Nỗ lực tối đa bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine:

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine: Thiêng liêng hai tiếng 'đồng bào'

Thành Châu
Những công dân Việt Nam lánh nạn từ Ukraine nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các Cơ quan đại diện cùng cộng đồng người Việt ở các nước lân cận, và trở về quê hương trên các chuyến bay nhân đạo của Chính phủ, có lẽ là những người thấm thía nhất giá trị của hai tiếng “đồng bào”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Hùng dẫn đầu đoàn công tác đón bà con người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan.(Nguồn: ĐSQ VN tại Ba Lan)
Đại sứ Nguyễn Hùng dẫn đầu đoàn công tác đón bà con người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Khi tình hình Ukraine căng thẳng, từ trước khi chiến sự nổ ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine xây dựng Kế hoạch sơ tán công dân trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang đe dọa đến an toàn của bà con.

Theo thống kê của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, có khoảng 7.000 người Việt cư trú ở Ukraine, phân bố chủ yếu ở các thành phố như Odessa (khoảng 3.000 người), Kharkov (khoảng 3.000 người) và Kiev (khoảng 800 người), Kherson (80 người), Mariupol (100 người).

Khác so với các chiến dịch sơ tán người Việt Nam đã thực hiện trước đây ở Lybia hay Lebanon, cộng đồng người Việt ở Ukraine đa phần là bà con đã có cuộc sống ổn định, gắn bó lâu dài với sở tại, có nhà cửa, tài sản tại Ukraine.

Khi chiến sự nổ ra ngày 24/2, trong vài ngày đầu, nhiều bà con vẫn chưa có ý định sơ tán một phần do đặc điểm gắn bó với Ukraine, đồng thời cũng không lường trước được chiến sự lan rộng và kéo dài, mà cho rằng, xung đột chỉ xảy ra ở miền Đông nước này. Tuy nhiên, sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tổng lực vào khắp các thành phố lớn ở Ukraine, bà con người Việt mới bắt đầu sơ tán.

Triển khai tổng lực

Chủ động trước tình hình, ngay khi xung đột nổ ra, Bộ Ngoại giao đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 26/2/2022 về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine.Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp với các hội đoàn, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước lân cận hướng dẫn, tổ chức cho bà con sơ tán ra khỏi vùng chiến sự và sang các nước lân cận như Moldova, Romania, Hungary, Ba Lan, Slovakia, Nga và Belarus.

Các biện pháp ngoại giao nhằm bảo hộ công dân Việt Nam được triển khai tổng lực trên nhiều mặt trận. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp đại diện một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam, điện đàm với ngoại trưởng Romania trong khi Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch và Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cũng gặp Bộ Ngoại giao bạn đề nghị có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người Việt tại Ukraine, tạo hành lang an toàn để sơ tán công dân Việt Nam.

Cùng với đó, Đại sứ Việt Nam tại các nước lân cận Ukraine cũng gặp Bộ Ngoại giao bạn đề nghị tạo thuận lợi cho người Việt và gia đình sơ tán từ Ukraine sang. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã liên hệ với các nước, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế đề nghị hỗ trợ sơ tán bà con tại Ukraine.

Với sự chỉ đạo sát sao từ trong nước và sự chủ động chuẩn bị từ trước, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước lân cận đã cử các đoàn công tác ra biên giới tổ chức, hỗ trợ bà con thủ tục nhập cảnh, di chuyển đến nơi tạm trú an toàn, thu xếp nơi ăn ở, lương thực, thực phẩm cho bà con.

Đến ngày 7/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho biết phần lớn bà con ở Kiev, Odessa và Kharkov đã được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự và tiếp tục sơ tán sang các nước lân cận, trừ một số người quyết định ở lại (đa số là để trông nom tài sản). Hiện có khoảng 100 người tại Mariupol và 50 người tại Kherson là các khu vực có chiến sự, đang đợi có hành lang an toàn để sơ tán.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine. Tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư là không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương. Chính vì vậy, công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm” .

Mọi nẻo đường đều dẫn về quê hương

Đối với những người Việt sơ tán từ Ukraine, lựa chọn sang bất cứ nước lân cận nào để chờ chuyến bay trở về nước, gặp người thân, hay sang nước thứ ba, đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành của Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước lân cận cùng vòng tay chào đón của cộng đồng người Việt Nam nơi đây.

Những ngày qua, tràn ngập mạng xã hội, trong nhóm cộng đồng hay báo chí là những hình ảnh cảm động về tinh thần đoàn kết, đùm bọc của dân tộc Việt Nam nơi xứ người.

