Theo thống kê, 73% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 50% khách nội địa chọn các địa điểm ven biển làm nơi nghỉ cho mình và tương ứng doanh thu du lịch biển chiếm 70% toàn ngành du lịch. Những kỳ nghỉ trên bãi biển thường kéo dài và đi theo là những chi tiêu thông thoáng. Chỉ trong hơn 1 tuần tổ chức Festival Hạ Long cuối tháng 4 vừa qua, thành phố Hạ Long đã đón nửa triệu du khách, và tỉnh Quảng Ninh đã có một doanh thu đáng kể, hơn 300 tỷ đồng. Còn nhìn xa ra, Phuket của Thái Lan, Bali của Indonesia, Cheju của Hàn Quốc mỗi năm đón vài triệu khách quốc tế, đem lại doanh thu hàng tỉ đôla và đặc biệt hơn, Hawaii hàng năm đón hơn 10 triệu khách thì doanh thu của họ lớn đến mức nào.
“Việt Nam không có một thương hiệu bãi biển ấn tượng nào ở các nước và chỉ khi đến đây họ mới nhận thấy Việt Nam có một tài nguyên vô giá được thiên nhiên ban tặng”, ông Maclean phát biểu. Các bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng, Lăng cô, Phú Quốc hay Vân Đồn, Trà Cổ của Việt Nam rất đẹp, nếu không muốn nói là đẹp hơn nhiều các thương hiệu bãi biển được nêu ở trên.
Các nhà hoạch định chính sách và quản lý du lịch Việt Nam hiểu được điều này, nhưng có vẻ như chưa sẵn sàng giải quyết nó. Ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Tổng Cục Du lịch - nói rằng người làm du lịch Việt Nam ai cũng hiểu được đất nước chúng ta có quá nhiều bãi biển đẹp, hệ sinh thái biển phong phú, văn hóa biển đặc sắc, nhưng làm thế nào để biến nó thành thương hiệu nổi tiếng thế giới thì vẫn đang nghiên cứu, tìm tòi.
Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Cuộc Hội thảo lần thứ nhất về thương hiệu biển vừa qua đã có một số tiếng nói hữu ích liên quan đến nhiều vấn đề phát triển thương hiệu du lịch biển, như xây dựng các tuyến hàng không, cơ sở hạ tầng, thủ tục hải quan, an toàn biển, kết hợp văn hóa với du lịch rồi đào tạo nguồn nhân lực… Nhưng theo ông Maclean, điều đó là chưa đủ. Vấn đề cốt lõi là làm sao du khách quốc tế biết đến các bãi biển Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực châu Á và chọn chúng thay cho bãi biển nước khác. Nhận thức này chỉ được xây dựng trên cơ sở một chiến lược marketing nhất quán từ Trung ương đến địa phương.
Tổng cục Du lịch đã có những cố gắng nhất định để quảng bá ngành du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới như tham gia một vài Triển lãm du lịch tại Nhật, Pháp, Australia… Năm ngoái, một chương trình giới thiệu Việt Nam trên kênh truyền hình CNN tốn hàng trăm nghìn USD cũng đã được thực hiện. Các địa phương, các công ty du lịch, hãng lữ hành cũng rất chăm chút đến khâu giới thiệu mình như một địa chỉ tin cậy. Một số tỉnh, thành có di sản văn hóa thế giới gần biển rất sốt sắng đề cao các giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử, còn một số khu vực khác lo giới thiệu về vị trí địa lí thuận lợi hay cơ sở hạ tầng du lịch cao cấp. Địa phương nào cũng muốn khách đến với mình, nhưng chính sự quảng bá một cách phân tán này dẫn đến những ấn tượng mờ nhạt của du khách quốc tế về biển Việt Nam.
