Trụ sở Bộ Giao thông Vận tải tại số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. |
Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 18/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; của cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Phản ánh sự không phù hợp với thực tế, sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính về GTVT; quy định hành chính về GTVT không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính về GTVT.
Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân có thể kiến nghị các phương án xử lý những phản ánh, kiến nghị. Nêu sáng kiến ban hành mới quy định hành chính về GTVT liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Không chỉ thế, các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính lĩnh vực GTVT với những nội dung sau:
Thủ tục hành chính đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, hoặc đã được đăng tải nhưng không đầy đủ, chính xác theo quy định.
Thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành, bị bãi bỏ nhưng vẫn được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
Sự không thống nhất giữa thủ tục hành chính được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính với thủ tục hành chính được công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính với Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
Sự không thống nhất giữa thủ tục hành chính được giải quyết với thủ tục hành chính được công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính và được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
Thủ tục hành chính còn gây khó khăn, vướng mắc, bất cập, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về GTVT cần tuân thủ 4 nguyên tắc: Tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật. Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, trung thực.
Quy trình tiếp nhận, phân loại chuyển xử lý, xử lý phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất bảo đảm thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị.
Bảo đảm an toàn thông tin trong việc gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Ngoài ra, Thông tư 18/2022/TT-BGTVT còn quy định các hình thức phản ánh phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về GTVT, cụ thể:
Phản ánh, kiến nghị bằng văn bản; phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại; phản ánh, kiến nghị thông qua Phiếu lấy ý kiến; phản ánh, kiến nghị trực tiếp và phản ánh, kiến nghị bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận; Cổng Thông tin điện tử của Bộ GTVT; Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ GTVT hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các hướng dẫn về tiếp nhận, phân loại và quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định cụ thể tại Thông tư 18/2022/TT-BGTVT. Văn bản này có hiệu lực từ ngày 15/9/2022.
| Ukraine bắt đầu 'chứng tỏ mình' trên con đường dài gia nhập EU Tổng công tố mới của Ukraine Andriy Kostin đã ký bổ nhiệm điều tra viên giàu kinh nghiệm Oleksandr Klymenko làm người đứng đầu Văn ... |
| 'Chiến dịch phòng, chống tham nhũng và cơ hội đầu tư nước ngoài ở Việt Nam' Đó là tên bài viết mới của Thạc sĩ Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á - Phi và Trung Đông, Viện Quan ... |