Từ Hungary, Romania, Ba Lan, Nga, hay Slovakia… đâu đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh những suất cơm chứa chan tình thương, những người Việt tình nguyện đứng ở ga tàu hướng dẫn, chỉ đường, hay những chuyến xe ngược xuôi đưa bà con đồng hương về nơi tạm trú…

Nhờ sự chủ động lên phương án bảo hộ công dân từ sớm của các Cơ quan đại diện, và sự phối hợp chặt chẽ với các hội, nhóm cộng đồng người Việt Nam và chính quyền sở tại, việc sơ tán, hỗ trợ bà con lánh nạn tại các nước lân cận Ukraine diễn ra tương đối ổn định, có trật tự, tổ chức.

Với tinh thần không để bất cứ bà con nào trong quá trình di tản bị đói, bị lạnh, các Cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con từ Ukraine nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Hiện có hơn 3.500 người Việt và thành viên gia đình từ Ukraine nhập cảnh vào các nước láng giềng, trong đó hơn 1.500 người có nhu cầu về nước (chủ yếu ở Ba Lan và Romania), số còn lại muốn di chuyển sang nước thứ ba hoặc chờ quay trở về Ukraine khi tình hình ổn định trở lại. Ngoài ra, một số lượng lớn bà con đang tiếp tục sơ tán.

Vietnamese citizens coming to Hungary from Ukraine welcomed at Budapest train station (Photo: dantri.com.vn)
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và Hội Sinh viên đón bà con tại ga tàu Budapest. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hungary)

Chuyến bay trở về Tổ quốc

Ngày 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm tổ trưởng, trong đó có nhiệm vụ bảo hộ tính mạng, sức khỏe và tài sản của người Việt tại Ukraine, thực hiện nhanh chóng công tác sơ tán người dân từ Ukraine về nước.

Ngày 7/3, Tổ công tác đã họp phiên đầu tiên, trong đó trao đổi nhiều vấn đề như tình hình sơ tán bà con, công tác tổ chức chuyến bay, trong đó có các vấn đề như cấp phát giấy tờ xuất nhập cảnh, thủ tục y tế...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Bộ Y tế lên kế hoạch triển khai các chuyến bay nhân đạo không thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cấp giấy tờ xuất nhập cảnh và thủ tục phòng chống dịch sau khi nhập cảnh cho bà con (miễn xét nghiệm trước khi nhập cảnh, theo dõi tại nơi lưu trú 10 ngày nếu xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhập cảnh).

Vào 6 giờ 15 phút sáng ngày 10/3/2022, chuyến bay do các bộ, ngành và các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ đưa người Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Warsaw (Ba Lan) về nước đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Trên chuyến bay QH 9066 của Bamboo Airways có 300 công dân, trong đó có 48 người cao tuổi, 18 trẻ em dưới 2 tuổi, 2 phụ nữ mang thai và nhiều người có vấn đề về sức khỏe

Đây là chuyến bay sơ tán thứ hai được các Bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam phối hợp tổ chức miễn phí cho bà con, trên tinh thần ưu tiên cao nhất của Đảng và Nhà nước dành cho công tác bảo hộ công dân.

Hai chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine khởi hành từ Romania về nước ngày 8/3 và từ Ba Lan về nước ngày 10/3. Đây là những chuyến bay nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Trước chuyến bay nhân đạo đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Romania, trong đó đề nghị hỗ trợ tạo thuận lợi cho chuyến bay đầu tiên này.

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 8/3, chuyến bay nhân đạo VN88 khởi hành từ Romania đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 287 công dân Việt Nam đầu tiên lánh nạn từ Ukraine.

Trải qua những thời khắc khó khăn, trải qua quãng đường dài di tản xuyên biên giới, cuối cùng họ cũng đã được về nhà. Bất cứ ở đâu, họ cũng nhận được sự trợ giúp, đùm bọc của đồng bào. Hơn ai hết họ thấu hiểu được giá trị của hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng, thứ tài sản vô giá của bất cứ người Việt Nam dù ở đâu hay trong hoàn cảnh nào.

Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Chuyến bay từ Ba Lan dự kiến hạ cánh lúc 6h40 ngày 10/3

Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Chuyến bay từ Ba Lan dự kiến hạ cánh lúc 6h40 ngày 10/3

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, chuyến bay số hiệu QH9066 của Hãng hàng không Bamboo Airways đã rời Hà ...

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine: Từ chiến dịch sơ tán xuyên biên giới đến chuyến bay trở về Tổ quốc

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine: Từ chiến dịch sơ tán xuyên biên giới đến chuyến bay trở về Tổ quốc

Tiễn chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam di tản từ Ukraine về nước, Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong ...

Bài viết cùng chủ đề

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine

Đọc thêm

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động