Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Czech: Tái khẳng định bước phát triển rất tích cực trong quan hệ song phương

Phương Hằng (thực hiện)
Trước thềm chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (8-10/6), Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng đã chia sẻ về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Thái Xuân Dũng
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Cộng hòa Czech theo mời của Bộ trưởng Ngoại giao Czech Jan Lipavský tại cuộc điện đàm ngày 15/7/2022. (Ảnh: TA)

Chuyến thăm chính thức Czech của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra chỉ gần 2 tháng sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Czech Petr Fiala. Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa chuyến thăm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn lần này đối với quan hệ song phương?

Có thể nói thời gian gần đây, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Czech đang phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Phía Czech hiện đang rất quan tâm và thúc đẩy quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam và một số nước trong ASEAN, thể hiện qua một số cuộc gặp, tiếp xúc, điện đàm cấp cao như: điện đàm giữa hai Ngoại trưởng (tháng 7/2022), cuộc gặp giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Czech bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - EU (tháng 12/2022) và các chuyến thăm tới Việt Nam với tần suất dày đặc kể từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023 như chuyến thăm, của Bộ trưởng Quốc phòng Jana Černochová, Thứ trưởng Ngoại giao Jiri Kozak tháng 12/2022, Bộ trưởng Công Thương Jozef Síkela tháng 2/2023, Thủ tướng Petr Fiala tháng 4/2023, Phó Chủ tịch Hạ viện Jan Batosek tháng 5/2023.

Đại sứ Thái Xuân Dũng
Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Czech Thái Xuân Dũng. (Nguồn: TTXVN)

Qua các cuộc đối thoại cấp cao giữa lãnh đạo hai bên, phía Czech luôn bày tỏ sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu của Czech bên ngoài EU về phát triển thương mại - đầu tư, với nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước được xây dựng và củng cố từ cách đây hơn 70 năm.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Czech Jan Lipavský tại cuộc điện đàm ngày 15/7/2022, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn một lần nữa khẳng định bước phát triển rất tích cực trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy và triển khai hiệu quả hơn kết quả của các chuyến thăm trước đó, trong đó quan trọng nhất là chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala vừa qua, cũng như các cuộc tiếp xúc của lãnh đạo hai nước bên lề các hội nghị quốc tế.

Vậy trên tinh thần đó, đâu là những trọng tâm trao đổi giữa hai bên trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, thưa Đại sứ?

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ hội đàm cùng Bộ trưởng Jan Lipavský, chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Miloš Vystrčil.

Thông qua các cuộc gặp, hai bên sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ chính trị đối ngoại, duy trì trao đổi đoàn cấp cao, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, triển khai hiệu quả thỏa thuận Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA), tăng cường hợp tác thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, lao động…

Đồng thời, nhằm triển khai chủ trương đã được Lãnh đạo hai nước thông nhất tại chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala đến Việt Nam tháng 4 vừa qua, hai bên sẽ tập trung thảo luận việc thực thi triển khai các cam kết, hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, đặc biệt là (i) thúc đẩy ký kết Hiệp định giáo dục giai đoạn mới trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giáo dục hai bên đã ký kết; (ii) thúc đẩy phía Czech nới lỏng quy định cấp visa cho Việt Nam, tiến tới việc ký kết Hiệp định hợp tác lao động giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hợp tác lao động, chuyên gia giữa hai quốc gia; (iii) thúc đẩy việc thành lập Trung tâm văn hóa tại hai nước.

Ngoài ra, hai bên sẽ trao đổi nhằm triển khai hiệu quả các lĩnh vực đang hợp tác như dự án đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của Skoda Auto tại Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực phát triển và quản lý năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, an ninh mạng, công nghiệp khai khoáng, khảo sát địa chất, công nghệ môi trường, quản lý nước và chất thải, đào tạo phi công…

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Czech sau khi tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) 2023, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác như thế nào trong khuôn khổ OECD, thưa Đại sứ?

Tổ chức OECD là một diễn đàn dành cho các thành viên, hiện là chính phủ của 38 nước có kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới, hầu hết trong số đó là các quốc gia có thu nhập cao, với mục đích là để tìm ra các chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, cũng như phúc lợi của người dân.

Hội nghị lần này là diễn đàn để 38 quốc gia thành viên cùng với một số quốc gia không phải thành viên khác bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề kinh tế, xác định các thông lệ tốt và phát triển các tiêu chuẩn cao cho chính sách kinh tế, tìm kiếm câu trả lời cho các thách thức chung.

