Đưa kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ vào môn học chính khóa. (Nguồn: Người đưa tin) |
Thông tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên, không bao gồm cơ sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và Công an; các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trang bị kiến thức từ mẫu giáo
Theo Thông tư, có 4 nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm: Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ GD&ĐT;
Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ được lồng ghép vào các môn học chính khóa do Bộ GD&&ĐT ban hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
Nội dung diễn tập bao gồm: sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.
Về thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu một buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 2 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 3 buổi/năm học.
Sinh viên sẽ được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ
Thông tư nêu rõ, đối với giáo dục mầm non sẽ lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa. Thông qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và hoạt động ngoại khóa. Phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của nhà trường.
Yêu cầu cần đạt với trẻ mầm non gồm: Nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ. Biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ. Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy.
Yêu cầu cần đạt với học sinh tiểu học: Nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy. Biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc. Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
Yêu cầu đối với học sinh trung học cơ sở: Nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường. Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ. Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình.
Yêu cầu với học sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có sự cố cháy, nổ.
Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn. Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với nguồn cháy khác nhau (thiết bị mô hình hoặc thực tế).
Yêu cầu cần đạt đối với sinh viên: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ.
Thành thạo một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn. Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng.
Sau khi cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu, sinh viên sẽ được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu).
| Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký Tính đến 17h ngày 13/5, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Trong đó, thí sinh đăng ký dự ... |
| Angelina Jolie và cách giáo dục con khác người Tự do chính là phương châm giáo dục của Angelina Jolie. Vì vậy, con của nữ diễn viên này được cho phép không làm việc ... |