Volkswagen là hãng ô tô sở hữu nhiều thương hiệu xe sang hàng đầu như Porsche, Audi và Lamborghini… (Nguồn: AFP) |
Tháng trước, Volkswagen - hãng ô tô khổng lồ của Đức đã gây nên làn sóng phẫn nộ đối với người tiêu dùng toàn cầu, khi thừa nhận hãng này đã trang bị phần mềm gian lận nhằm “vượt rào” các cuộc kiểm tra mức độ ô nhiễm cho 11 triệu chiếc xe chạy bằng diesel mà hãng này đã tung ra thị trường. Trên thực tế, những chiếc xe này đã thải khí ô nhiễm cao gấp 40 lần so với quy định.
Mới đây, tờ Spiegel Online (Đức) cho biết, kết quả điều tra sơ bộ của Volkswagen và một công ty của Mỹ cho thấy, gian lận không chỉ liên quan đến một nhóm nhỏ các quản lý như công ty này từng tuyên bố trước đó. Ít nhất 30 quản lý cấp cao của hãng có dính dáng đến bê bối gian lận này. Tuy nhiên, Spiegel đã không trích dẫn nguồn tin.
Tất nhiên, một phát ngôn viên của Volkswagen lập tức cho rằng, thông tin trong cáo buộc trên là không có cơ sở. Volkswagen từng cam kết làm sáng tỏ cách thức gian lận khí thải, tuy nhiên các nhà quản lý cấp cao của công ty đã quy trách nhiệm cho một nhóm nhỏ và đình chỉ công việc của những người này, mà không công bố danh tính. Giám đốc mới của Volkswagen Matthias Mueller cho biết, 4 nhân viên của công ty đã bị đình chỉ công tác, nhưng ông không tin rằng các quản lý cấp cao của Volkswagen biết về vụ “lừa đảo” khí thải này.
Có thể còn nhiều bí mật phía sau bê bối này. Đó là lý do các nhà chức trách Mỹ đã nhanh chóng thắt chặt những khâu kiểm tra mức độ ô nhiễm, đặc biệt là với các dòng xe hơi chạy động cơ diesel có xuất xứ từ châu Âu. Người ta còn nghi ngờ Volkswagen có khả năng không phải là hãng xe hơi duy nhất sử dụng "chiêu trò" nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.
Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) – cơ quan đã phát hiện ra gian lận của Volkswagen cũng đã mở rộng vòng tìm kiếm ra nhiều tập đoàn xe hơi, cũng như các cơ quan chức năng của châu Âu - các đối tượng bị tình nghi là nằm trong đường dây tiếp tay cho Volkswagen trong nhiều năm qua.
Báo giới quốc tế cũng đã không ít lần đề cập về mối quan hệ "mờ ám" giữa các nhà sản xuất xe hơi và nhiều nhà chức trách châu Âu hàng thập kỉ qua. Sự thỏa thuận ngầm này được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến "lục địa già" phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan tới khí thải thời gian gần đây.
M.C (Theo AFP)