"Là một thành viên tích cực của OECD, chúng ta hy vọng rằng Czech có thể hỗ trợ Việt Nam về các kinh nghiệm trong chính sách phát triển kinh tế, nâng cao phúc lợi cho người dân, nâng cao năng lực, nhất là năng lực quản trị, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính... để giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững".

Là một thành viên tích cực của OECD, chúng ta hy vọng rằng Czech có thể hỗ trợ Việt Nam về các kinh nghiệm trong chính sách phát triển kinh tế, nâng cao phúc lợi cho người dân, nâng cao năng lực, nhất là năng lực quản trị, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính... để giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tháng 7 năm nay là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 10 năm cộng đồng người Việt Nam được chính phủ Czech công nhận là người dân tộc thiểu số tại Czech. Xin Đại sứ cho biết những đóng góp nổi bật của cộng đồng đối với xã hội Czech suốt 1 thập kỷ qua cũng như vai trò của cộng đồng như “nhịp cầu” gắn kết và phát triển quan hệ hai nước?

Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech là cộng đồng người Việt đầu tiên và duy nhất được Chính phủ nước sở tại công nhận là dân tộc thiểu số vào ngày 3/7/2013.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech đang ngày càng hội nhập một cách bền vững và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của sở tại, khẳng định vai trò, uy tín và vị thế của người Việt Nam tại Czech.

Những đóng góp nổi bật của Cộng đồng đối với xã hội Czech có thể kể đến như: (i) Quảng bá nét đẹp về văn hóa, con người Việt Nam thông qua các lễ hội văn hóa truyền thống của Việt Nam như Tết Cổ truyền, Tết Trung thu, các sự kiện triển lãm tranh, ảnh, các festival do chính quyền Czech tổ chức như Festival Dân tộc thiểu số, Lễ hội Hành tinh màu…. (ii) Ủng hộ, chia sẻ đối với những khó khăn của người dân, chính quyền Czech gặp phải như trận lốc xoáy kinh hoàng tại Nam Morava (tháng 7/2021), giúp đỡ người tỵ nạn bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine; (iii) Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Cộng hòa Czech thông qua hoạt động của nhiều doanh nghiệp lớn như Sportisimo (thời trang, thể thao), Tamda Group (bán buôn, thực phẩm) và hàng nghìn các cửa hàng, siêu thị nhỏ trải rộng trên toàn nước Czech.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, giữa lúc Cộng hòa Czech bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thiếu thốn các trang thiết bị cơ bản trong việc phòng chống Covid-19, người dân đa phần chưa được tiêm vaccine, cộng đồng ta đã vượt qua sự sợ hãi của dịch bệnh, tập trung may khẩu trang để trao tặng bạn cùng với dung dịch sát khuẩn, máy thở, tiền bạc, vật chất để ủng hộ người dân, chính quyền Czech từ cấp Trung ương đến địa phương, kịp thời hỗ trợ Bạn trong việc phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Tất cả những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Czech với sở tại đều được bạn ghi nhận và đánh giá cao. Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo Czech luôn có những phát biểu đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Czech với tình cảm quý mến và sự trân trọng.

Cộng đồng người Việt Nam tại Czech luôn là cầu nối, là sứ giả đóng góp hiệu quả vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch... góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đạt những tầm cao mới trong những năm tới đây.

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Czech

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Czech

Chiều 7/6 tại Hà Nội, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa ...

Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam tại Czech

Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam tại Czech

Ngày 20/6, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Praha, Cộng hòa Czech, diễn ra lễ kỷ niệm 92 năm Ngày ...

Triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Cộng hòa Czech

Triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Cộng hòa Czech

Từ ngày 12-14/7, tại quảng trường Cộng hòa ở trung tâm thủ đô của Cộng hòa Czech, Đại sứ quán Việt Nam, Bộ Thông tin ...

Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược của Czech

Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược của Czech

​Ngày 15/12, tại Hội thảo "Thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam-Cộng hòa Czech" diễn ra ở Prague, Cộng hòa Czech, các đại ...

​

​"Ngoại giao phong lan" Việt - Czech tại Prague

Chiều 1/3, tại Vườn Bách thảo Pragueđã diễn ra hoạt động "ngoại giao hoa phong lan" Việt – Czech trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Phong ...

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động