Báo Italy: Khí đốt đang trong 'lòng bàn tay' Mỹ, thế lực chi phối kinh tế châu Âu không còn ở Viễn Đông?

Minh Anh
Châu Âu đã và sẽ ngày càng cần đến khí hóa lỏng (LNG) của Mỹ với giá thành cao, được sản xuất bằng những công nghệ bị từ chối sử dụng trong lãnh thổ châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Báo Italy: Thế lực chi phối nền kinh tế châu Âu không còn ở Viễn Đông
Báo Italy: Khí đốt đang trong 'lòng bàn tay' Mỹ, thế lực chi phối kinh tế châu Âu không còn ở Viễn Đông? Ảnh: Tàu vận chuyển LNG cập cảng tiếp nhận tại châu Âu. (Nguồn: Euractiv)

Có tất cả 641 tàu chở LNG đang hoạt động trên thế giới, thì có tới 60 chiếc trong số đó đang chờ xả nhiên liệu ở châu Âu. Theo Marine Traffic, những còn tàu này đã gần như dừng lại hoặc từ từ đi vòng quanh Tây Bắc châu Âu, Địa Trung Hải và Bán đảo Iberia. Một chiếc được neo tại kênh đào Suez. Tám tàu LNG xuất phát từ Mỹ đang được cho tiến vào cảng Huelva của Tây Ban Nha.

Từ sau chiến dịch quân sự của Moscow tiến hành tại Ukraine và loạt đòn trừng phạt-trả đũa qua lại giữa Nga và châu Âu, khiến nguồn cung khí đốt tại khu vực này ngày càng bị thắt chặt, còn mùa Đông thì đã cận kề. Tranh thủ "mức giá tốt", Mỹ đã sớm chớp cơ hội, bán nhiều hơn LNG sang châu Âu.

Kết quả là, lượng khí đốt tự nhiên tồn kho đã tăng nhiều hơn so với dự kiến của thị trường. Dự trữ khí đốt ở châu Âu tiếp tục tăng và hiện đã vượt quá 93%. Trong khi, luôn còn một lượng tàu chở đầy LNG đang chờ dỡ hàng "lượn" bên ngoài các cảng có cơ sở hạ tầng có thể tiếp nhận, ở châu Âu .

Viễn Đông hay Viễn Tây?

“Làn sóng" tàu chở LNG đã vượt qua năng lực bốc dỡ và xử lý loại hàng hóa đặc biệt - vốn cần cả một hạ tầng cơ bản, từ đường ống kết nối, đến nhà máy tái khí hóa, của các cơ sở tiếp nhận tại châu Âu”, Chủ tịch Andrew Lipow của Lipow Oil Associates cho biết.

Lượng LNG trong các kho lưu trữ nổi đang tăng lên từng ngày - đồng nghĩa với việc giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đang giảm. Giá khí đốt của châu Âu đã tăng lên trên 340 Euro (332,6 USD) mỗi Megawatt giờ vào cuối tháng 8, nhưng tuần này lần đầu tiên đã giảm xuống dưới 100 USD kể từ khi Nga cắt giảm nguồn cung. Có điều, mức giá trước cuộc xung đột Nga-Ukraine là 30 Euro.

Tin liên quan
Kinh tế Trung Quốc: Mở toang cửa chờ đầu tư nước ngoài, cam kết cải cách và chia sẻ cơ hội lớn với thế giới Kinh tế Trung Quốc: Mở toang cửa chờ đầu tư nước ngoài, cam kết cải cách và chia sẻ cơ hội lớn với thế giới

Nguồn khí đốt từ Mỹ có vẻ đang thay thế tốt nguồn cung Nga, làm nguôi ngoai sự lo lắng của các nhà lãnh đạo châu Âu trước mùa Đông cận kề.

Đó cũng là lúc giới quan sát đặt ra câu hỏi, có phải quyền lực của Mỹ đang tiếp tục chi phối các vấn đề ở châu Âu?

Trong bài viết đăng trên báo mạng Corriere della Sera - tờ báo lâu đời và nhiều độc giả nhất tại Italy, tác giả Federico Fubini nhận định rằng, trong nhiều thập kỷ, châu Âu đã nằm trong sự chi phối của Mỹ về mặt quân sự, công nghiệp và chiến lược.

