Tin thế giới 2/8: Trung Quốc gân giọng, nói Mỹ ‘đừng đùa với lửa’; Nga lên án Washington làm ‘mất ổn định tình hình toàn cầu'

Quang Đào
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng Mỹ-Trung về Đài Loan (Trung Quốc), Taliban phản pháo công kích của Washington... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 2/8: Trung Quốc gân giọng, nói Mỹ ‘đừng đùa với lửa’; Nga lên án Washington làm ‘mất ổn định tình hình toàn cầu'
Sau Malaysia, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan (Trung Quốc)? (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

* Tổng thống Nga nói phương Tây không tuân thủ các nguyên tắc của WTO:

“Tôi đã nói rằng những quyết định này được đưa ra bởi các nước phương Tây chỉ vì lợi ích chính trị - những quyết định mang tính cơ hội, hiện tại không phản ánh thực tế trong chính trị hay nền kinh tế toàn cầu”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ tại cuộc họp với đại diện của các công ty luyện kim Nga.

Bên cạnh đó, ông Putin khẳng định, việc các chính trị gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là hành động vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). (TASS)

* Ukraine giành thắng lợi ở Donetsk: Ngày 2/8, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, lực lượng nước này đã thành công trong việc đẩy lùi các đơn vị trinh sát và buộc quân Nga phải rút lui ở một số khu vực.

"Đối phương đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật ở các khu vực Soledar, Vershyna và Bakhmut bằng các vụ tấn công, nhưng không thành công và phải rút lui", trích tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Phía Ukraine cũng cho rằng, thực tế này do "tổn thất đáng kể về nhân lực, thiết bị quân sự và sự xuống tinh thần thấp" của đối phương. (Ukrinform)

*Lô hàng ngũ cốc đầu tiên từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tàu đăng ký cờ Sierra Leone đã rời cảng Odessa của Ukraine tới Tripoli của Lebanon. Dự kiến tàu đến vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 2/8.

Tuyên bố của bộ trên cũng cho biết, các tàu khác sẽ rời các cảng của Ukraine thông qua các hành lang an toàn phù hợp với các thỏa thuận đã ký. (Anadolu)

*Ukraine nói Nga không đáng tin: Ngày 1/8, trong thông điệp video thường nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh việc tàu chở ngũ cốc đã rời cảng Odessa.

Tuy nhiên, ông Zelensky lại cảnh báo rằng, "không thể ảo tưởng rằng Nga đơn giản sẽ không cố gắng làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu của Ukraine".

Phía Nga không bình luận về phát biểu sau đó của ông Zelensky. (Guardian)

Châu Á:

* Trung Quốc liên tục cảnh báo Mỹ: Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/8, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng những chính khách Mỹ đang "đùa với lửa" về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) sẽ "không có kết cục tốt đẹp".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh đang liên lạc với phía Mỹ về chuyến thăm có thể diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhưng đồng thời đưa ra lời cảnh báo rằng Mỹ sẽ “gánh chịu trách nhiệm và phải trả giá” nếu chuyến thăm được thực hiện.

Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi hiện thực hóa lời thách thức của bà - đó là sẽ thăm Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương chia sẻ một video của quân đội nước này và tuyên bố quân đội “sẽ không ngồi yên khi cần bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo thông tin từ truyền thông Đài Loan, bà Pelosi dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc vào lúc 22h20 ngày 2/8 (giờ Đài Loan).

Một trong những tờ báo Đài Loan, Liberty Times, cho biết bà Pelosi dự kiến thăm cơ quan lập pháp Đài Loan vào sáng 3/8 trước khi tiếp tục chuyến công du châu Á.

Trong khi đó, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết họ không bình luận gì về kế hoạch của bà Pelosi.

Các nhà phân tích đang lo ngại, những động thái từ phía Mỹ có thể vô tình làm nổ ra một cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc, nhất là khi Washington đang ngày càng phớt lờ chính sách “Một Trung Hoa”. (THX/Reuters)

* Đài Loan (Trung Quốc) sẽ có cách phản ứng thích hợp: Ngày 2/8, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cảnh báo sẽ điều lực lượng một cách thích hợp để ứng phó với “mối đe dọa” trong bối cảnh Trung Quốc có những phát ngôn cứng rắn về kịch bản bà Pelosi thăm hòn đảo này.

Trong khi đó, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan hành chính Đài Loan, tái khẳng định Đài Loan “chào đón một cách ấm cúng” các vị khách nước ngoài. Đài Bắc “sẽ thu xếp một cách thích hợp nhất” cho các vị khách và tôn trọng kế hoạch của họ. (Guardian)

* Ngoại trưởng Nga sắp công du Myanmar: Ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ công du Myanmar vào ngày 3/8 và thảo luận với giới chức quốc gia Đông Nam Á này về sự hợp tác giữa Moscow và Naypyidaw.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Ngoại trưởng Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Myanmar Wunna Maung Lwin và những quan chức khác.