Du lịch biển phải xuất phát từ bãi biển. Bãi biển đẹp, thiên nhiên hoang dã là điểm nhấn cho những ý tưởng đi nghỉ biển. Việt Nam phải nắm lấy cơ hội là nhiều du khách quốc tế đã bão hòa với bãi biển các nước trong khu vực để lôi cuốn họ. Ngành du lịch cần những chiến lược marketing chuyên nghiệp với những con người chuyên nghiệp thực hiện nó. Nhưng người ta cũng nói rằng, phương pháp quảng cáo và PR tốt nhất chính là truyền miệng (World of Mouth). Chỉ khi nào du khách cảm thấy hài lòng khi trở về từ biển Việt Nam cùng với mong muốn quay lại nơi đây thì những du khách tiềm năng sẽ tìm đến các bãi biển của chúng ta.
Hy vọng Diễn đàn lần thứ hai về thương hiệu du lịch biển vào năm sau không phải bàn lại từ đầu những ý kiến xưa như trái đất này...
Tùng Lâm
“Bãi biển Việt Nam” - Bao giờ thành thương hiệu quốc tế?
Nói đến những kỳ nghỉ biển ở châu Á, khách du lịch quốc tế thường liên tưởng đến Hawaii, Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp, đặc biệt ở khu vực miền Trung, nhưng lại không được biết đến như một điểm đến hấp dẫn. Tại sao vậy? Ông Ducan Maclean, Tổng Giám đốc Khu nghỉ Furama Đà Nẵng nêu vấn đề này tại cuộc Hội thảo về Thương hiệu biển Việt Nam được tổ chức tại Thành phố Hạ Long ngày 20/6 vừa qua.
Tags:
Đọc thêm
Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững
Luật Dân số mới của Việt Nam thể hiện sự chuyển dịch tư duy lập pháp, đặt con người làm trung tâm trong chiến lược phát triển quốc gia.
Hai cầu thủ U23 Việt Nam chấn thương trước giải châu Á
Trong buổi tập cuối trước ngày lên đường tới Qatar, tuyển U23 Việt Nam mất hai cầu thủ vì chấn thương.
Một quốc gia châu Phi dừng vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Mỹ
Niger đã tuyên bố đình chỉ ngay lập tức và vô thời hạn việc cấp thị thực cho công dân Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12: USD giảm mạnh do thanh khoản yếu dịp Giáng sinh
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/12 tiếp tục giảm mạnh do thanh khoản yếu trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.
Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky tiết lộ tin tốt về đàm phán với Mỹ, Kiev bắt tay vào chuẩn bị bầu cử
Tổng thống Ukraine cho biết, ông đã có cuộc trao đổi 'rất tốt đẹp' với các đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về chủ đề chấm dứt xung đột ...
Giá vàng hôm nay 26/12/2025 'thử' ngưỡng tâm lý 4.500 USD, động lực vững chắc neo giữ thị trường, UBS cảnh báo rủi ro chốt lời cuối năm
Giá vàng hôm nay 26/12/2025 'thử' ngưỡng tâm lý 4.500 USD, động lực vĩ mô neo giữ thị trường, UBS cảnh báo rủi ro chốt lời cuối năm.
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix
Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam
Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025
Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'
Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này
Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc
Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc
Ngày 21/12 tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc.
Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành
Ban nhạc Hy Vọng đã tổ chức chương trình “Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị” tại Phòng hòa nhạc nhỏ của Nhạc viện Hà Nội.
Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới
Triển lãm nghệ thuật “Tình bạn – Friendship” tại Bảo tàng Mỹ thuật Văn Dương Thành (Hà Nội) quy tụ 5 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.
Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'
Bộ sách theo chủ đề 'Một tình bạn' mang đến cho độc giả nhỏ tuổi Việt Nam những tác phẩm sách tranh giản dị nhưng sâu sắc.
Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam
Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn Nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.
Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên
Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình tôn vinh bộ sách kinh điển Kính vạn hoa và tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
Nón làng Chuông: Dáng quê trong từng nếp lá
Ở làng Chuông (xã Thanh Oai, Thành phố Hà Nội) những vòng tre, tầng lá và mũi kim vẫn ngày ngày được nâng niu bởi những con người chọn 'ở lại' với nghề.
Di sản văn hóa Việt Nam: Dòng chảy bền bỉ từ truyền thống đến hiện đại
Trưng bày “Di sản văn hóa Việt Nam – Sức sống từ truyền thống đến hiện đại” được tổ chức tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội phục vụ công chúng.
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn
Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình
Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du
Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.