp về đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường trong thế hệ trẻ. Hiện nay sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường đang ngày càng tăng và chúng em sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn bằng chính những gì chúng em đang làm. Nếu một sản phẩm khiêm tốn của chúng em có thể chiến thắng được giải thưởng về môi trường danh giá nhất, thì tất cả mọi người đều có thể tạo ra những sự thay đổi lớn nhờ vào những bước tiến tưởng chừng như bé nhỏ.

“Cùng là học sinh, những bạn nữ tuổi teen, nhưng họ lại có thể tạo ra một sản phẩm thực tế với khởi đầu chỉ là một ý tưởng”. Nhóm mong các bạn cùng trang lứa sẽ nghĩ như vậy khi nghe về thành tựu nhỏ bé này của chúng em.

Qua đó, nhóm hy vọng sẽ thắp lên một ngọn lửa sáng tạo, tinh thần đổi mới vì một thế giới tốt hơn, một cuộc sống bền vững hơn trong các bạn trẻ để Việt Nam chúng ta sẽ có thêm những nhà sáng lập tạo ra những thay đổi lớn lao.

Xin cảm ơn bạn!

Được phát động bởi Quỹ Trái đất vào tháng 9/2021, Giải thưởng Trái đất là cuộc thi toàn cầu về môi trường bền vững với giải thưởng trị giá 200.000 USD dành cho học sinh từ 13-19 tuổi, nhằm tìm ra dự án giải quyết các vấn đề môi trường có tiềm năng nhất.

Năm nay, học sinh từ 516 trường học ở 114 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đăng ký tham gia cuộc thi.

Từ tất cả các bài dự thi, Ban giám khảo Giải thưởng Trái đất gồm các chuyên gia nổi tiếng do Giám đốc Bền vững của Fidelity Investments Rina Kupferschmid-Rojas chủ trì đã chọn ra 10 đội hàng đầu lọt vào vòng chung kết của cuộc thi.

Các đội lọt vào chung kết Giải thưởng Trái đất 2022 bao gồm các học sinh xuất sắc đến từ Armenia, Canada, Jamaica, Kenya, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Anh và Việt Nam.

Ba nữ sinh Việt thắng Giải thưởng Trái đất 2022: Thay đổi lớn nảy mầm từ những điều nhỏ bé
Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam tổ chức cuộc gặp gỡ với nhóm Adorbsies ngày 22/4. (Ảnh: Thu Trang)
Ngày Trái đất 2022: Đầu tư vào hành tinh của chúng ta

Ngày Trái đất 2022: Đầu tư vào hành tinh của chúng ta

Với chủ đề 'Đầu tư vào hành tinh của chúng ta', Ngày Trái đất năm nay kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức trong ...

Ba nữ sinh Việt thắng 'Giải thưởng Trái đất 2022' với dự án độc đáo từ vỏ thanh long

Ba nữ sinh Việt thắng 'Giải thưởng Trái đất 2022' với dự án độc đáo từ vỏ thanh long

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp gỡ với nhóm Adorbsies của ba nữ ...

(thực hiện)

Đọc thêm

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN 19/4
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động