Điểm yếu này của châu Âu có thể sẽ làm đảo ngược những câu chuyện của 20 năm gần đây. Thế lực đang gây xói mòn nền tảng công nghiệp Italy và châu Âu có thể không còn là ở Viễn Đông, mà đang chuyển sang Viễn Tây và chính là Mỹ.

Gần đây, ngày 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm hạt Licking, bang Ohio, nơi Intel sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn. Với Đạo luật về Chip và Khoa học được đưa ra vào tháng 8/2022, Mỹ đã phân bổ 50 tỷ USD trợ cấp trực tiếp cho các doanh nghiệp tư nhân Mỹ - Intel, Qualcomm, Micron, Global Foundries - để phát triển chất bán dẫn trên lãnh thổ quốc gia. Một trong số các mục tiêu chính là phải "giải phóng" nền kinh tế Mỹ khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Đài Loan (Trung Quốc).

Bán dẫn không phải là ngành duy nhất nhận được trợ cấp rất mạnh từ chính quyền Tổng thống Biden. Từ điện toán lượng tử, công nghệ sinh học, hydro, sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời và các công nghệ năng lượng tái tạo khác, Nhà Trắng đã cam kết tài trợ 100 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm tới.

Thêm vào đó là 40 tỷ USD được phân bổ cho Ukraine, phần lớn được chuyển hóa thành các đơn hàng về công nghiệp quốc phòng của Mỹ để Lầu Năm Góc tiếp tục hỗ trợ Kiev.

Một vị bộ trưởng châu Âu gần đây đã ước tính, mức trợ cấp công nghiệp trung bình ở Mỹ cao hơn rất nhiều so với mức hiện hành ở châu Âu.

Nếu quyết định đầu tư vào Mỹ, thay vì ở phía bờ Đông của Đại Tây Dương, các doanh nghiệp sẽ được chính phủ hỗ trợ ở mức cao gấp 4 lần. Không rõ mức độ tin cậy của những ước tính này song trên thực tế, giá khí đốt ở Mỹ vào cuối tháng 8/2021 chỉ bằng 1/8 so với châu Âu và tương đương 1/6 hiện nay, theo tính toán của chuyên gia Simone Tagliapietra thuộc trung tâm nghiên cứu Bruegel.

Điều này một lần nữa đặt lĩnh vực công nghiệp châu Âu vào thế yếu trong tất cả các ngành sử dụng nhiều năng lượng, đặc biệt như thép, xi măng, hóa chất, công nghiệp quốc phòng.

Nghịch lý ở châu Âu?

Liên quan đến lý do giá khí đốt tại châu Âu cao hơn ở Mỹ, việc người dân châu Âu chi trả nhiều tiền cho khí đốt hơn so với người Mỹ là điều bình thường. Mỹ có thể tự sản xuất và vận chuyển khí đốt đến các khu công nghiệp trong nước thông qua đường ống. Trong khi đó, châu Âu "không muốn" sản xuất khí đốt.

Nói chính xác hơn, vì lý do về môi trường, châu Âu không muốn tiến hành thăm dò tiềm năng mới ở Italy, khai thác mỏ Groningen rộng lớn ở Hà Lan hay khí đá phiến ở bất cứ đâu tại châu Âu. Tuy nhiên, châu Âu lại muốn mua khí đốt được sản xuất theo cách tương tự từ Mỹ.

Do đó, nhiên liệu dưới dạng hóa lỏng sẽ tiếp tục đổ dồn đến châu Âu sau khoảng 18 ngày vận chuyển bằng đường biển từ vịnh Mexico, để phục vụ các ngành công nghiệp nặng ở khu vục này.

Vì vậy, người tiêu dùng châu Âu phải trả thêm chi phí, cũng bởi vì châu Âu không trang bị sẵn cơ sở hạ tầng phù hợp để tiếp nhận nguồn khí đốt từ Mỹ chuyển đến. Hiện nay các tàu chở dầu xếp hàng trước các cảng châu Âu. Chỉ riêng trong ngày 17/10 vừa qua, ít nhất 35 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) xuất phát từ Mỹ phải chờ đợi dọc bờ biển nhiều nước châu Âu, từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Italy.

