Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela thăm Việt Nam: Tiếp tình đoàn kết quá khứ, soi rạng hợp tác chiến lược tương lai

Thu Trang
Theo Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juarez, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược với mảnh đất hình chữ S anh hùng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Venezuela
Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juarez. (Nguồn: ĐSQ Venezuela tại Việt Nam)

Từ 7-8/6, Bộ trưởng Ngoại giao Boliva Venezuela Yvan Gil Pinto sẽ thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trả lời Báo Thế giới & Việt Nam, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juarez đề cao ý nghĩa chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yvan Gil Pinto, đồng thời nêu bật những mục tiêu chính mà hai nước cần đạt được trước dấu mốc kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Venezuela (18/12/1989-18/12/2024).

Xin Đại sứ cho biết mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto? Đại sứ đặt kỳ vọng gì vào sự kiện này?

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yvan Gil Pinto có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước, đặc biệt khi chúng ta sắp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12 tới.

Chuyến thăm này tái khẳng định tầm nhìn chiến lược của Tư lệnh Hugo Chávez trong việc thúc đẩy mối quan hệ chiến lược với mảnh đất Việt Nam anh hùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tầm nhìn này đã được Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tiếp nối, người luôn bày tỏ mối quan tâm đến việc duy trì và tăng cường hợp tác với một đối tác chiến lược quan trọng như Việt Nam.

Việt Nam luôn là tấm gương cho Venezuela trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân, chống chủ nghĩa đế quốc, trong cuộc đấu tranh vì sự thống nhất ở quá khứ và ở hiện tại là cuộc đấu tranh nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển, điều đưa Việt Nam lên một vị trí quan trọng trong khu vực và thế giới.

Đáng chú ý, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đều bày tỏ quan tâm đến việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết đã được củng cố trong hơn ba thập kỷ qua. Minh chứng cho điều này là việc thường xuyên trao đổi đoàn ở cả cấp Đảng và cấp Chính phủ. Nổi bật gần đây là chuyến thăm Caracas của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc (tháng 11/2023) và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (tháng 4/2024).

Đặc biệt, trong chuyến thăm vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có một chương trình làm việc sâu rộng, bao gồm cuộc gặp với Tổng thống Nicolás Maduro và các lãnh đạo cấp cao khác của Venezuela. Qua đó, tạo cơ hội thuận lợi để hai bên ký kết một số thỏa thuận trong các lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, năng lượng, viễn thông và công nghiệp.

Đại sứ Venezuela
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil Pinto tại Thủ đô Caracas, tháng 4/2024. (Nguồn: VGP)

Trải qua hành trình 35 năm, quan hệ giữa Việt Nam và Venezuela, hai người anh em tuy xa về địa lý nhưng gần gũi về tình cảm, có những dấu ấn gì nổi bật, thưa Đại sứ?

Để nói về thực trạng quan hệ song phương, cần nhìn lại bối cảnh của cuộc chiến tranh giải phóng và thống nhất đất nước Việt Nam, cụ thể là vào năm 1964 khi diễn ra “Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi”. Chiến dịch này diễn ra tại Caracas, do một nhóm chiến binh thuộc Lực lượng Vũ trang Giải phóng Dân tộc (FALN) thực hiện, nhằm ngăn chặn việc hành quyết người anh hùng Việt Nam Nguyễn Văn Trỗi - người cuối cùng đã hy sinh vào tháng 10/1964. Tuy nhiên, hành động anh dũng này của các chiến binh Venezuela đã để lại dấu ấn đẹp đẽ trong tâm trí nhân dân Việt Nam, là điểm khởi đầu tạo nên mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Năm 1989, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Và từ năm 1999, sau khi Tổng thống Chávez lên nắm quyền, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong việc hợp tác với hơn 60 thoả thuận được ký kết tập trung vào các lĩnh vực phát triển khác nhau.

