Theo HeraldScotland, nhiều điểm du lịch ở Scotland đã trải qua mùa hè sôi động nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua.
Điểm nóng về du lịch
Số liệu từ VisitScotland cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2016, du khách quốc tế đến đây tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, và các chuyến thăm trong ngày tăng hơn 30% trong 12 tháng trước đó.
Diễn viên trong phim thuộc chương trình truyền hình Outlander giới thiệu về Scotland. (Nguồn: Herald Scotland) |
Các nhà quản lý của hai sân bay Glasgow và Edinburgh cũng cho biết có sự gia tăng đáng kể số lượng hành khách. Riêng tháng 7, tại sân bay Glasgow, số du khách quốc tế đã tăng 9,4%.
Lượng dịch vụ trong và ngoài Scotland cũng tăng vọt khiến sân bay Glasgow phải “tung ra” 50 chặng bay mới trong vòng 18 tháng qua.
Malcolm Roughead, Giám đốc điều hành của VisitScotland, cho biết: "Có rất nhiều minh chứng cho thấy Scotland đang tận hưởng một mùa du lịch hè phát triển mạnh mẽ và bận rộn với những báo cáo nhất trong hơn một thập kỷ qua.
Từ việc tăng cường lịch bay, quảng bá thúc đẩy hình ảnh đất nước thông qua phim ảnh và các chương trình truyền hình đến việc mở cửa các điểm tham quan và nhiều khách sạn mới để triển khai chiến dịch tiếp thị toàn cầu đầu tiên của chúng tôi - Spirit of Scotland (tạm dịch Tinh thần Scotland), và còn có rất nhiều lý do dẫn tới việc du lịch Scotland hoạt động tốt như vậy. Nhưng trên hết, đó là thực tế rằng các doanh nghiệp du lịch của quốc gia này đang liên kết với nhau để đảm bảo Scotland tiếp tục là cái tên có trọng lượng và là một điểm đến đẳng cấp thế giới".
Về điểm đến, các chuyên gia về du lịch cho rằng, sự mất giá của đồng Sterling sau cuộc trưng cầu dân ý về EU. Và việc Scotland đang được xem là một điểm đến an toàn trước nạn khủng bố ở châu Âu, khiến cho Scotland trở nên vô cùng hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Trong khi người Anh đang tiếp tục đi du lịch nước ngoài với số lượng lớn, và kể cả khi nhiều người đang chọn những điểm đến như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha thay vì Tunisia hay Ai Cập, vẫn có một lượng lớn du khách Anh đang thấy lựa chọn du lịch nội địa thực sự hấp dẫn hơn.
Hiệp hội thương mại du lịch nội địa Anh, đại diện cho các công ty đưa khách du lịch vào Anh (UK) cho biết, thông tin phản hồi từ các thành viên đã cho thấy năm 2016 là một năm rất bận rộn của Scotland.
Hấp dẫn nhưng không bền vững
Thống kê từ Hiệp hội các đại lý du lịch ABTA cũng cho thấy rằng người Anh đang bắt đầu tận hưởng nhiều ngày nghỉ lễ hơn so với trước đây, và họ cũng thường chọn nghỉ ngơi cả ở nước ngoài và ở trong nội địa (UK).
Theo Giám đốc điều hành OBE Deirdre Wells, "Ở một mức độ nào đó, nguyên nhân đến từ truyền thông trong trưng cầu dân ý đã cho thấy ý định muốn ở lại EU của quốc gia này”.
Cơ quan xúc tiến du lịch này cho biết thêm rằng trong khi vẫn còn quá sớm để biết được tác động đầy đủ của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit "trong ngắn hạn, giá trị đồng Bảng Anh thấp đi cũng là một động lực để khách quốc tế quyết định điểm đến du lịch".
Giáo sư John Lennon, Giám đốc Trung tâm Moffat về Du lịch và phát triển kinh doanh du lịch, Đại học Glasgow Caledonian, cho biết tác động của chủ nghĩa khủng bố cũng làm lượng du khách đến Scotland từ các quốc gia khác của EU gia tăng, đặc biệt là Đức và Hà Lan.
Tuy nhiên, bất chấp những lạc quan hiện tại, hầu hết các chuyên gia du lịch và các cơ quan hữu quan đều đang cảnh báo rằng thị trường này có thể bị ảnh hưởng của Brexit.
Giáo sư Lennon cho biết, “thị trường du lịch vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh Brexit".
Marc Crothall, Giám đốc Điều hành của Liên minh du lịch Scotland, nói thêm: "Tình hình ở thời điểm hiện tại càng làm tăng cảm giác này. Lo ngại về sự di chuyển tự do của lao động và khả năng cao về một cuộc trưng cầu độc lập thứ hai cộng với sự không chắc chắn của nền kinh tế đều có thể gây tác động đối với ngành du lịch của Scotland".