Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quốc Ninh
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Theo ước tính của IMF, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ tăng lần lượt 3,2% và 1,8% vào năm 2024 và 2025
Theo ước tính của IMF, GDP của Nga sẽ tăng lần lượt 3,2% và 1,8% vào năm 2024 và 2025. (Nguồn: Bloomberg)

IMF đã đưa ra những dự đoán lạc quan về triển vọng phát triển kinh tế của Nga trong hai năm tới. Theo ước tính của IMF, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ tăng lần lượt 3,2% và 1,8% vào năm 2024 và 2025, đều cao hơn mức dự kiến ​​trước đó là 2,6% và 1,1%. Các chuyên gia IMF cho rằng hoạt động đầu tư mạnh mẽ ở Nga, chi tiêu chính phủ tăng, nhu cầu tiêu dùng tăng và xuất khẩu dầu ổn định đều là những diễn biến tích cực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ba động năng chính

Theo BBC, báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới" mới nhất do IMF công bố ngày 16/4 dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm nay sẽ vượt tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế phát triển trên thế giới, trong đó có Mỹ. Điều đáng chú ý là IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga trong hai quý liên tiếp. Dự báo tốc độ tăng trưởng mới nhất đã tăng 2,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra vào tháng 10/2023.

Nga dù trải qua nhiều đợt trừng phạt của phương Tây nhưng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao. Thực tế này đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi trong dư luận quốc tế. France 24 Hours TV nhận định nền kinh tế Nga vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao sau thời gian ngắn sụt giảm vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng vượt dự đoán của nhiều chuyên gia, thậm chí vượt kỳ vọng của các tổ chức trong nước Nga. Số liệu thống kê chính thức của Nga cho thấy nền kinh tế nước này tăng trưởng 3,6% trong năm ngoái.

Zhang Hong, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với phóng viên của Global Times vào ngày 17/4 rằng tăng trưởng kinh tế hiện nay của Nga có ba động lực: Năng lượng, tiêu dùng và đầu tư. Trước đây, chủ yếu dựa vào năng lượng và tiêu dùng. Sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022, Nga bắt đầu một đợt bùng nổ đầu tư mới, làn sóng nội địa hóa và làn sóng thay thế nhập khẩu dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây. Vì vậy, sức sống tăng trưởng kinh tế rất mạnh mẽ.

Zhang Hong cho rằng nguyên nhân chính khiến đà tăng trưởng kinh tế của Nga tốt hơn dự kiến ​​trong năm nay là do giá năng lượng tăng. Vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel đã khiến giá năng lượng quốc tế tăng cao. Giá trung bình của một thùng dầu ban đầu là khoảng 70 USD nhưng hiện nay đã tăng lên 90 USD. Giá có thể ổn định trên 90 USD trong tương lai. Dưới áp lực của cuộc khủng hoảng địa chính trị, việc giá năng lượng tăng bất ngờ có thể khiến diễn biến chung của nền kinh tế Nga trong năm nay trở nên lạc quan.

Một báo cáo trên tuần báo "Lý lẽ và sự thật" của Nga ngày 16/4 dẫn lời Inna Litvinenko, tiến sĩ kinh tế người Nga, cho biết: "Tăng trưởng kinh tế của Nga chủ yếu được hưởng lợi từ việc sử dụng các nguồn lực trong nước. Nga là nhà xuất khẩu năng lượng lớn cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ, chính các chính sách của các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu đã thúc đẩy nguồn cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên khổng lồ của Nga cho Trung Quốc và Ấn Độ”.

Tăng trưởng ít nhất 2% mỗi năm trong 6 năm tới

Russia Today TV dẫn lời Lev Denisov, Vụ trưởng Vụ Dự báo và Phân tích Kinh tế Vĩ mô thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga, cho biết hiện tại có những diễn biến tích cực ở hầu hết các lĩnh vực then chốt ở Nga. Sản xuất, xây dựng và bán lẻ là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Trong ngắn hạn, quỹ đạo phát triển kinh tế của Nga sẽ bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính: Chính sách tiền tệ, động lực đầu tư và tốc độ tăng trưởng năng suất lao động.

Theo kế hoạch của chính phủ Nga, nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm ít nhất là 2% trong sáu năm tới. Đến năm 2030, chính phủ Nga có kế hoạch tăng GDP khoảng 20%.

Truyền thông Nga đưa tin các nước phương Tây hiện đang áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga. Theo thống kê, có hơn 20.000 lệnh trừng phạt, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế của Nga, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng, hàng không, thương mại, ngân hàng và tài chính. Đồng thời, gần một nửa dự trữ vàng và ngoại hối của Nga (khoảng 300 tỷ USD) đã bị đóng băng, nhiều công ty quốc tế đã tuyên bố rút khỏi Nga. Nhưng nền kinh tế Nga không chỉ tăng trưởng trở lại mà còn bù đắp được những tổn thất do các lệnh trừng phạt gây ra.

Khách du lịch tham quan Quảng trường Đỏ. (Nguồn: EPA)
Khách du lịch tham quan Quảng trường Đỏ. (Nguồn: EPA)

Zhang Hong cho rằng phản ứng của Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây là tương đối hiệu quả.

Đầu tiên, Nga đã thực hiện một số biện pháp kiểm soát ngoại hối nhất định và các lệnh thanh toán bằng đồng Ruble trong lĩnh vực tài chính. Hệ thống thanh toán mới cũng đã được xây dựng và sáng kiến ​​xây dựng hệ thống thanh toán quốc tế giữa các nước BRICS cũng được thúc đẩy tích cực.

Thứ hai, Nga sẽ chuyển hướng hoặc đối tác hoạt động kinh tế, thương mại đối ngoại từ Mỹ và châu Âu ban đầu sang phương Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc và ASEAN.

Thứ ba, Nga đang mở rộng nhu cầu trong nước, thực hiện thay thế nhập khẩu và thiết lập chuỗi công nghiệp tách rời khỏi phương Tây. Nga cũng đang tái cơ cấu ngành sản xuất của nước này và hồi sinh ngành công nghiệp quân sự. Điều này sẽ kích thích nhu cầu trong nước và đầu tư vào nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng G7 thấp hơn mức bình quân toàn cầu

"Trái ngược với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Nga, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình chung của các nền kinh tế phát triển trong năm nay dự kiến ​​chỉ ở mức 1,7%", BBC cho biết, theo dự báo của IMF, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhóm G7 sẽ thấp hơn của Nga, cũng thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Trong số đó, tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ dự kiến ​​là 2,7%, Canada là 1,2%, Nhật Bản là 0,9%, Ý và Pháp là 0,7%, Anh là 0,5% và Đức là 0,2%. Nga được xếp vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển trong thống kê của IMF, tốc độ tăng trưởng bình quân của các nền kinh tế thuộc nhóm này được dự báo là 4,2% trong năm nay.

Đồng thời, tình hình ở khu vực đồng Euro đang trở nên tồi tệ hơn, chủ yếu là do kinh tế Đức không như kỳ vọng, Sergei Suverov, phó giáo sư tại Đại học Tài chính Chính phủ Nga, cho biết. Đức và một số nước châu Âu khác tiếp tục gánh chịu giá năng lượng tăng cao do lệnh trừng phạt chống Nga và việc từ chối mua nguyên liệu thô từ Moscow. Một số ngành công nghiệp ở EU đang tiến hành phi công nghiệp hóa.

IMF cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng bội chi ngân sách của chính phủ Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng chính phủ Mỹ "phải có một số nhượng bộ". IMF cho biết nợ quốc gia của Mỹ đã vượt quá 34 nghìn tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái và tiếp tục tăng. Thâm hụt tài chính của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát vốn đã cao và gây ra rủi ro lâu dài cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế thế giới” lần này, IMF đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 từ 3,1% lên 3,2%, nhưng vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng dự báo năm 2025 ở mức 3,2%. IMF ước tính các nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay sẽ là Ấn Độ và Trung Quốc. Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Goulincha cho biết, bất chấp hàng loạt bất ổn gần đây, nền kinh tế toàn cầu vẫn rất mạnh mẽ. Thế giới đã tránh được suy thoái thành công và hệ thống ngân hàng nhìn chung ổn định.

(theo Global Times)

Bộ trưởng Janet Yellen: Tăng trưởng kinh tế Mỹ luôn vượt qua mức dự báo

Bộ trưởng Janet Yellen: Tăng trưởng kinh tế Mỹ luôn vượt qua mức dự báo

Ngày 27/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của nước này là động lực chính để ...

Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới

Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới

Chiều 2/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp ...

Kinh tế Chile dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm 2024

Kinh tế Chile dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm 2024

Ngày 3/4, Ngân hàng trung ương Chile dự báo GDP năm 2024 sẽ tăng từ 2% đến 3%, cao hơn so với dự báo đó ...

Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, trong quý I/2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng trưởng 5,3% so với ...

IMF: Không có nền kinh tế phát triển nào trên thế giới có tốc độ tăng trưởng èo uột như Đức

IMF: Không có nền kinh tế phát triển nào trên thế giới có tốc độ tăng trưởng èo uột như Đức

Ngày 16/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế Đức, từ mức 0,5% như dự ...

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh: Liverpool quan tâm Florian Wirtz; MU liên hệ Adrien Rabiot; Amadou Onana sẽ sang Đức?

Chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh: Liverpool quan tâm Florian Wirtz; MU liên hệ Adrien Rabiot; Amadou Onana sẽ sang Đức?

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ Ngoại hạng Anh diễn ra trong những giờ qua.
Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, người Việt Nam luôn yêu quý văn học và nghệ thuật của Liên Xô và nước Nga ngày nay.
Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
VFF đã 'chốt' vị trí HLV trưởng đội tuyển và U23 Việt Nam

VFF đã 'chốt' vị trí HLV trưởng đội tuyển và U23 Việt Nam

Sau hơn một tháng tìm kiếm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm HLV Kim Sang Sik.
XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số ngày 3 tháng 5. xổ số hôm nay 3/5/2024

XSMN 3/5 - Kết quả xổ số ngày 3 tháng 5. XSMN thứ 6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. xổ số hôm nay ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 4/5/2024: Bọ Cạp cẩn thận sập bẫy

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 4/5/2024: Bọ Cạp cẩn thận sập bẫy

Tử vi hôm nay 4/5/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?
Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng Chương trình phát triển nhân tài công nghệ tại NIC.
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu dao động trong biên độ hẹp và chịu áp lực từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn. Trong nước, giá xăng biến động nhẹ.
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5 ở khu vực miền Nam tăng rải rác một vài nơi, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Phiên bản di động