Bệnh viện phát tán mầm bệnh

Lẽ thường, ai cũng nghĩ, bệnh viện là sạch sẽ, vô trùng và tuyệt nhiên không mảy may tồn tại các tác nhân gây hại đến sức khỏe con người. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì mọi người mới ngã ngửa ra khi biết một sự thật phũ phàng rằng, một số bệnh viện - nơi có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của cộng đồng - lại chính là nơi phát tán những mầm bệnh kinh hoàng...
Theo dõi Baoquocte.vn trên

"Bóng tối" trốn trong "nguồn sáng"

Các chuyên gia trong ngành y tế chỉ ra rằng: Các vi khuẩn trong nước thải bệnh viện đều ở mức khá cao, đặc biệt là vi khuẩn, tụ cầu, liên cầu... với các nguy cơ nhiễm vi rút đường tiêu hóa, bại liệt, các loại kí sinh trùng, amip và nấm các loại. Bên cạnh đó, trong nước thải y tế có tới 20% chất thải nguy hại, nếu không được xử lý triệt để sẽ là mối nguy hiểm rất lớn cho môi trường.

Bác sỹ bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Đối với các loại thuốc điều trị bệnh ung thư hoặc các sản phẩm chuyền hóa của chúng... nếu xả thải ra bên ngoài không qua xử lý sẽ có khả năng gây quái thai, ung thư cho nhưng người tiếp súc với chúng".

Mấy năm trở lại đây, những khuyến cáo trên đã nhan nhản xuất hiện ở khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn là khuyến cáo ấy ai cũng hiểu chỉ bệnh viện là không chịu hiểu. Với 1.001 lý do khác nhau, họ vẫn vô tư xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Theo thống kê của sở TN-MT&NĐ Hà Nội: Mỗi ngày, khoảng hơn 4.000m3 nước thải Hà Nội đổ ra sông Nhuệ, sông Đáy mà hầu hết không qua xử lý. Trong đó, nước thải bệnh viện chiếm 44%. Một con số kinh hoàng!

Một ngày như mọi ngày, chúng tôi có mặt tại phố Đội Nhân và Đốc Ngữ, nơi có hệ thống nước xả thải của bệnh viện Lao phổi T.Ư. Biết chúng tôi là nhà báo, người dân sống trên hai con phố này đã xúm lại để "kể tội" hệ thống nước thải này.

Theo họ thì đã từ lâu lắm rồi họ phải sống chung với những mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống hố ga chứa nước thải từ bệnh viện như một duyên nợ trời hành. Được biết, Bệnh viện lao phổi T.Ư có quy mô phục vụ 400 giường bệnh. Theo hồ sơ của bệnh viện cung cấp, bệnh viện đã có hệ thống xử lý nước thải vi sinh, với công suất 600m3/ngày đêm. Công suất xả thải của bệnh viện bình quân mới chỉ 250m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra liên nghành của sở TN&MT, Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra hôm 10/10 vừa qua thì nước thải từ bể thu gom không đựoc bơm lên hệ thống xử lý mà được xả trực tiếp ra môi trường. Bệnh viện cũng không có thiết bị đo lưu lượng nước thải.

nuocthai5.jpg
Cống phía sau nhà chứa rác của Bệnh viện Phụ sản HN. (Ảnh: VietNamNet)

Ông Nguyễn Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện giải thích, hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện hiện nay chưa khắc phục được. Không có cách nào khác, bệnh viện đành phải xả ra... môi trường.

Tại bệnh viện Việt Đức tình cảnh này cũng không sáng sủa hơn. Lãnh đạo bệnh viện đưa ra hàng loạt các giấy tờ chứng minh bệnh viện có hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn. Bệnh viện có 2 hệ thống thoát nước thải, một hệ thống thoát nước mưa và một hệ thống thoát nước thải đã qua xử lý.

Hiện tại, bệnh viện đang cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải với công suất 900-1.000m3/ngày. Thế nhưng, đó chỉ là báo cáo và thực tế hệ thống này đang được "đắp chiếu" hoặc có hoạt động cũng chỉ là thoi thóp. Nguồn nước thải của toàn bệnh viện vẫn đưa trực tiếp ra môi trường.

Hệ thống nước thải của trạm giặt là hòa chung vào hệ thống xả nước thải chung của thành phố.

Khó bó... khôn

Ông Đỗ Đức Minh - Trưởng phòng Hành chính quản trị Bệnh viện K Hà Nội đã thừa nhận với chúng tôi như vậy.

Từ năm 1969 tới nay, nước thải của Bệnh viện K được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước chung của thành phố. Theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Bệnh viện K nằm trong danh mục này và phải khẩn trương xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Song vì lý do kinh phí mà kế hoạch xây dựng khu vực xử lý nước của Bệnh viện K vẫn chưa được thực hiện. "Chúng tôi là đơn vị sự nghiệp, có tiền thì làm, không có tiền thì tạm ngừng" - ông Minh nói.

Theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, hơn 1.000 bệnh viện ở Việt Nam, chỉ 1/3 có hệ thống xử lý nước thải (chủ yếu là ở tuyến trung ương và tỉnh), trong đó chỉ có một số đạt tiêu chuẩn. Nhiều nơi có khu xử lý nước cũng không vì hệ thống không được bảo dưỡng, dẫn đến hỏng hóc. Nhiều bệnh viện chỉ vận hành hệ thống trong giai đoạn còn bảo hành, sau đó bỏ không với lý do không có kinh phí trả tiền điện, hóa chất khử trùng...

Tháng 8/2008, một khu xử lý nước thải của Bệnh viện K được đi vào hoạt động. Song công suất của khu xử lý này cũng chỉ đạt 300m3/ngày đêm. Trong khi đó, mỗi ngày, Bệnh viện K đón tiếp hơn 1.000 bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Số bệnh nhân nội trú là hơn 2.000 người. Kèm theo đó, 2-3 người nhà đi kèm theo mỗi bệnh nhân.

Đây là điều rất đáng lo ngại, bởi nước thải Bệnh viện K được xếp vào danh mục chất thải nguy hại. Cho tới nay, Bệnh viện K vẫn không hề có giấy phép xả thải ra môi trường.

"Ngành môi trường yêu cầu chúng tôi muốn có giấy phép xả thải phải có địa điểm xả thải, thuê thiết kế... Trong khi đó, để làm những việc này rất tốn kém... Mà liên quan đên kinh phí lại phải làm tờ trình, dự án, phê duyệt dự án... Bởi vậy từ lâu nay chúng tôi xả thải chẳng cần giấy phép và cũng chẳng ai động đến việc này" - ông Minh bộc bạch.

Cũng như ông Minh, hầu hết lãnh đạo các bệnh viện đều nói rằng, họ luôn mong muốn có được hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, nhưng gặp phải vấn đề đau đầu là tài chính. Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Huy Bạo cho biết: Mặc dù là một trong những đơn vị phải thực hiện theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý triệt để những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng đến thời điểm hiện nay, vì không có kinh phí, Bệnh viện vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường; chưa làm các thủ tục xin cấp phép xả thải vào nguồn nước. Do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên toàn bộ nguồn nước thải đều đổ vào 1 bể chứa, bốc mùi hôi thối và xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Sống chung với... "lũ"

Trong khi bệnh viện chờ Nhà nước rót kinh phí, nước xả chưa qua xử lý chờ ngày lên phễu lọc thì người dân sống quanh các bệnh viện nơm nớp lo sợ nhiễm bệnh từng ngày. Bà Nguyễn Thị Loan, sống ở phố Đội Nhân cho biết: "Đáng ra những bệnh viện truyền nhiễm này phải di dời ra khỏi thành phố, các khu dân cư. Thế nhưng nó vẫn nằm chình ình ở phố chính và gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Chính quyền, các ngành chức năng cũng đã đến đây kiểm tra nguồn nước, cũng lẫy mẫu phân tích nhưng rồi mọi chuyện chẳng khá hơn. Người dân chúng tôi sống với nguồn lây bệnh mà chẳng biết phải kêu ai bây giờ".

Theo Bộ Y tế, một hệ thống xử lý nước thải bệnh viện hoàn thiện phải tốn ít nhất 9-10 tỷ đồng, chưa kể chi phí vận hành, và bảo trì, bảo dưỡng. Thế nhưng hiện nay, hầu hết các bệnh viện cũng chỉ được rót 1-2 tỷ đồng cho hạng mục công trình này. Số tiền trên cũng không được giải ngân ngay mà chia thành nhiều năm, nhiều đợt. Và như vậy, dù có kêu nhiều, kêu nữa thì người dân vẫn phải chịu sống chung với ô nhiễm với nỗi lo tử thần rình rập trên đầu.

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam, số lượng người chết do các bệnh liên quan đến ô nhiễm nước như viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư ngày càng tăng lên. Trên thực tế, 88% các trường hợp mắc bệnh tiêu chảy liên quan đến nguồn nước không sạch. Hàng triệu người dân Việt Nam đang sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm asen - tác nhân gây ra các căn bệnh ung thư, còi xương, tiểu đường và máu trắng.

Ngoài ra, tỉ lệ trẻ em tử vong tại các khu vực bị ô nhiễm nguồn nước là rất cao. Sử dụng nguồn nước không an toàn, hệ thống xử lý nước cơ bản yếu kém, và vệ sinh không hiệu quả là các tác nhân lớn sinh ra các bệnh gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi như bệnh tiêu chảy, viêm phổi và suy dinh dưỡng.

Theo Nông Thôn Ngày Nay

Đọc thêm

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, trước thềm chuyến thăm Paris của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Cuba gửi lời chúc mừng

Thủ tướng Cuba Marrero Cruz gửi lời chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Trong dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày, người dân Trung Quốc ưa chuộng các loại hình du lịch như thăm các thành phố xa xôi.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Thác Kèm theo tiếng gọi của đồng bào Thái có nghĩa là dải lụa trắng là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn đang cần 'chữa lành' vào mùa Hè này.
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động