Bình Dương - sức hút từ một đô thị hiện đại

Cường Nguyễn
TGVN. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Bình Dương đã có sự phát triển vượt trội trên nhiều mặt, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của cả nước và là tỉnh có sức hút đặc biệt trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
binh duong suc hut tu mot do thi hien dai Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương: 'Tất cả trong một' huy động tổng lực ứng phó với Covid-19
binh duong suc hut tu mot do thi hien dai Hòa Bình quảng bá nông sản địa phương tới người tiêu dùng Thủ đô
binh duong suc hut tu mot do thi hien dai
Thành phố mới Bình Dương.

Điểm đến cho các nhà đầu tư

Năm 2020 là năm tổng kết kết quả thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra trong giai đoạn 2015-2020. Do đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà luôn ra sức chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhằm bảo đảm cho các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp được triển khai hiệu quả, nhanh chóng và đồng bộ. Toàn tỉnh đã có sự phát triển năng động trên nhiều mặt, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đạt được kết quả khá toàn diện.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, ước tính đến cuối năm 2020, Bình Dương sẽ hoàn thành 16/18 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt, 10 chỉ tiêu đạt, 2 chỉ tiêu chưa hoàn thành (số bác sĩ/10.000 dân và số giường bệnh/10.000 dân). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 535.585 tỷ đồng, tăng bình quân 13,3%/năm, vốn ngân sách nhà nước chiếm 14,48%. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân 9,3%/năm; thu ngân sách tăng 11,2%/năm; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 9,64%/năm.

Tỉnh đã quyết liệt triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế. Kết quả, toàn tỉnh đã thu hút trên 11 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 44.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 380.000 tỷ đồng; thu hút gần 4.000 dự án FDI với tổng số vốn trên 34 tỷ USD từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ (chiếm 9,1% vốn FDI của cả nước và đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI). Các dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài mới trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, đầu tư vào các KCN với mục đích xây dựng nhà xưởng, sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Bình Dương hiện có 48 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000 ha, chiếm ¼ diện tích KCN toàn miền Nam. Để tạo được sức hút với các nhà đầu tư, địa phương tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời quan tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động… Chính quyền luôn tiên phong có những chính sách thông thoáng, ưu đãi, luôn, lắng nghe và giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp… từ đó, giúp doanh nghiệp an tâm đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư bền vững, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, tỉnh xác định thu hút vốn đầu tư nước ngoài có vai trò quan trọng. Nhằm hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước–doanh nghiệp-người dân, Bình Dương sẽ thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ chất lượng cao, xây dựng hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, qua đó khẳng định tỉnh nhà là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với những kết quả tích cực trong thu hút đầu tư, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị luôn được địa phương quan tâm; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 82%; chương trình xây dựng nông thôn mới về đích trước hơn 1 năm so với kế hoạch. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao với thu nhập bình quân dự kiến đạt 155,7 triệu đồng vào cuối năm 2020; giải quyết việc làm hàng năm cho hơn 46.000 lao động; nhiều năm liền không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Tỉnh quan tâm đầu tư mới 92 công trình trường học, với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, gồm 77 công trình vốn ngân sách với gần 4.500 tỷ đồng và 15 công trình xã hội hóa với trên 500 tỷ đồng, cùng 80 cơ sở giáo dục ngoài công lập do doanh nghiệp đầu tư.

Đặc biệt, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, tác động bất lợi đến nền kinh tế của tỉnh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà đã đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm bảo đảm giãn cách xã hội, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tỉnh đã nỗ lực chia sẻ khó khăn, tạo thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh, bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, góp phần tạo chuyển biến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Hướng tới một đô thị thông minh và hiện đại

Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương nhận định, mặc dù kinh tế - xã hội của địa phương đang phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn những thách thức. Vì vậy, Bình Dương cần đi trước một bước và chuẩn bị tốt cho sự phát triển công nghệ tiên tiến và bền vững, để duy trì lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao giá trị gia tăng của nền kinh tế và đời sống người dân. Trên cơ sở đó, từ năm 2016, Bình Dương chính thức công bố đề án Thành phố thông minh (TPTM), hợp tác cùng thành phố kết nghĩa Eindhoven- Hà Lan. Đề án là chương trình đột phá kinh tế xã hội của tỉnh, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh và hiện đại.

Đề án TPTM Bình Dương đang triển khai mạnh mẽ mô hình “ba nhà” - hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước - nhà khoa học (trường, viện nghiên cứu) - doanh nghiệp, từ đó giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt được những thành tựu ấn tượng về kinh tế xã hội trong những năm qua. Tỉnh luôn chú trọng đổi mới mô hình phát triển, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tạo ra làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, trung tâm đổi mới sáng tạo…, đồng thời chính thức gia nhập vào Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF)… Liên tục 2 năm liền 2018, 2019, Bình Dương được ICF vinh danh là một trong những đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu thế giới, qua đó khẳng định hướng phát triển TPTM hiệu quả, phù hợp với xu thế toàn cầu.

Bên cạnh đó, Bình Dương liên tục đăng cai hàng loạt sự kiện tầm cỡ thế giới như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis, Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị các đô thị khoa học thế giới với sự tham gia của nhiều lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp, viện trường trên thế giới. Đây là cơ sở để Bình Dương thúc đẩy giao lưu với các đô thị khoa học trên khắp thế giới, trao đổi nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, chia sẻ các chiến lược phát triển, góp phần tạo đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế. Hiện, Bình Dương đang tiếp tục hợp tác với Singapore, thành phố Eindhoven (Hà Lan), Daejeon (Hàn Quốc), Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và nhiều tổ chức quốc tế để triển khai ý tưởng xây dựng KCN khoa học công nghệ nhằm tạo ra giá trị gia tăng mới cho Bình Dương.

Để người dân và doanh nghiệp được trải nghiệm các tiện ích như dịch vụ công trực tuyến, Bình Dương nỗ lực đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, triển khai một số mô hình công nghệ mới, song song khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn ứng dụng CNTT, phát triển các nhà máy thông minh. Tăng cường đổi mới về logistics, hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị, hạ tầng công nghiệp, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển kinh tế, từng bước tạo nền tảng chuyển sang nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón đầu làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

binh duong suc hut tu mot do thi hien dai

Hợp tác địa phương là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

TGVN. Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội nghị “Lãnh đạo địa phương ...

binh duong suc hut tu mot do thi hien dai

Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ

TGVN. Từ ngày 16 - 20/9, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức chương ...

binh duong suc hut tu mot do thi hien dai

Bộ Ngoại giao hỗ trợ địa phương Tây Bắc Bộ hội nhập quốc tế và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số

TGVN. Ngày 22/8, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị khu ...

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng nhẹ, trong nước vẫn giữ xu hướng giảm.
Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Italy và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga.
Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024 thế giới giao dịch ổn định trong phạm vi 2.153-2.184 USD/ounce.
Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Các quốc gia châu Âu là thành viên của NATO cần thêm 56 tỷ Euro mỗi năm để đạt được mức chi tiêu quốc phòng mục tiêu là 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Hãng tin Kyodo cho biết, BoJ chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động