Bà còn nói, "2 bên dự định thảo luận về tình hình và triển vọng thúc đẩy phạm vi tổng thể của quan hệ Nga-Myanmar, bao gồm đối thoại chính trị, hợp tác thương mại và kinh tế, tương tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và tiếp xúc nhân đạo". (Sputnik)

* Nổ bom tại khu vực biên giới Myanmar-Trung Quốc: Ngày 2/8, các nhân viên cứu hộ và người dân địa phương cho biết 1 vụ nổ bom và hàng loạt vụ tấn công bằng súng đã xảy ra ở thị trấn Muse, nằm tại biên giới Myanmar-Trung Quốc.

Thị trấn Muse có nhiều nhóm vũ trang tranh giành quyền kiểm soát các sòng bạc. Hiện cảnh sát khu vực chưa đưa ra bình luận về vụ việc. (AFP)

Châu Âu:

* Nga nói Mỹ làm ‘mất ổn định tình hình toàn cầu’: Bình luận về thông tin Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu một số sản phẩm thực phẩm của Đài Loan (Trung Quốc) để đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể tới Đài Bắc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên án rằng Mỹ đang gây bất ổn cho thế giới.

"Washington gây bất ổn cho thế giới. Không một cuộc xung đột nào đã được giải quyết trong nhiều thập kỷ qua, nhưng nhiều cuộc xung đột khác lại được kích động”, nhà ngoại giao Nga viết trên kênh Telegram của mình. (TASS)

* Đức viện trợ lượng lớn vũ khí cho Ukraine: Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Berlin đang tiếp tục cung cấp cho Ukraine các vũ khí tiên tiến nhất, bao gồm cả một số loại thậm chí chưa được biên chế cho lực lượng vũ trang Đức.

“Quân đội Ukraine cần được huấn luyện để sử dụng những vũ khí này, và chúng tôi cũng đang cung cấp các khóa đào tạo cho binh sĩ Ukraine. Như đã nói, quân đội Ukraine đang được đào tạo ở một số địa điểm tại Đức", Thủ tướng Đức cho biết. (TASS)

Châu Mỹ:

* Mỹ lên án Taliban vì chứa chấp thủ lĩnh Al Qaeda: Ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án Taliban vì đã vi phạm toàn bộ Thỏa thuận Doha bằng việc chứa chấp và dung dưỡng cho thủ lĩnh của nhóm khủng bố quốc tế Al Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng, Taliban đã phản bội người dân Afghanistan và với chính mong muốn được thế giới công nhận và bình thường hóa quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, ông Blinken khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo với người dân Afghanistan, trong trường hợp Taliban không sẵn lòng hoặc không thể tuân thủ các cam kết.

Đáp lại, phía Taliban lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực hiện cuộc tấn công vào nơi ở của thủ lĩnh al-Qaeda ở Kabul, cho rằng Washington vi phạm “các nguyên tắc quốc tế” và thỏa thuận Doha năm 2020 về việc Mỹ rút quân

Người phát ngôn của chính quyền Taliban Zabihullah Mujahid cho biết: “Những hành động như vậy là sự lặp lại sự thất bại trong 20 năm qua và đi ngược lại lợi ích của Mỹ, Afghanistan và khu vực. Việc lặp lại những hành động như vậy sẽ phá hủy những cơ hội lúc này”. (Reuters)

Thế giới còn đứng trước nhiều hiểm nguy chừng nào vũ khí hạt nhân chưa được loại bỏ hoàn toàn

Thế giới còn đứng trước nhiều hiểm nguy chừng nào vũ khí hạt nhân chưa được loại bỏ hoàn toàn

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu tham dự Phiên thảo luận chung của Hội nghị kiểm điểm lần ...

Tin thế giới 1/8: Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn sẽ đến Đài Loan? Trung Quốc dọa sẽ không ngồi yên; bùng nổ căng thẳng Serbia-Kosovo

Tin thế giới 1/8: Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn sẽ đến Đài Loan? Trung Quốc dọa sẽ không ngồi yên; bùng nổ căng thẳng Serbia-Kosovo

Trung Quốc tiếp tục đe dọa Mỹ; bước tiến mới trong xuất khẩu ngũ cốc 'mắc kẹt' ở Ukraine; bùng nổ căng thẳng Serbia-Kosovo... là ...

Đọc thêm

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Tanimoto Masayuki, Giám đốc điều hành quốc gia Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động