Bầu cử Mỹ: Tại sao ông Joe Biden không chọn 'điều tốt nhất'?

TGVN. Ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 Joe Biden đã chọn một phụ nữ da màu gốc Á thế hệ đầu trong liên danh tranh cử của ông. Đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nhưng có lẽ là phù hợp nhất vào lúc này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ 2020: Bà Harris chính thức tiếp nhận đề cử liên danh Phó Tổng thống với ông Biden
Thượng viện Mỹ lại cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, Tổng thống Putin bị điểm danh
bau cu my khi canh tranh cang quyet liet tai sao ong joe biden khong chon dieu tot nhat
Bà Kamala Harris, ông Joe Biden và gia đình trước khi tiến hành vận động tranh cử tại Wilmington, Delaware (Mỹ) tối ngày 12/8. (Nguồn: AP)

Kamala Harris là ai?

Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đến từ bang California, là một phụ nữ Mỹ gốc Á thế hệ đầu. Nhiều người đã đặt câu hỏi về quyết định của ông Joe Biden khi chọn một phụ nữ đứng trong liên danh tranh cử: Tại sao ông Biden không thể chọn ứng cử viên tốt nhất?

Nhưng “tốt nhất” không phải là một thực tế khách quan. Nó phát triển theo thời gian và hoàn cảnh.

Người gốc Á đầu tiên và người phụ nữ da màu đầu tiên xuất hiện trên tấm vé tranh cử Tổng thống Mỹ của một chính đảng lớn khiến người ta phải suy nghĩ điều gì là tốt nhất.

Quá trình lựa chọn “bạn đồng hành” của ông Biden đã cải thiện vị thế của tất cả những người mà ông cân nhắc. Cũng giống như các ứng cử viên Tổng thống được biết đến nhiều hơn và được tôn trọng rộng rãi hơn ngay cả khi họ không giành chiến thắng, tất cả các ứng cử viên Phó Tổng thống giờ đây đều là nhân tố lãnh đạo đáng tin cậy hơn trước đây.

Các nhà quan sát nhận thấy trong số tất cả các ứng cử viên Phó Tổng thống tiềm năng được cân nhắc, quan điểm chính sách đối ngoại của bà Kamala Harris gần nhất với quan điểm của ông Biden.

Điều này được rút ra từ quá trình phân tích hồ sơ hoạt động của bà tại Thượng viện, nội dung phát biểu trong quá trình tranh cử Tổng thống và nội dung tranh luận. Trong tất cả các vấn đề như tầm quan trọng của các quan hệ đồng minh, đối tác của Mỹ, thúc đẩy các giá trị dân chủ, nhân quyền, quan điểm của bà gần như giống với quan điểm của ông Biden.

Tuy nhiên, với thực tế ông Biden là người rất có kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại, nhiều khả năng bà Harris sẽ là người thực thi các ý tưởng của ông trong lĩnh vực này. Bà Harris có kinh nghiệm làm việc nhiều năm và có lẽ cũng quan tâm đến chính sách đối ngoại. Nữ Thượng nghị sĩ cũng được cho là người có cá tính mạnh, nhưng có thể chọn tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách trong nước.

Trong khi đó, theo một nguồn tin gần đây, bà Harris đã bổ nhiệm một người Mỹ gốc Ấn là Sabrina Singh làm thư ký báo chí. Thư ký Singh thuộc dòng dõi nổi tiếng, là cháu gái của J.J. Singh, người đứng đầu Liên đoàn Ấn Độ vì nước Mỹ (ILA), tổ chức nổi lên với vai trò đại điện cho người Ấn Độ ở Mỹ vào thập kỷ 40 của thế kỷ XX.

ILA không chỉ đấu tranh cho quyền của người Ấn Độ ở Mỹ mà còn trở thành những người ủng hộ quan trọng nhất cho cuộc đấu tranh giành độc lập của Ấn Độ.

Họ sẽ thay đổi chính sách như thế nào?

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden và "phó tướng" Harris sẽ có ý nghĩa gì đối với thế giới?

Về mặt chính trị, đây sẽ là một chính quyền có quan điểm chính trị trung tả với tầm nhìn của những người theo chủ nghĩa quốc tế. Mặc dù có thể không khiến tất cả các thành viên của đảng Dân chủ ủng hộ, các quan điểm chính sách của cặp đôi Biden-Harris sẽ trở lại với thời kỳ “một nước Mỹ mạnh, dẫn đầu một hệ thống quốc tế đa phương mạnh mẽ”.

