Bất động sản mới nhất: Giá biệt thự tại Hà Nội gây sốc; mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm, điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất

Hoàng Nam
Giá biệt thự tại 2 quận, huyện Hà Nội gây sốc; mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm bởi cú sốc Covid-19, 5 điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất năm 2021… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bất động sản mới nhất: Mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm do cú sốc Covid-19. (Nguồn: TNNĐ)
Bất động sản mới nhất: Mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm do cú sốc Covid-19. (Nguồn: TNNĐ)

Giá biệt thự tại 2 quận, huyện Hà Nội gây sốc

Theo thống kê trong nửa đầu năm, huyện Hoài Đức, Hà Nội ghi nhận mức giá tăng 29% cho biệt thự, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại.

Savills Việt Nam vừa công bố dữ liệu cho thấy thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội tiếp tục đạt tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý đến 56%, giá chào bán thứ cấp mỗi năm tăng khoảng 7% trong khi giá sơ cấp trung bình cũng tăng trong quý này.

Mức tăng giá sơ cấp trung bình cao nhất ở quận Hoàng Mai (15% cho liền kề và 32% cho nhà phố thương mại). Trong khi đó tại huyện Hoài Đức, mức tăng là 29% cho biệt thự, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại.

Sự tăng giá có thể thấy rõ ở nguồn cung mới tại các giai đoạn sau của các dự án, đặc biệt ở các dự án có tốc độ hấp thụ tốt. Các chủ đầu tư chia dự án thành nhiều khu để xây dựng giá trị và gia tăng mức giá.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của chuyên gia Savills vẫn có rủi ro lớn từ giá chào bán cao. Đơn cử, mức giá tại một số dự án chất lượng tốt ở quận Nam Từ Liêm và huyện Đông Anh có sự suy giảm trong quý này, với mức hấp thụ thấp.

Cũng theo Savills, BĐS vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ. Đây là phản ứng trực tiếp đối với sự bùng phát của Covid-19 khi có xu hướng rời xa các thành phố với mật độ dân cư cao cũng như tính thuận tiện của xu thế làm việc ở nhà mang lại.

Một điểm đáng lưu ý tại Hà Nội, thị trường cũng có xu hướng mở rộng sang vùng ven do quỹ đất ở trung tâm hiện rất hạn chế, thậm chí hiện tượng hạn chế quỹ đất còn có thể thấy tại các khu vực quanh vành đai 2 và 3.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ ngoại thành TP. Hồ Chí Minh giảm mạnh

Theo VnExpress, tháng 7/2021, các quận Tân Bình, Gò Vấp, TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) nằm xa lõi trung tâm có giá thuê mặt bằng giảm 50% song vẫn ế khách.

Tin liên quan
Xuất khẩu ngày 20-23/7: Đơn hàng dệt may đang ra khỏi Việt Nam; trái ngọt từ UKVFTA; hồ tiêu bị xếp vào ‘luồng vàng’ hải quan? Xuất khẩu ngày 20-23/7: Đơn hàng dệt may đang ra khỏi Việt Nam; trái ngọt từ UKVFTA; hồ tiêu bị xếp vào ‘luồng vàng’ hải quan?

Theo đó, tại khu Cát Lái, quận 2 cũ (TP Thủ Đức), một số chủ mặt bằng kinh doanh thuộc khối đế bán lẻ chung cư và shophouse giảm giá 30-50% giá thuê cho khách hàng từ tháng 6 kéo dài đến hết tháng 7.

Thậm chí, có chủ nhà còn kích hoạt phương án mở để khách thuê có thể thương lượng giá theo diễn biến của tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, giá thuê giảm không thể níu chân khách hiện hữu và khách mới khiến số mặt bằng bỏ trống tại đây tiếp tục tăng lên.

Tại quận Thủ Đức cũ (TP Thủ Đức), trong tháng 6 và 7, nhiều shophouse đang là mặt bằng bán lẻ cũng miễn tiền thuê cho khách trong thời gian TP. Hồ Chí Minh giãn cách và phong tỏa.

Trong khi đó, tại khu vực quận 9 cũ (TP Thủ Đức), Tân Bình, Gò Vấp, giá thuê mặt bằng bán lẻ đã giảm trung bình 35-40% kể từ tháng 5 đến nay và đang diễn ra làn sóng trả mặt bằng mạnh mẽ.

Từ cuối tháng 6 đến trung tuần tháng 7, nhiều khách thuê ngành dịch vụ phục vụ nhà hàng và ăn uống (F&B) tại các phố ẩm thực, khu mua sắm các quận ven này cũng đã trả mặt bằng do không thể trụ nổi khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát mạnh.

Để ngăn chặn làn sóng tháo chạy tránh dịch của các đơn vị bán lẻ quy mô nhỏ do hầu hết trung tâm thương mại đã đóng cửa từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều chủ tòa nhà, đặc biệt là các tòa tháp bán lẻ tại quận ngoại thành Sài Gòn đã miễn tiền thuê và phí quản lý cho các khách thuê hiện hữu.