Như một minh chứng thành công của sự hợp tác song phương, chúng ta có thể kể đến lĩnh vực nông nghiệp đã đạt được kết quả rất tốt đẹp. Đơn cử, thông qua hợp tác chung, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển giống lúa “VIVE” có thể thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của đất nước chúng tôi. Giống lúa này đạt năng suất rất cao, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh lương thực của Venezuela.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, quan hệ song phương đã có những bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, thông qua các chuyến thăm tới Caracas gần đây của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam, nhiều thoả thuận mới đã được ký kết. Tôi tin chắc rằng những biên bản hợp tác này sẽ giúp tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế và đặc biệt là thương mại giữa hai bên.

Đại sứ Venezuela
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Ủy viên Hội đồng Chính trị Quốc gia Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp sản xuất và Đất Venezuela Wilmar Castro Soteldo tại Hà Nội, ngày 14/12/2023. (Nguồn: ĐSQ Venezuela tại Việt Nam)

Năm nay là một năm đầy ý nghĩa khi đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Venezuela. Đại sứ hãy chia sẻ một số mục tiêu và ưu tiên của hai nước trong năm đặc biệt này?

Nhờ mối quan hệ tuyệt vời thông qua kênh Đảng và Nhà nước, một trong những mục tiêu mà hai nước cần đạt được trong giai đoạn mới này là nâng cao và định vị các mối quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư trực tiếp, dựa trên những tiềm năng của Venezuela và Việt Nam.

Dịp kỉ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trùng với thời điểm quốc gia chúng tôi đạt mức tăng trưởng kinh tế ổn định kể từ năm 2022. Điều đó có được là nhờ nỗ lực nội tại của Venezuela nhằm vượt qua những khó khăn kinh tế do các lệnh phong tỏa, trừng phạt áp đặt lên đất nước chúng tôi và những hậu quả tiêu cực của các biện pháp này càng trở nên trầm trọng trong thời kì đại dịch Covid-19.

Vì vậy, một trong những mục tiêu chính đặt ra nhân dịp kỉ niệm quan trọng và ý nghĩa đối với cả hai quốc gia này là việc khôi phục Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Venezuela, một cơ chế cho phép hai bên cùng phân tích các dự án hợp tác, đánh giá tiến độ và xác định các đề xuất mới trong các lĩnh vực quan trọng nhằm phát triển kinh tế xã hội ở cả hai quốc gia.

Sự kiện này sẽ là cơ hội tuyệt vời để hai bên đánh giá, tiếp tục tăng cường và củng cố tất cả các lĩnh vực phát triển, cũng như tìm kiếm những nhu cầu và lợi ích của mỗi bên. Qua đó góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức đa phương.

Hiện tại, thách thức lớn nhất của chúng ta là xác định thời điểm thích hợp để hiện thực hóa mục tiêu trên, điều mà chúng tôi đang hy vọng sẽ diễn ra trong năm nay.

Việt Nam và Venezuela có những lợi thế và điểm mạnh khi có chung một cuộc đấu tranh cách mạng chống đế quốc, đi theo học thuyết của những nhân vật anh hùng như Simón Bolívar, Hugo Chávez và Hồ Chí Minh. Điều đó tạo thành một điểm hội tụ quan trọng về tư tưởng và chính trị dẫn đến thành công, củng cố quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, hai dân tộc và hai chính phủ.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Venezuela
Đại sứ Juan Carlos Fernandes Juárez phát biểu tại lễ kỷ niệm mừng 25 năm cố Tổng tư lệnh Hugo Chávez nhậm chức Tổng thống ngày 4/2. (Nguồn: ĐSQ Venezuela tại Việt Nam)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand: 'Một Việt Nam đặc biệt quan trọng với chúng tôi'

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand: 'Một Việt Nam đặc biệt quan trọng với chúng tôi'

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters trả lời phỏng vấn Báo Thế giới & Việt Nam nhân chuyến thăm chính ...

Trao Huân chương Hữu nghị tặng nguyên Đại sứ Venezuela tại Việt Nam

Trao Huân chương Hữu nghị tặng nguyên Đại sứ Venezuela tại Việt Nam

Ngày 24/11, tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại sứ Lê Viết Duyên đã ...

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

Trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc' tặng Đại sứ Venezuela

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương 'Vì hòa ...

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Ngoại trưởng Venezuela Yván Gil rất hiểu và luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Ngoại trưởng Venezuela Yván Gil rất hiểu và luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto thăm chính thức Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ chia ...

Việt Nam, New Zealand và Venezuela: Hai người bạn, một quyết tâm

Việt Nam, New Zealand và Venezuela: Hai người bạn, một quyết tâm

Hai vị khách quý của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đều lần đầu tiên tới thăm Việt Nam vào những ngày đầu tháng ...

Đọc thêm

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Đại sứ Bùi Văn Nghị có buổi làm việc với Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển, công nghiệp, thương mại và dịch vụ Brazil.
Giá xăng dầu hôm nay 21/6: Triển vọng sáng từ thị trường việc làm Mỹ hỗ trợ giá dầu; trong nước giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 21/6: Triển vọng sáng từ thị trường việc làm Mỹ hỗ trợ giá dầu; trong nước giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 21/6, giá dầu tăng chưa đến 1 USD, được hỗ trợ bởi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm và dữ liệu cho thấy thị ...
Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc diễn ra tại khu vực Bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung ...
Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Trong bối cảnh, tình hình mới, báo chí đối ngoại cần phải chuyển mình với quyết tâm đổi mới để lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới...
Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Những bài thơ được chọn để đưa vào tập sách này chỉ là một phần trong vườn thơ sum suê của Nguyễn Vĩnh Tiến, vì thế rất khó để nói ...
Top 3 xe CUV cỡ A bán chạy nhất tháng 5/2024: Toyota Raize vươn lên dẫn đầu

Top 3 xe CUV cỡ A bán chạy nhất tháng 5/2024: Toyota Raize vươn lên dẫn đầu

Bảng xếp hạng top 3 xe CUV cỡ A bán chạy nhất tháng 5/2024 Toyota Raize vươn lên dẫn đầu phân khúc với 433 chiếc bán ra, xếp thứ 2 ...
Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Đại sứ Bùi Văn Nghị có buổi làm việc với Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển, công nghiệp, thương mại và dịch vụ Brazil.
Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc diễn ra tại khu vực Bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung Quốc.
Hàng trăm người tham dự Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Hàng trăm người tham dự Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tối 20/6, tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa (Hà Nội) đã diễn ra Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10.
Quan điểm của Việt Nam về việc Philippines vừa đệ trình Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông

Quan điểm của Việt Nam về việc Philippines vừa đệ trình Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi về việc Philippines vừa đệ trình Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông...
Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2024

Hội nghị Lãnh đạo các cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2024

Hội nghị là cơ hội để các cơ quan ngoại vụ địa phương rà soát, đánh giá 6 tháng triển khai định hướng công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao dự Lễ kỷ niệm 47 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng của Samdech Techo Hun Sen

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao dự Lễ kỷ niệm 47 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng của Samdech Techo Hun Sen

Sáng 20/6, Lễ kỷ niệm 47 năm hành trình lịch sử tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng của Samdech Techo Hun Sen được Campuchia long trọng tổ chức.
Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Cảnh sát Pháp phát hiện một thi thể tại căn hộ ngoại ô thành phố Paris. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng Pháp xác định đây là công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một nữ du học sinh của Việt Nam mất tích và qua đời sau đó tại Pháp.
Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông đã trực tiếp đến thăm hỏi, chỉa sẻ, động viên đại diện bà con bị ảnh hưởng trong vụ cháy tại Ba Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan bắt đầu tiếp nhận, giải quyết cấp lại các loại giấy tờ tuỳ thân cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động