PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, siết quy định về dạy thêm nhằm tránh việc giáo viên cắt giảm kiến thức trên lớp, kéo học sinh ra ngoài để dạy thêm. (Ảnh: Thanh Hùng) |
Chia sẻ về việc siết quy định dạy thêm, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có nhiều điểm mới, trong đó quy định rõ giáo viên chỉ được dạy thêm 3 nhóm học sinh: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài trường.
Ông Thành cho biết, dạy thêm học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy. "Tuy nhiên, thực tế hiện nay có tình trạng học sinh dù không muốn nhưng vẫn phải học thêm ở các lớp do thầy cô, trường học của mình tổ chức để bài kiểm tra không lạ lẫm và mình không 'lạc' trong số đông các bạn cùng lớp đi học thêm. Trong khi đó, nhiều học sinh có nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao nhưng không đủ thời gian.
Nhiều người cũng lo ngại khi dạy thêm bên ngoài với học sinh mình dạy chính khóa, giáo viên sẽ cắt giảm kiến thức trên lớp, kéo học sinh ra ngoài để dạy thêm. Chính vì thế, Bộ GD&ĐT ra quy định siết chặt hơn việc dạy thêm trên nhằm tránh tình trạng này", ông Thành nói.
Theo ông Thành, với chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT cũng đã quy định cụ thể số tiết mỗi môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức học sinh, tránh áp lực không đáng có. Với chương trình mới, nhà trường cũng có quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy giúp học sinh phát triển năng lực.
Trong chương trình 2018, thầy cô được trao quyền, nếu thực hiện đúng sẽ đảm bảo được yêu cầu của môn học.
Trong trường hợp học sinh chưa đạt mục tiêu cần đạt của môn học, nhà trường sẽ phụ đạo kiến thức - đó là trách nhiệm và không được thu tiền. Tương tự, việc dạy thêm cho nhóm thi học sinh giỏi hay ôn thi cuối cấp nằm trong kế hoạch của trường. Còn lại, giáo viên cần hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tránh chuyện học thêm theo kiểu dồn ép kiến thức khiến các em bị áp lực, mất thời gian, tốn kém tiền bạc.
"Chúng ta cần khắc phục tình trạng học sinh hàng ngày tới trường dày đặc lịch học từ sáng đến khuya, không có thời gian nghỉ ngơi hay tự học, vận dụng kiến thức. Thay vào đó, làm sao để các em học tập nhưng vẫn có thời gian, không gian tham gia các hoạt động vui chơi, tập luyện thể thao... Tôi tin những người tâm huyết sẽ thấy điều này cần thiết”, ông Thành cho hay.
Đồng thời, ông Thành cũng cho biết, Thông tư mới không cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường nhưng giáo viên muốn thực hiện việc đó phải đăng ký kinh doanh hoặc tham gia giảng dạy ở các trung tâm đã đăng ký.
| Đổi mới sáng tạo sẽ là 'chìa khóa' mở cánh cửa tương lai Với ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết và sự đổi mới sáng tạo, Việt Nam chắc chắn sẽ vươn mình mạnh mẽ và ... |
| Giáo dục chuyển mình đáp ứng yêu cầu khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới Nhìn lại quá trình phát triển giáo dục trong những năm qua, chúng ta có thể tự hào về những thành tựu đạt được nhưng ... |
| Quy định mới về dạy thêm, học thêm, giáo viên cần lưu ý gì? Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó nêu các trường hợp không được dạy thêm, tổ ... |
| Nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu, điều chỉnh phương án tuyển sinh Năm nay, nhiều trường đại học ở phía Nam tăng số chỉ tiêu và điều chỉnh các phương án tuyển sinh và mở ngành mới. |
| Nâng mức phạt giúp 'xây' văn hóa giao thông Nghị định 168 có thể coi là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao ý thức và bảo đảm an toàn giao thông. ... |