Theo tờ Nikkei Asia, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ thành lập các trung tâm sửa chữa quân sự 5 nước ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore và Philippines.
Khung hỗ trợ khu vực (RSF) mới của Lầu Năm Góc miêu tả việc sử dụng các năng lực công nghiệp hiện có của các đồng minh và đối tác để có thể tiến hành bảo trì, sửa chữa và đại tu tàu, máy bay và phương tiện gần khu vực hoạt động của họ hơn thay vì đưa trở lại Hoa Kỳ.
Việc triển khai sẽ thí điểm tại 5 nước trên trong năm nay, sau đó mở rộng sang các đối tác NATO trong khu vực Bộ Tư lệnh châu Âu vào năm 2025 và các đối tác Mỹ Latinh trực thuộc Bộ Tư lệnh phía Nam vào năm 2026.
Một thành viên Không quân Hoa Kỳ đóng tại Căn cứ Không quân Misawa ở tỉnh Aomori của Nhật Bản đang tiến hành kiểm tra sau chuyến bay trên một chiếc F-16C Fighting Falcon trong một cuộc tập trận tại Sân bay Quốc tế Sam Ratulangi ở Indonesia. (Không quân Hoa Kỳ) |
Trong 5 nước kể trên, 4 nước là đồng minh theo hiệp ước. Singapore, mặc dù không phải là đồng minh, nhưng có truyền thống trong việc tiếp đón các tàu chiến Hoa Kỳ theo hình thức luân phiên.
Theo bài viết của Nikkei Asia, chương trình này xuất phát từ sự nhận thức riêng Hoa Kỳ chưa thể cạnh tranh về sức mạnh công nghiệp với Trung Quốc. Tháng 7/2023, trang web The War Zone đã công bố một slide tóm tắt của Hải quân Hoa Kỳ cho thấy Trung Quốc, quốc gia đóng tàu lớn nhất thế giới, có năng lực đóng tàu gấp 232 lần so với Hoa Kỳ
Người phụ trách dự án của Lầu Năm Góc, khi đó là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng, Christopher Lowman, đã phát biểu tại Hội nghị West 2024 hồi tháng 2 rằng hậu cần quân sự đang chuyển từ lập trường "phản ứng" truyền thống sang lập trường "chủ động" đưa ra các giải pháp. Ông Lowman cho biết việc có các trung tâm sửa chữa ở nhiều địa điểm khác nhau sẽ tăng cường khả năng răn đe. Bằng cách phân bổ các khả năng bảo trì, sửa chữa và đại tu trên khắp khu vực và tích hợp chúng với các khả năng của các đồng minh và đối tác, Hoa Kỳ sẽ tăng thêm nhiều lớp phức tạp cho bất kỳ quy trình lập kế hoạch nào của đối thủ. Tháng 3/2024, ông Lowman đã dẫn đầu một đoàn chuyên gia hậu cần cấp cao đến Australia, Nhật Bản và Philippines để thảo luận về vấn đề này.
Khi Lầu Năm Góc công bố khái niệm RSF vào tháng 5, họ cho biết việc tích hợp cơ sở công nghiệp với các đồng minh và đối tác sẽ góp phần vào "nhu cầu có thể dự đoán được" và giúp các nhà thầu quốc phòng đưa ra quyết định đầu tư vào năng lực.
Lowman phát biểu tại một cuộc họp báo vào tháng 7 rằng việc sửa chữa sẽ không chỉ giải quyết tình trạng "hao mòn" mà còn cả "thiết bị bị hư hại trong chiến đấu".
Ông cho biết, việc cung cấp cho chỉ huy chiến trường nhiều lựa chọn để sửa chữa các nền tảng không hoạt động sẽ "tạo ra mức độ không chắc chắn cao hơn trong chu kỳ lập kế hoạch của đối phương và do đó tăng cường khả năng răn đe và giá trị răn đe".
Về phần mình, các đồng minh châu Á đang tích cực chuẩn bị cho cơ hội kinh doanh này. Vào tháng 8, công ty đóng tàu Hanwha Ocean của Hàn Quốc đã công bố hợp đồng với Hải quân Hoa Kỳ để bảo dưỡng một tàu hỗ trợ hậu cần của Mỹ có trọng tải khoảng 40.000 tấn tại xưởng đóng tàu Geoje ở phía nam Bán đảo Triều Tiên.
Thông tin này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi công ty thông báo rằng họ đã ký Thỏa thuận sửa chữa tàu chính với Hải quân Hoa Kỳ để thực hiện các nhiệm vụ như vậy.
Vào tháng 6, Hanwha đã công bố thỏa thuận mua lại Philly Shipyard ở Pennsylvania, một phần của Xưởng đóng tàu Hải quân Philadelphia trước đây, với giá 100 triệu đô la.
Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đã đi đầu trong nỗ lực sử dụng các xưởng đóng tàu tư nhân của Nhật Bản để sửa chữa các tàu chiến Mỹ được triển khai tới Nhật Bản.