70% lượng dầu xuất khẩu của Nga tránh được tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt từ EU. (Nguồn: Intellinews) |
Cụ thể, "gã khổng lồ" kinh doanh hàng hóa Glencore đã mua ít nhất 5.000 tấn đồng tấm do Công ty Luyện kim và khai thác Ural (UMMC) của Nga sản xuất trong năm nay. Mặt hàng này được xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tới cảng Livorno của Italy vào tháng 7.
Vương quốc Anh và EU đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các giám đốc điều hành của UMMC vào năm ngoái, trong khi Mỹ đưa ra các hạn chế rộng hơn đối với công ty vào tháng 7/2023.
Tin liên quan |
Bất ngờ tung 'đòn hiểm' vào động lực kinh tế châu Âu, cờ về tay Nga? |
Glencore cho biết, lô hàng này là “phần cuối cùng” của hợp đồng được ký trước khi bắt đầu xung đột tại Ukraine. Công ty Glencore nói thêm rằng, họ không thực hiện hoạt động kinh doanh mới nào với UMMC kể từ đó.
Bài báo viết: “Không có dấu hiệu cho thấy Glencore đã vi phạm lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các giao dịch này nhấn mạnh sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga đối với các mặt hàng quan trọng cũng như vai trò ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một trung tâm trung chuyển”.
Dubai cũng đã trở thành “ngôi nhà của những người trung gian nhập khẩu hàng hóa của Nga vào châu Âu”.
Thống kê được tờ báo trên trích dẫn cho thấy, nhập khẩu đồng Nga của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gần gấp ba, lên 159.000 tấn trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, Italy đã trở thành điểm đến xuất khẩu đồng lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 3% vào năm 2023. Các chuyên gia cho rằng, quốc gia EU này đang trở thành “một phần không thể thiếu trên tuyến thương mại đồng của Nga”.
* Cùng ngày, tờ Financial Times cho rằng, Nga đã tránh được tác động của trần giá dầu đối với dầu thô.
Tờ báo lưu ý, Moscow đã có thể bảo vệ khoảng 70% lượng dầu xuất khẩu của mình khỏi tác động tiêu cực của trần giá do các nước phương Tây áp đặt.
Yếu tố chính tác động đến quy định này là việc phương Tây từ chối bảo hiểm trong quá trình vận chuyển. Do đó, trong tháng 8 vừa qua, 3/4 tổng số chuyến hàng dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga được thực hiện mà không có bảo hiểm của phương Tây.
Trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích Kpler, Financial Times cho hay, mùa Xuân năm 2023, tỷ lệ vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga không có bảo hiểm của các công ty phương Tây đã tăng 50%.
Báo Anh nhận định: "Đến cuối năm nay, trước tình hình giá dầu thế giới tăng cao, Nga có thể sẽ thu về ít nhất 15 tỷ USD từ xuất khẩu so với năm 2022".
| Đức 'phản pháo' việc châu Âu muốn áp thuế bảo hộ lên xe điện Trung Quốc, nhấn mạnh một điều Ngày 25/9, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing đã lên tiếng phản đối mức thuế bảo hộ có thể được Liên minh ... |
| 1/3 sinh viên mới tốt nghiệp ở Thượng Hải không có việc làm, tỷ lệ người trẻ Trung Quốc thất nghiệp vẫn chưa thể 'hạ nhiệt' Tình trạng thất nghiệp ở độ tuổi thanh niên đang ngày càng trầm trọng tại Trung Quốc, bắt nguồn từ sự phục hồi yếu ớt ... |
| Bất ngờ tung 'đòn hiểm' vào động lực kinh tế châu Âu, cờ về tay Nga? Giữa thời điểm châu Âu sắp bước vào mùa Đông lạnh giá, Nga bất ngờ tung lệnh cấm vô thời hạn đối với việc xuất ... |
| Một nước EU cấp phép giải phóng 33 triệu USD tài sản tịch thu của Nga, EC chưa có đề xuất mới Quyền Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Kirill Logvinov cảnh báo, Liên minh châu Âu (EU) không từ bỏ ý tưởng sẽ tịch thu ... |
| Tăng cường hợp tác thương mại, du lịch giữa Hà Nội và Quảng Châu (Trung Quốc) Hà Nội và Quảng Châu có nhiều sự tương đồng về văn hoá và thương mại, du lịch. Mối quan hệ hợp tác giữa hai ... |