Số tàu hàng này không biết phải giao hàng đến đâu ngay trong thời điểm cuộc khủng hoảng khí đốt lớn nhất lịch sử châu Âu đang trở nên trầm trọng. Một số tàu hàng sẽ phải thay đổi hải trình và hướng đến châu Á. Mặc dù Tây Ban Nha sở hữu hạ tầng phù hợp để tái khí hóa song Pháp lại từ chối việc kết nối bằng đường ống để cung cấp cho phần còn lại của châu Âu. Italy cũng có khả năng kết nối nhưng lại không có đủ cơ sở tái khí hóa.

Điều gì đã dẫn đến tình huống mất cân bằng đến như vậy?

Đó có thể là vai trò của châu Âu và sức mạnh của Mỹ. Trước đây, những khoản trợ cấp quy mô lớn của chính quyền Mỹ dành cho các ngành công nghiệp tiên tiến nhất có thể sẽ kích hoạt hành động của Brussels chống lại Washington ở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, châu Âu hiện không thể làm điều đó bởi tình trạng phụ thuộc vào Mỹ. Điều này khiến châu Âu rơi vào tình trạng thua kém về các mặt chiến lược, cạnh tranh và công nghiệp.

Châu Âu có nguy cơ đang phi công nghiệp hóa theo hướng có lợi cho đồng minh bên kia Đại Tây Dương, dù rằng thực trạng này hiện chưa được đề cập một cách chi tiết.

Giá cà phê hôm nay 27/10: Giảm mạnh hiếm thấy trên cả hai sàn, nông dân Việt Nam và Brazil đua bán, thị trường lo lắng điều gì?

Giá cà phê hôm nay 27/10: Giảm mạnh hiếm thấy trên cả hai sàn, nông dân Việt Nam và Brazil đua bán, thị trường lo lắng điều gì?

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo, xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu trong tháng 8 tiếp tục giảm 3,7% so ...

Giá vàng hôm nay 26/10: Giá vàng thế giới phá mốc 1.650 USD, giới đầu tư 'câu giờ' chờ Fed, vàng còn rủi ro khi suy thoái gia tăng?

Giá vàng hôm nay 26/10: Giá vàng thế giới phá mốc 1.650 USD, giới đầu tư 'câu giờ' chờ Fed, vàng còn rủi ro khi suy thoái gia tăng?

Giá vàng hôm nay 26/10, bật tặng mạnh từ cuối phiên giao dịch trước, phá mốc 1.650 USD. Giá vàng giữ ở mức cao nhất ...

Khủng hoảng năng lượng: Pháp-Đức lộ lục đục, Paris cố tìm điểm chung ‘hâm nóng’ quan hệ liên minh

Khủng hoảng năng lượng: Pháp-Đức lộ lục đục, Paris cố tìm điểm chung ‘hâm nóng’ quan hệ liên minh

Quan hệ Pháp-Đức cần được 'thiết lập lại' trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine chưa hồi kết và cuộc khủng hoảng năng lượng còn tiến ...

Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'

Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'

Ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Mỹ cũng đang vật lộn để tìm sự thay thế cho một loại nhiên liệu uranium làm ...

(theo CNBC, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại ...
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Ghi 2 bàn vào lưới Chelsea, Kai Havertz lập kỷ lục tại giải Ngoại hạng Anh

Ghi 2 bàn vào lưới Chelsea, Kai Havertz lập kỷ lục tại giải Ngoại hạng Anh

Kai Havertz làm nên lịch sử Ngoại hạng Anh với cú đúp bàn thắng cùng Arsenal 'đè bẹp' đội bóng cũ Chelsea 5-0, đưa Pháo thủ trở lại đầu bảng.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang ...
84 công trình xuất sắc được trao Giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

84 công trình xuất sắc được trao Giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

84 công trình nghiên cứu tiêu biểu đã ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, được trao giải Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 ...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động