“Bãi biển Việt Nam” - Bao giờ thành thương hiệu quốc tế?

Nói đến những kỳ nghỉ biển ở châu Á, khách du lịch quốc tế thường liên tưởng đến Hawaii, Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp, đặc biệt ở khu vực miền Trung, nhưng lại không được biết đến như một điểm đến hấp dẫn. Tại sao vậy? Ông Ducan Maclean, Tổng Giám đốc Khu nghỉ Furama Đà Nẵng nêu vấn đề này tại cuộc Hội thảo về Thương hiệu biển Việt Nam được tổ chức tại Thành phố Hạ Long ngày 20/6 vừa qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo thống kê, 73% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và 50% khách nội địa chọn các địa điểm ven biển làm nơi nghỉ cho mình và tương ứng doanh thu du lịch biển chiếm 70% toàn ngành du lịch. Những kỳ nghỉ trên bãi biển thường kéo dài và đi theo là những chi tiêu thông thoáng. Chỉ trong hơn 1 tuần tổ chức Festival Hạ Long cuối tháng 4 vừa qua, thành phố Hạ Long đã đón nửa triệu du khách, và tỉnh Quảng Ninh đã có một doanh thu đáng kể, hơn 300 tỷ đồng. Còn nhìn xa ra, Phuket của Thái Lan, Bali của Indonesia, Cheju của Hàn Quốc mỗi năm đón vài triệu khách quốc tế, đem lại doanh thu hàng tỉ đôla và đặc biệt hơn, Hawaii hàng năm đón hơn 10 triệu khách thì doanh thu của họ lớn đến mức nào.   

“Việt Nam không có một thương hiệu bãi biển ấn tượng nào ở các nước và chỉ khi đến đây họ mới nhận thấy Việt Nam có một tài nguyên vô giá được thiên nhiên ban tặng”, ông Maclean phát biểu. Các bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng, Lăng cô, Phú Quốc hay Vân Đồn, Trà Cổ của Việt Nam rất đẹp, nếu không muốn nói là đẹp hơn nhiều các thương hiệu bãi biển được nêu ở trên.

Các nhà hoạch định chính sách và quản lý du lịch Việt Nam hiểu được điều này, nhưng có vẻ như chưa sẵn sàng giải quyết nó. Ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Tổng Cục Du lịch - nói rằng người làm du lịch Việt Nam ai cũng hiểu được đất nước chúng ta có quá nhiều bãi biển đẹp, hệ sinh thái biển phong phú, văn hóa biển đặc sắc, nhưng làm thế nào để biến nó thành thương hiệu nổi tiếng thế giới thì vẫn đang nghiên cứu, tìm tòi.

Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Cuộc Hội thảo lần thứ nhất về thương hiệu biển vừa qua đã có một số tiếng nói hữu ích liên quan đến nhiều vấn đề phát triển thương hiệu du lịch biển, như xây dựng các tuyến hàng không, cơ sở hạ tầng, thủ tục hải quan, an toàn biển, kết hợp văn hóa với du lịch rồi đào tạo nguồn nhân lực… Nhưng theo ông Maclean, điều đó là chưa đủ. Vấn đề cốt lõi là làm sao du khách quốc tế biết đến các bãi biển Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực châu Á và chọn chúng thay cho bãi biển nước khác. Nhận thức này chỉ được xây dựng trên cơ sở một chiến lược marketing nhất quán từ Trung ương đến địa phương.

Tổng cục Du lịch đã có những cố gắng nhất định để quảng bá ngành du lịch Việt Nam trên thị trường thế giới như tham gia một vài Triển lãm du lịch tại Nhật, Pháp, Australia… Năm ngoái, một chương trình giới thiệu Việt Nam trên kênh truyền hình CNN tốn hàng trăm nghìn USD cũng đã được thực hiện. Các địa phương, các công ty du lịch, hãng lữ hành cũng rất chăm chút đến khâu giới thiệu mình như một địa chỉ tin cậy. Một số tỉnh, thành có di sản văn hóa thế giới gần biển rất sốt sắng đề cao các giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử, còn một số khu vực khác lo giới thiệu về vị trí địa lí thuận lợi hay cơ sở hạ tầng du lịch cao cấp. Địa phương nào cũng muốn khách đến với mình, nhưng chính sự quảng bá một cách phân tán này dẫn đến những ấn tượng mờ nhạt của du khách quốc tế về biển Việt Nam.

Du lịch biển phải xuất phát từ bãi biển. Bãi biển đẹp, thiên nhiên hoang dã là điểm nhấn cho những ý tưởng đi nghỉ biển. Việt Nam phải nắm lấy cơ hội là nhiều du khách quốc tế đã bão hòa với bãi biển các nước trong khu vực để lôi cuốn họ. Ngành du lịch cần những chiến lược marketing chuyên nghiệp với những con người chuyên nghiệp thực hiện nó. Nhưng người ta cũng nói rằng, phương pháp quảng cáo và PR tốt nhất chính là truyền miệng (World of Mouth). Chỉ khi nào du khách cảm thấy hài lòng khi trở về từ biển Việt Nam cùng với mong muốn quay lại nơi đây thì những du khách tiềm năng sẽ tìm đến các bãi biển của chúng ta.

Hy vọng Diễn đàn lần thứ hai về thương hiệu du lịch biển vào năm sau không phải bàn lại từ đầu những ý kiến xưa như trái đất này...

Tùng Lâm

Đọc thêm

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Phiên bản di động