Theo thống kê, 73% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 50% khách nội địa chọn các địa điểm ven biển làm nơi nghỉ cho mình và tương ứng doanh thu du lịch biển chiếm 70% toàn ngành du lịch. Những kỳ nghỉ trên bãi biển thường kéo dài và đi theo là những chi tiêu thông thoáng. Chỉ trong hơn 1 tuần tổ chức Festival Hạ Long cuối tháng 4 vừa qua, thành phố Hạ Long đã đón nửa triệu du khách, và tỉnh Quảng Ninh đã có một doanh thu đáng kể, hơn 300 tỷ đồng. Còn nhìn xa ra, Phuket của Thái Lan, Bali của Indonesia, Cheju của Hàn Quốc mỗi năm đón vài triệu khách quốc tế, đem lại doanh thu hàng tỉ đôla và đặc biệt hơn, Hawaii hàng năm đón hơn 10 triệu khách thì doanh thu của họ lớn đến mức nào.
“Việt Nam không có một thương hiệu bãi biển ấn tượng nào ở các nước và chỉ khi đến đây họ mới nhận thấy Việt Nam có một tài nguyên vô giá được thiên nhiên ban tặng”, ông Maclean phát biểu. Các bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng, Lăng cô, Phú Quốc hay Vân Đồn, Trà Cổ của Việt Nam rất đẹp, nếu không muốn nói là đẹp hơn nhiều các thương hiệu bãi biển được nêu ở trên.
Các nhà hoạch định chính sách và quản lý du lịch Việt Nam hiểu được điều này, nhưng có vẻ như chưa sẵn sàng giải quyết nó. Ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Tổng Cục Du lịch - nói rằng người làm du lịch Việt Nam ai cũng hiểu được đất nước chúng ta có quá nhiều bãi biển đẹp, hệ sinh thái biển phong phú, văn hóa biển đặc sắc, nhưng làm thế nào để biến nó thành thương hiệu nổi tiếng thế giới thì vẫn đang nghiên cứu, tìm tòi.
Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Cuộc Hội thảo lần thứ nhất về thương hiệu biển vừa qua đã có một số tiếng nói hữu ích liên quan đến nhiều vấn đề phát triển thương hiệu du lịch biển, như xây dựng các tuyến hàng không, cơ sở hạ tầng, thủ tục hải quan, an toàn biển, kết hợp văn hóa với du lịch rồi đào tạo nguồn nhân lực… Nhưng theo ông Maclean, điều đó là chưa đủ. Vấn đề cốt lõi là làm sao du khách quốc tế biết đến các bãi biển Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực châu Á và chọn chúng thay cho bãi biển nước khác. Nhận thức này chỉ được xây dựng trên cơ sở một chiến lược marketing nhất quán từ Trung ương đến địa phương.
Tổng cục Du lịch đã có những cố gắng nhất định để quảng bá ngành du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới như tham gia một vài Triển lãm du lịch tại Nhật, Pháp, Australia… Năm ngoái, một chương trình giới thiệu Việt Nam trên kênh truyền hình CNN tốn hàng trăm nghìn USD cũng đã được thực hiện. Các địa phương, các công ty du lịch, hãng lữ hành cũng rất chăm chút đến khâu giới thiệu mình như một địa chỉ tin cậy. Một số tỉnh, thành có di sản văn hóa thế giới gần biển rất sốt sắng đề cao các giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử, còn một số khu vực khác lo giới thiệu về vị trí địa lí thuận lợi hay cơ sở hạ tầng du lịch cao cấp. Địa phương nào cũng muốn khách đến với mình, nhưng chính sự quảng bá một cách phân tán này dẫn đến những ấn tượng mờ nhạt của du khách quốc tế về biển Việt Nam.
Du lịch biển phải xuất phát từ bãi biển. Bãi biển đẹp, thiên nhiên hoang dã là điểm nhấn cho những ý tưởng đi nghỉ biển. Việt Nam phải nắm lấy cơ hội là nhiều du khách quốc tế đã bão hòa với bãi biển các nước trong khu vực để lôi cuốn họ. Ngành du lịch cần những chiến lược marketing chuyên nghiệp với những con người chuyên nghiệp thực hiện nó. Nhưng người ta cũng nói rằng, phương pháp quảng cáo và PR tốt nhất chính là truyền miệng (World of Mouth). Chỉ khi nào du khách cảm thấy hài lòng khi trở về từ biển Việt Nam cùng với mong muốn quay lại nơi đây thì những du khách tiềm năng sẽ tìm đến các bãi biển của chúng ta.
Hy vọng Diễn đàn lần thứ hai về thương hiệu du lịch biển vào năm sau không phải bàn lại từ đầu những ý kiến xưa như trái đất này...
Tùng Lâm
“Bãi biển Việt Nam” - Bao giờ thành thương hiệu quốc tế?
Nói đến những kỳ nghỉ biển ở châu Á, khách du lịch quốc tế thường liên tưởng đến Hawaii, Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp, đặc biệt ở khu vực miền Trung, nhưng lại không được biết đến như một điểm đến hấp dẫn. Tại sao vậy? Ông Ducan Maclean, Tổng Giám đốc Khu nghỉ Furama Đà Nẵng nêu vấn đề này tại cuộc Hội thảo về Thương hiệu biển Việt Nam được tổ chức tại Thành phố Hạ Long ngày 20/6 vừa qua.
Tags:
Xem nhiều
Đọc thêm
Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ
Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ diễn ra từ 5-7/12 ...
Hai người phụ nữ cao và thấp nhất thế giới gặp nhau lần đầu
Người phụ nữ thấp nhất thế giới Jyoti Amge lần đầu gặp gỡ và thưởng thức bữa trà chiều với Rumeysa Gelgi - cô gái giữ kỷ lục cao nhất ...
Đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica.
Sự cố đứt cáp ngầm ở Biển Baltic: Nga gạt phắt cáo buộc dính líu, Mỹ thận trọng không suy đoán, Đức cảnh báo 'chiến tranh hỗn hợp'
Hai sự cố đứt cáp viễn thông ngầm ở Biển Baltic hồi cuối tuần trước đã dấy lên những đồn đoán về hành vi phá hoại cũng như chủ mưu ...
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt
Giá xăng dầu hôm nay 22/11, tăng gần 2% khi xung đột Nga -Ukraine gia tăng nhanh chóng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô.
Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca
Sau tám năm thi công, giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp siêu cảng Chancay trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và con đường khánh thành tại Peru.
Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới
LIVE Framework là một công cụ tương tác, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ truy cập thông tin kịp thời và chính xác.
Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Từ ngày 22-24/11, Tuần lễ du lịch Chăm sóc sức khỏe - Wellness Tourism Weekend sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội mùa Đông của Festival Huế 2024.
Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số
Những hành khách trên 'đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số' chạy ban đêm ở Osaka (Nhật Bản) sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh theo cách đặc biệt.
Tà Lài (Đồng Nai): Nơi giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên
Tà Lài không chỉ nổi bật với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là một địa phương giàu bản sắc văn hóa của tỉnh Đồng Nai.
Phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025, 6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Thái Lan tăng số ngày nghỉ lễ trong năm 2025 để kích cầu du lịch
Thái Lan sẽ có 21 ngày nghỉ chính thức, không kể ngày nghỉ bù, vào năm 2025 để để thúc đẩy du lịch và nền kinh tế nói chung.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu
Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội
Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội
Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục
Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré
Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội
Lễ hội Kanagawa giới thiệu những nét văn hóa độc đáo mang đậm màu sắc truyền thống Nhật Bản thông qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'
Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh
Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy
Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc
Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.