Tuy nhiên, ngoại trừ khách thuê thuộc nhóm V.I.P có thương hiệu mạnh chọn trụ lại mặt bằng bán lẻ trung tâm hoặc vị trí thuận tiện để theo đuổi mục tiêu dài hạn, khách thuê nhỏ lẻ có xu hướng rút khỏi mặt bằng ở ngoại thành để cắt giảm chi phí.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh của Colliers Việt Nam, giá thuê trung bình ở khu vực ngoại thành Sài Gòn có mức giảm sâu hơn so với khu vực trung tâm. Các mặt bằng thương mại nằm ở quận ven đô đã điều chỉnh giá thuê trung bình 30% kể từ tháng 5 trở đi và đà giảm giá thuê vẫn chưa dứt do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các mặt bằng bán lẻ ở những quận ven đã có sự điều chỉnh mạnh từ 35 USD mỗi m2 một tháng hạ xuống còn 24,5 USD mỗi m2 một tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 14%. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại quận 1 chỉ giảm không quá 15% và tỷ lệ trống chưa đến 2%.

Theo các chuyên gia, giữa cơn lốc Covid-19, các xu hướng bán lẻ hiện đại (thương mại điện tử, mua sắm online...) bùng nổ cũng phần nào phá vỡ vị thế độc tôn của mặt bằng bán lẻ truyền thống. Diễn biến này đẩy các trung tâm thương mại ven đô vốn ít lợi thế cạnh tranh hơn khu trung tâm, rơi vào tình thế giảm giá nhưng ế khách thuê trong ngắn và trung hạn.

Thanh Hóa có thêm khu đô thị 940 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị mới Hải Vân, tọa lạc tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh với diện tích sử dụng vào khoảng 14,6 ha. Phía Bắc dự án giáp chợ Bến Sung, phía Nam giáp kênh Nông Giang, phía Đông giáp khu dân cư, phía Tây giáp kênh Nông Giang.

Khu đô thị Hải Vân, Thanh Hóa. (Nguồn: HV)
Phối cảnh khu đô thị Hải Vân, Thanh Hóa. (Nguồn: HV)

Dự án bao gồm 372 nhà liền kề, 66 biệt thự và các công trình tiện ích với quy mô dân số khoảng 2.000 người. Khu đô thị mới Hải Vân không có quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 940,6 tỷ đồng, trong đó, chi phí thực hiện dự án là 913 tỷ đồng, còn lại là tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2026.

5 điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất năm 2021

Khi Nhà nước thu hồi đất, người dân nên nắm rõ những loại tiền đền bù, cách tính tiền bồi thường về nhà ở, cây trồng để không bị thiệt.

Giá đền bù đất không theo giá thị trường

Căn cứ Điểm đ Khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013, tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo giá đất cụ thể do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. So với giá thị trường thì giá đất cụ thể thấp hơn nhiều.

Nắm rõ cách tính tiền bồi thường về nhà ở, cây trồng

Các phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất như sau: Bồi thường bằng giá trị xây mới nhà cửa, công trình nếu gắn liền với đất phải tháo dỡ toàn bộ.

Bồi thường theo thiệt hại thực tế khi tháo dỡ một phần mà phần còn lại phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Khi nào bồi thường bằng tiền, khi nào bồi thường bằng đất

Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì phương án bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở. Nếu không có nhu cầu bồi thường bằng đất, hoặc nhà thì có thể nhận tiền.

Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì nếu không có quỹ đất thì bồi thường bằng đất ở hoặc không thì bồi thường bằng tiền.

Bồi thường khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Khoản 1 Điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định rõ khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP mà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai, các Điều 20, 22, 23, 25, 27 và 28 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì được bồi thường về đất.

Khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất

Căn cứ Khoản 83 Luật Đất đai 2013, ngoài việc được bồi thường về đất, nhà ở thì người bị thu hồi còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ:

- Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất.

- Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở.

- Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

Xuất khẩu ngày 20-23/7: Đơn hàng dệt may đang ra khỏi Việt Nam; trái ngọt từ UKVFTA; hồ tiêu bị xếp vào ‘luồng vàng’ hải quan?

Xuất khẩu ngày 20-23/7: Đơn hàng dệt may đang ra khỏi Việt Nam; trái ngọt từ UKVFTA; hồ tiêu bị xếp vào ‘luồng vàng’ hải quan?

Đơn hàng dệt may đang ra khỏi Việt Nam; đồ gỗ hưởng ‘trái ngọt’ từ UKVFTA; hồ tiêu xuất khẩu bị xếp vào ‘luồng vàng’ ...

Bất động sản mới nhất: Đất nền lặng sóng, giá tăng vọt; nơi 'sốt' đất nhất Hà Nội; nhiều công trường TPHCM dang dở vì Covid-19

Bất động sản mới nhất: Đất nền lặng sóng, giá tăng vọt; nơi 'sốt' đất nhất Hà Nội; nhiều công trường TPHCM dang dở vì Covid-19

Đất nền TP. Hồ Chí Minh lặng sóng nhưng giá vẫn tăng vọt; nơi "sốt" đất nhất Hà Nội; địa ốc gần khu công nghiệp ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng nhẹ, trong nước vẫn giữ xu hướng giảm.
Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Italy và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga.
Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024 thế giới giao dịch ổn định trong phạm vi 2.153-2.184 USD/ounce.
Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Các quốc gia châu Âu là thành viên của NATO cần thêm 56 tỷ Euro mỗi năm để đạt được mức chi tiêu quốc phòng mục tiêu là 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Hãng tin Kyodo cho biết, BoJ chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động