Bầu cử Mỹ 2020 cận kề, Trung Quốc ‘tung’ lộ trình kinh tế có thể vượt Mỹ trong 1 thập kỷ

Linh Chi
TGVN. Chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mà kết quả được dự báo là sẽ không có tác động nhiều đến quan hệ Mỹ-Trung trong thời gian tới, Trung Quốc đã công bố kế hoạch kinh tế mới, có thể vượt Mỹ trong 1 thập kỷ tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
bau cu my 2020 can ke trung quoc tung lo trinh kinh te co the vuot my trong 1 thap ky
Kinh tế Trung Quốc vẫn đang phục hồi, bất chấp đại dịch Covid-19 và căng thẳng với Mỹ. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Bất chấp những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra và mối quan hệ đang xấu đi với Mỹ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi GDP quý III/2020 tăng 4,9%, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất thế giới trở lại con đường tăng trưởng kinh tế hậu Covid-19.

Tuần này, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp phiên toàn thể tại Bắc Kinh nhằm thông qua kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 14 và lộ trình kinh tế đến năm 2035. Hội nghị của Trung Quốc là sự kiện kín và kéo dài đến thứ Năm.

Mục tiêu kinh tế tiếp theo của Trung Quốc

Theo trang SCMP, tốc độ tăng trưởng 5-6% là tốc độ tăng trưởng tiềm năng trong giai đoạn 2021-2025.

Viện Khoa học Tài khóa Trung Quốc (thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc) ước tính, tăng trưởng kinh tế cả năm của Trung Quốc vào năm 2020 có thể đạt 2,3-3% và đạt 5-6% trong giai đoạn 2021-2025.

Nghiên cứu gần đây từ Trường Phát triển Quốc gia của Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng, mức tăng trưởng tiềm năng sẽ giảm từ 6,5% hiện tại xuống 2,6% vào năm 2050, khi quốc gia này gặp phải những thách thức như sự thù địch với nước ngoài, dân số già nhanh và lực lượng lao động thu hẹp.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu do GS. Hu Angang tại Đại học Thanh Hoa kết luận trong một cuốn sách mới xuất bản rằng, tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc sẽ đạt gần 6% vào giai đoạn 2021-2025 và có thể đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 5,5% trong giai đoạn này.

Người đứng đầu bộ phận dự báo của Trung tâm Thông tin Nhà nước Zhu Baoliang thì nhận thấy, Trung Quốc có thể duy trì mức tăng trưởng trung bình hàng năm 5% cho đến năm 2035. Tuy nhiên, ông Zhu cho hay, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải thực hiện những thay đổi sâu sắc trong hệ thống kinh tế của mình để đạt được điều đó.

“Một nhiệm vụ cốt lõi là điều chỉnh thị trường bị bóp méo thông qua các cải cách như đô thị hóa, đất đai, thị trường vốn, lãi suất và tỷ giá hối đoái. Trong 5 năm tới, mục tiêu hàng năm 5,5% là phù hợp”, ông Zhu nhấn mạnh.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu của Morgan Stanley do nhà kinh tế trưởng Robin Xing dự đoán, kế hoạch 5 năm tới sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình 5%. Điều này đòi hỏi Trung Quốc phải có sự thay đổi trọng tâm chính sách sang thúc đẩy cơ cấu tiêu dùng trong nước và các biện pháp mở cửa thị trường hơn nữa.

Trung Quốc có thể vượt Mỹ?

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc được dự báo sẽ tập trung vào đột phá công nghệ, tự chủ kinh tế và môi trường. Trong 15 năm tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng muốn hiện thực hóa cam kết cải tổ bằng cách giành vị trí dẫn đầu toàn cầu về công nghệ và các ngành chiến lược khác.

Theo trang Bloomberg, nếu kinh tế Trung Quốc vốn đang phục hồi tương đối nhanh sau đại dịch Covid-19 có thể duy trì được quỹ đạo tăng trưởng vài năm gần đây thì quốc gia này sẽ vượt Mỹ trong thập kỷ tới.

Viễn cảnh về căng thẳng với Mỹ ngày càng tăng sẽ là cơ sở củng cố chiến lược của ông Tập Cận Bình nhằm bảo vệ Trung Quốc trước những biến động kinh tế toàn cầu.

Fred Hu - nhà sáng lập Primavera Capital cho biết, Trung Quốc đã đánh giá lại một cách thực tế về môi trường toàn cầu hiện tại. Tự chủ là phát triển được năng lực nội địa thông qua đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và đổi mới. Đây là phản ứng cần thiết và thận trọng trước các bất ổn bên ngoài.

Tuy nhiên, ông Hu cũng khẳng định, điều này không có nghĩa Trung Quốc sẽ từ bỏ chính sách mở cửa và hướng nội hoàn toàn.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác của Trung Quốc gần đây khẳng định, nền kinh tế sẽ mở cửa hơn nữa với đầu tư và cạnh tranh từ nước ngoài. Trong một bài phát biểu tại Thâm Quyến mới đây, người đứng đầu Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh đột phá công nghệ và muốn có một hệ thống kinh tế mở cửa mới. Vấn đề này đã trở thành tâm điểm mâu thuẫn mới nhất giữa Mỹ-Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Tin liên quan

Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Kinh tế Nhật Bản: Làn sóng công ty zombie trở lại sau hơn 30 năm?

Trước đó, sáng kiến “Made in China 2025” đã gặp khó khi khiến nhiều quan chức có quan điểm cứng rắn về thương mại trong chính quyền Tổng thống Trump phản đối. Lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump hiện đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ ủng hộ.

Giới chức Trung Quốc lo ngại rằng, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden có thể còn làm mạnh tay hơn, bằng cách tập hợp các đồng minh để cùng kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều nền kinh tế, từ Mỹ đến Australia ủng hộ việc ngăn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ chiến lược.

Giám đốc Viện Toàn cầu châu Á tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) Chen Zhiwu khẳng định, đó chính là lý do vì sao các kế hoạch mới sẽ không rõ ràng và chi tiết như trước đây, vì “Made in China 2025” đã mang đến quá nhiều rắc rối cho Trung Quốc.

Nhận định về mục tiêu phát triển kinh tế mới của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Zhao Lijian cho biết, 1/3 lợi nhuận của Mercedes Benz quý III/2020 là từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, doanh số bán vé tại các rạp phim nước này cũng vượt 2 tỷ USD, lần đầu cao hơn Bắc Mỹ.

“Những ví dụ trên chứng tỏ, thị trường khổng lồ của Trung Quốc tạo ra lực đẩy bền vững cho tăng trưởng kinh tế của cả Trung Quốc và thế giới”, ông Zhao nói.

Tính toán của Bloomberg cho thấy, Trung Quốc sẽ là động cơ tăng trưởng lớn nhất thế giới trong các năm tới.

Bức tranh không chỉ toàn màu hồng

Tuy nhiên, bức tranh này không chỉ có toàn màu hồng. Ngày càng nhiều quốc gia coi các hãng công nghệ của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia. Một số đang hợp tác để thay đổi sự phụ thuộc vào nhập khẩu Trung Quốc. Bắc Kinh cũng hứng chịu nhiều chỉ trích về các vấn đề nhạy cảm trong nước.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế đang khiến Trung Quốc hướng nội để tăng trưởng. Cho đến nay, thuế nhập khẩu và các lệnh trừng phạt có tác động rất nhỏ trong việc thay đổi hành vi của Trung Quốc. Thậm chí, còn khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài bị đưa vào danh sách có thể bị trừng phạt trả đũa.

Trung Quốc cũng đang soạn thảo một danh sách các thực thể nước ngoài không đáng tin cậy hiện đang hoạt động tại nước này. Gần đây, xuất khẩu của Australia cũng đang là nạn nhân đáp trả của Trung Quốc, điều này thể hiện, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẵn sàng trả đũa nếu cảm thấy quyền lợi bị đe dọa, dù hành động này có thể đẩy Trung Quốc vào con đường cô lập hơn.

Tuy nhiên, khi các quốc gia khác trở nên thận trọng với Trung Quốc, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các doanh nghiệp có sự hậu thuẫn của nhà nước Trung Quốc sẽ khó có cơ hội vào các thị trường như Mỹ, Anh và Australia.

Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

Bầu cử Mỹ 2020: Phi vụ mập mờ với Trung Quốc, ông con Hunter Biden có khiến ông bố Biden khó xử?

TGVN. Hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden có liên quan hoặc thu lợi từ liên ...

Bầu cử Mỹ 2020: Dù ai đắc cử Tổng thống, doanh nghiệp Mỹ vẫn rời Bắc Kinh

Bầu cử Mỹ 2020: Dù ai đắc cử Tổng thống, doanh nghiệp Mỹ vẫn rời Bắc Kinh

TGVN. Theo ông Tim Ryan, Chủ tịch PwC Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ sẽ vẫn tiếp tục dời chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc dù ...

Bầu cử Mỹ 2020: Chuyên gia IT tiết lộ ông Trump hay Biden, ai đang thật sự chiếm lợi thế trên Facebook và Google?

Bầu cử Mỹ 2020: Chuyên gia IT tiết lộ ông Trump hay Biden, ai đang thật sự chiếm lợi thế trên Facebook và Google?

TGVN. Trong chiến dịch bầu cử Mỹ 2020, đương kim Tổng thống Trump đang có lợi thế tương đối so với đối thủ chính trị ...

(theo SCMP, Bloomberg)

Đọc thêm

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới ...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động