Nói cách khác, bên cạnh việc đối đầu quyết liệt với Nga và Trung Quốc, Mỹ cũng sẽ tái đầu tư vào vai trò lãnh đạo của mình đối với các nước đồng minh, cũng như các tổ chức đa phương. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tham gia trở lại Tổ chức Y tế thế giới, Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu và thậm chí có thể tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Điều này có ý nghĩa gì đối với Ấn Độ? Chắc chắn quan hệ Mỹ-Ấn sẽ khác so với thời kỳ chính quyền ông Trump với những thăng trầm. Đã có rất nhiều sức ép từ phía Mỹ đối với Ấn Độ trên mặt trận thương mại. Chính sách chống khủng bố của chính quyền Tổng thống Trump cũng không hoàn toàn theo mong đợi của Ấn Độ. Sau khi thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Pakistan, nước Mỹ dưới thời ông Trump đã quay trở lại quan điểm trung lập trong các vấn đề giữa Ấn Độ và Pakistan, và thậm chí còn muốn làm trung gian hòa giải trong tranh chấp ở Kashmir. Bên cạnh việc bị ràng buộc về thương mại với Iran, New Delhi còn phải xử lý vấn đề nhập khẩu hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Các thành viên của đảng Dân chủ luôn dành sự quan tâm lớn đối với vấn đề nhân quyền và ông Biden đã không ngần ngại chỉ trích Saudi Arabia về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Bà Harris với tư cách là Thượng nghị sĩ cũng đã bỏ phiếu ngăn chặn bán vũ khí cho Saudi Arabia và chấm dứt hỗ trợ của Mỹ cho cuộc chiến của nước này ở Yemen.

Vì vậy, Ấn Độ cũng không phải dễ dàng trong quan hệ với Mỹ dưới thời cặp đôi Biden-Harris do nước này đã hạ cấp hành chính và sáp nhập khu vực Jammu và Kashmir thành Lãnh thổ liên bang và các vấn đề khác như Đạo luật Quốc tịch mới (CAA).

Với khuynh hướng của cặp đôi Biden-Harris, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc trước những hành động của nước này ở Biển Đông. Ông Biden nhiều khả năng sẽ sửa chữa sai lầm dưới thời ông Obama về việc không có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và các hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Nếu Ấn Độ xử lý tốt quan hệ với Mỹ, nước này sẽ có lợi từ mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi.

Song nếu bản năng chính trị của ông Biden có xu hướng lấn át, chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ đi theo một chiều hướng khác. Chúng ta có thể thấy nỗ lực phối hợp của Mỹ, EU và Nhật Bản cùng với các nước khác như Ấn Độ và Australia để nghiên cứu các hành động gây rối loạn của Trung Quốc.

Sau khi cân nhắc tất cả, có thể thấy nền kinh tế Mỹ và các nước EU lớn gấp 3 lần nền kinh tế Trung Quốc. Năng lực quân sự của Bắc Kinh cũng còn kém xa so với Mỹ. Nếu có cơ hội, một chính sách như vậy có thể khiến Trung Quốc từ bỏ các hành động. Và nếu Ấn Độ có thể cùng tham gia vào các hoạt động này thì sẽ rất có lợi.

Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Dân chủ khai mạc Đại hội toàn quốc, đề cử đối thủ chính thức của Tổng thống Trump

Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Dân chủ khai mạc Đại hội toàn quốc, đề cử đối thủ chính thức của Tổng thống Trump

TGVN. Sáng 18/8 ( theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ của Mỹ đã khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 49 (DNC) tại ...

Liệu yếu tố Iran sẽ ‘gây bất ngờ’ trước thềm bầu cử Mỹ?

Liệu yếu tố Iran sẽ ‘gây bất ngờ’ trước thềm bầu cử Mỹ?

TGVN. Liệu vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Quds), bằng máy bay không người ...

Lý do Tổng thống Mỹ có thể không gặp nhà lãnh đạo Nga trước bầu cử?

Lý do Tổng thống Mỹ có thể không gặp nhà lãnh đạo Nga trước bầu cử?

TGVN. Ngày 16/8, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tổ chức một ...

Thu Hiền (theo The Hill, Orfonline)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động