Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier

Chiều 9/05, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Julien Guerrier, Đại sứ mới của Liên minh châu Âu (EU) nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua phát triển rất tích cực trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Bộ trưởng bày tỏ hài lòng việc hai bên triển khai hiệu quả Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (Bộ trưởng từng là Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định của Việt Nam) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA (Bộ trưởng từng là Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vận động Nghị viện Châu Âu phê chuẩn Hiệp định).

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Chiến lược mới của EU về hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ưu tiên thúc đẩy hợp tác với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng và kết nối hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững… Bộ trưởng cho biết đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần 3 của EU tại Brussels (Bỉ) vào tháng 2/2024.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao đề nghị EU và các nước thành viên phối hợp, giúp Việt Nam thực hiện hiệu quả Kế hoạch huy động nguồn lực (RMP) vừa được công bố tại COP28 nhằm triển khai Tuyên bố chính trị về thiết lập quan hệ “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” (JETP) giữa Việt Nam và Nhóm đối tác quốc tế, trong đó EU là điều phối viên. Bộ trưởng đồng thời mong muốn Đại sứ EU sẽ thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ “Thẻ vàng” IUU đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam và vận động 9 nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Chiến lược mới của EU về hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ưu tiên thúc đẩy hợp tác với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ Guerrier cho biết, cá nhân ông từng làm việc với Việt Nam từ năm 1996 khi tham gia đàm phán đưa Việt Nam gia nhập WTO. Ông bày tỏ vui mừng về sự thay đổi rất ấn tượng của Việt Nam khi trở lại công tác tại trong vai trò mới và chúc mừng Việt Nam về sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ thời gian qua. Đại sứ nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng về quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua phát triển năng động, cho biết Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của EU trong ASEAN. Đại sứ Guerrier khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của EU ở khu vực và là một trong số ít quốc gia châu Á – Thái Bình Dương có quan hệ hợp tác toàn diện với EU khi hai bên đã có đầy đủ các cơ chế hợp tác.

Đại sứ của Liên minh châu Âu nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về Hiệp định EVFTA, cho biết EVFTA, được triển khai từ năm 2020, đã giúp kim ngạch thương mại Việt Nam – EU tăng 40% so với trước đó, giúp tạo thêm việc làm và tăng trưởng bền vững cho cả hai bên. Đại sứ khẳng định, EU mong muốn giúp Việt Nam đạt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050, đồng thời cho biết phía EU và cá nhân Đại sứ rất ủng hộ các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA và cam kết trong nhiệm kỳ của mình, sẽ thúc đẩy hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU
Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của EU trong ASEAN, Đại sứ Guerrier cho biết.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Guerrier nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực EU có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu cấp bách như ứng phó với biến đổi khí hậu, trước mắt là EU hỗ trợ Việt Nam triển khai RMP. Đại sứ đánh giá cao việc Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà đã tham dự “Diễn đàn Cổng kết nối toàn cầu” lần 1 của EU tại Brussels (Bỉ) vào tháng 10/2023, nhân dịp này, Phó Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư châu Âu về khoản vay trị giá 500 triệu EUR giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng sạch.

Đại sứ Guerrier cho biết, thời gian qua, hai bên đã tích cực phối hợp và Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU; hoan nghênh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã cử đoàn cấp Thứ trưởng sang làm việc với EC để rà soát kết quả thực hiện các khuyến nghị của EU và đang tiếp tục giải quyết một số tồn tại. Vị Đại sứ của EU cũng bày tỏ vui mừng trước việc số lượng lưu học sinh Việt Nam được EU trao học bổng Erasmus năm 2023 cao nhất từ trước đến nay và đánh giá cao kết quả hợp tác hai bên trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Guerrier còn trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Đại sứ Guerrier, trong nhiệm kỳ của mình, thúc đẩy việc tổ chức các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao EU tới Việt Nam, bày tỏ tin tưởng, với nỗ lực của hai bên, quan hệ Việt Nam – EU sẽ ngày càng được củng cố và phát triển lên tầm cao mới. Bộ trưởng khẳng định Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ban, ngành, địa phương Việt Nam sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Julien Guerrier cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi tiếp.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hiệp định Geneva là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hiệp định Geneva là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

"...Hiệp định Geneva là một cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam, đã được Đảng ta kế ...

Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Báo chí Ai Cập đăng tải bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam cho Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam cho Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio

Chiều 8/5, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt ...