Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp công du châu Á

Dự kiến, sau khi tham dự Đối thoại Shangri La lần thứ 15 tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian sẽ có chuyến công du tới Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
bo truong quoc phong phap cong du chau a Hội thảo về Biển Đông tại Lorient, Pháp
bo truong quoc phong phap cong du chau a Đoàn Nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt truyền thông điệp về Biển Đông

Ngày 2/6, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian lên đường công du châu Á với chương trình bắt đầu bằng việc tham dự Đối thoại Shangri La lần thứ 15 tại Singapore.

Sau hội nghị Shangri La, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ thăm Việt Nam. Theo đánh giá từ phía Pháp, thỏa thuận đối tác chiến lược ký kết năm 2013 mở ra cơ hội cho tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. 

bo truong quoc phong phap cong du chau a
Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Nguồn: AFP)

Kể từ khi nhậm chức năm 2012, ông Le Drian tham dự liên tục diễn đàn an ninh quan trọng này của khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ năm 2015. Năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã có phát biểu đáng chú ý, nhấn mạnh sự quan tâm và bày tỏ mong muốn đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề an ninh khu vực. 

Trong mấy năm gần đây, Pháp đã giúp đỡ Việt Nam đào tạo sỹ quan trong các trường quân sự hàng đầu của nước này. Hai nước cũng tiến hành các cuộc đối thoại thường xuyên về an ninh khu vực và trao đổi kinh nghiệm hoạt động quân sự. Nổi bật nhất trong số các hoạt động gần đây là chuyến thăm cảng Cam Ranh của chiến hạm Tonnerre hồi tháng trước.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-21/3 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian và Tổng thống Pháp Francois Hollande dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam trong năm 2016. 

bo truong quoc phong phap cong du chau a
Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone. (Nguồn: Sud Ouest)

Mục tiêu của Pháp là tăng cường Quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế, năng lượng và hợp tác. 

“Các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa 2 nước rất quan trọng. Hai bên đã đạt được những phương hướng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Tôi đã trao đổi với ngài Tổng thống François Hollande. Ngài Tổng thống cho biết mong muốn thăm Việt Nam trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Pháp nói.

Vấn đề hợp tác quốc phòng giữa 2 nước sẽ được bàn cụ thể khi Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian đến Việt Nam.

bo truong quoc phong phap cong du chau a Biển Đông sẽ làm "nóng" Đối thoại Shangri-La 2016

Đó là nhận định của Tiến sỹ Tim Huxley - Giám đốc khu vực châu Á thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ...

bo truong quoc phong phap cong du chau a Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ấn định thời điểm thăm Việt Nam

Hãng Thông tấn PTI ngày 23/5 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar sẽ tới Singapore vào tháng 6 tới để tham ...

bo truong quoc phong phap cong du chau a Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc

Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng - Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Thượng tướng Thường Vạn ...

Minh Tuấn (tổng hợp)