BRICS ấp ủ dự định mới, một 'cuộc chiến' tiền tệ sắp được châm ngòi?

Việt An
Trong nhiều năm, USD là đồng tiền chủ đạo trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, gần đây, đã có các cuộc thảo luận về phát triển một loại tiền tệ mới để thay thế đồng USD và thách thức quyền bá chủ của đồng bạc xanh của Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
BRICS ấp ủ dự định mới, một 'cuộc chiến' tiền tệ sắp được châm ngòi?
BRICS đang hướng tới một loại tiền tệ toàn cầu mới. (Nguồn: Stockbiz)

Tình hình trở nên cấp bách hơn vào năm 2022, khi thế giới chứng kiến làn sóng trừng phạt tài chính chưa từng có đối với Nga. Điều này gây ra mối nguy hiểm cho các nền kinh tế ngoài phương Tây khác và các quốc gia hiện đang tiến gần đến giai đoạn phi USD hóa để tránh "số phận" như vậy.

Thông tin trên được Tạp chí Eurasia Review trụ sở tại Mỹ đăng tải theo bài phân tích của nghiên cứu viên S. M. Saifee Islam về tiến trình Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) tìm kiếm một loại tiền tệ toàn cầu mới.

"Một cuộc chiến tiền tệ"

Chiến lược của BRICS hiện đã trở nên phổ biến đến mức có thể được gọi là “một cuộc chiến tiền tệ”.

Quá trình phi USD được đẩy nhanh ngày 30/3, khi Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov cho biết, việc chuyển đổi sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia là bước đầu tiên. Mục tiêu tiếp theo là cung cấp lưu thông kỹ thuật số hoặc bất kỳ hình thức nào khác của một loại tiền tệ mới trong tương lai gần nhất.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới sẽ công bố thời điểm triển khai dự án này.

BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đang thảo luận về việc tạo ra một loại tiền tệ mới để thúc đẩy thương mại.

Các nước thành viên BRICS chiếm hơn 40% dân số thế giới và gần 1/4 GDP toàn cầu. Trong những tháng gần đây, nhóm này đã định vị mình là sự thay thế của Nam bán cầu đối với Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Tác giả S. M. Saifee Islam nhận định: "Sự ra đời của đồng tiền BRICS chắc chắn sẽ nâng BRICS từ một liên minh kinh tế thành một liên minh địa chính trị quan trọng của thế kỷ XXI. Hơn nữa, nhiều quốc gia ở Tây Á và Bắc Phi, đặc biệt là Saudi Arabia và Algeria, đã thể hiện sự quan tâm đến việc gia nhập liên minh. Iran chính thức đề nghị gia nhập BRICS vào năm ngoái".

Tin liên quan
USD vẫn là USD vẫn là 'vua', vì sao nhiều quốc gia lại 'rủ nhau' rời xa đồng bạc Mỹ?

Song song với đó, khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài khiến dự trữ ngoại hối giảm rõ rệt. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng USD không chỉ là vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Đúng hơn, sức mạnh của đồng USD có khả năng cản trở sự phát triển của các loại tiền tệ mới. Do đó, số phận của các loại tiền tệ trên thế giới sẽ được quyết định trong những ngày tới bởi một “cuộc chiến tiền tệ”.

Liên minh tiền tệ mới

Ý tưởng giới thiệu một loại tiền tệ BRICS mới không bắt nguồn từ con số không mà là sự kết hợp cả khía cạnh kinh tế và chiến lược.

Về lĩnh vực kinh tế, khái niệm đồng tiền của BRICS trở thành một loại tiền tệ mới không phải là một sự phát triển gần đây. Ngay từ khi thành lập, nhóm này đã tích cực thúc đẩy thương mại giữa các quốc gia BRICS sử dụng đồng nội tệ.

Do đó, nếu các quốc gia BRICS tiếp tục kế hoạch và tạo ra một loại tiền tệ mới, điều đó có thể giúp ổn định nền kinh tế, cải thiện niềm tin của khách hàng đối với khoản đầu tư của nhóm. Điều này sẽ giúp tăng chi tiêu và phát triển kinh tế.

Tiếp theo, biến động tỷ giá của các đồng nội tệ so với đồng Euro và USD là một trở ngại đáng kể đối với các quốc gia BRICS trong năm gần đây. Trong năm 2022, đồng USD giảm giá so với đồng Ruble của Nga và đồng Teal của Brazil. Trong khi đó, đồng Euro đã giảm giá so với tất cả các loại tiền tệ của BRICS.

Do đó, tác giả S. M. Saifee Islam cho rằng, các quốc gia thành viên thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong thương mại song phương để tạo ra một môi trường kinh tế an toàn. Bằng cách áp dụng một loại tiền tệ duy nhất, các quốc gia có thể hạn chế tính nhạy cảm đối với biến động tiền tệ và thay đổi lãi suất, do đó cải thiện sự ổn định kinh tế và giảm khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính.

BRICS ấp ủ dự định mới, một 'cuộc chiến' tiền tệ sắp được châm ngòi?
Đồng USD chiếm khoảng 60% dự trữ ngoại tệ trên toàn thế giới và là phương tiện trao đổi thương mại phổ biến nhất. (Nguồn: Reuters)

Song song, khái niệm về một loại tiền tệ duy nhất có khả năng trở thành một giải pháp thay thế toàn cầu cho đồng USD và là mối nguy hiểm trực tiếp đối với đồng bạc xanh. Đồng USD được mệnh danh là “vua của các loại tiền tệ”.

Năm 1944, đồng USD được chỉ định là đồng tiền dự trữ chính thức của thế giới. Kể từ đó, đồng USD đã có một “vị trí chỉ huy” trong nền kinh tế toàn cầu.

USD đã trao cho Mỹ quyền lực đáng kể đối với các nền kinh tế khác. Trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có truyền thống sử dụng các biện pháp trừng phạt để đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với các quy định của Mỹ và các quốc gia như Nga và Trung Quốc mong muốn chấm dứt quyền bá chủ của đồng USD.

Do đó, quá trình tạo ra các loại tiền tệ BRICS mới đề cập đến việc hạ thấp sự thống trị của đồng USD trên thị trường toàn cầu. Và cách tiếp cận này làm giảm sự phụ thuộc của các quốc gia khác vào đồng bạc xanh và nền kinh tế Mỹ, có thể giúp giảm thiểu tác động của sự phát triển kinh tế và chính trị ở Mỹ đối với nền kinh tế của chính họ.

Ngoài ra, trong quý IV/2022, tỷ lệ dự trữ ngoại hối bằng đồng USD trên toàn thế giới đã giảm xuống dưới 59%, tiếp tục đà giảm trong hai thập kỷ.

Mặt khác, các quốc gia phương Tây đã đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của Nga vào năm ngoái, và cấm các ngân hàng Nga sử dụng hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Do đó, các quốc gia BRICS buộc phải nhanh chóng thiết lập một loại tiền tệ thống nhất. Nghị quyết của BRICS cho thấy, sự phản đối mạnh mẽ đối với việc “vũ khí hóa đồng USD”.

Cuối cùng, quá trình này có thể được trình bày từ nhiều góc độ đối với từng quốc gia thành viên BRICS. Căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung nhấn mạnh sự thống trị của đồng tiền Mỹ và khả năng cản trở thương mại và công nghệ của Trung Quốc.

Những trở ngại như vậy thôi thúc Trung Quốc từ bỏ hệ thống toàn cầu do Mỹ thống trị và có thể phát triển một loại tiền tệ thay thế.

Không dễ thay thế USD

Đồng USD chiếm khoảng 60% dự trữ ngoại tệ trên toàn thế giới và là phương tiện trao đổi thương mại phổ biến nhất, chiếm hơn 70% xuất khẩu bên ngoài châu Âu.

Đây chỉ là một vài ví dụ về sức mạnh của USD trong nền kinh tế toàn cầu. Do đó, các quốc gia BRICS cũng phụ thuộc vào đồng bạc xanh, điều này sẽ không dễ dàng thay đổi.

Ví dụ, mặc dù thực tế là chỉ 5% hàng nhập khẩu của Ấn Độ có nguồn gốc từ Mỹ, nhưng 86% hàng nhập khẩu của nước này được lập hóa đơn bằng USD. Tương tự, mặc dù chỉ 15% xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ, nhưng 86% xuất khẩu của nước này được thanh toán bằng USD.

Hiện tại, tác giả S. M. Saifee Islam nhận thấy, không có sự thay thế khả thi nào cho đồng USD và sự thống trị của đồng bạc xanh trong môi trường tài chính toàn cầu có thể sẽ tồn tại trong tương lai gần. Do đó, quyết định của BRICS không chỉ đáng chú ý trong một khoảng thời gian ngắn.

Đúng hơn, chiến lược BRICS đã gợi ý rõ ràng về một tương lai được điều chỉnh sắp tới của trật tự kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, sự thành công của việc “phi USD hóa” phần lớn phụ thuộc vào phương pháp của các quốc gia BRICS và mức độ mà đồng tiền thay thế có thể đẩy lùi đồng bạc xanh.

USD vẫn là 'vua', vì sao nhiều quốc gia lại 'rủ nhau' rời xa đồng bạc Mỹ?

USD vẫn là 'vua', vì sao nhiều quốc gia lại 'rủ nhau' rời xa đồng bạc Mỹ?

Ngày càng có nhiều quốc gia, từ Brazil đến các quốc gia Đông Nam Á, kêu gọi người dân, doanh nghiệp giao dịch bằng các ...

Argentina sẽ thanh toán bằng Nhân dân tệ khi mua hàng của Trung Quốc, tỷ phú Nga dự đoán thời điểm USD 'hết thời'

Argentina sẽ thanh toán bằng Nhân dân tệ khi mua hàng của Trung Quốc, tỷ phú Nga dự đoán thời điểm USD 'hết thời'

Ngày 26/4, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa thông báo, nước này sẽ thanh toán hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng Nhân ...

OECD: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc, GDP năm 2023 ở mức 6,5%

OECD: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc, GDP năm 2023 ở mức 6,5%

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và ...

VCCI và niềm tin về đường hướng phát triển của các quốc gia trong khu vực trũng của kinh tế thế giới

VCCI và niềm tin về đường hướng phát triển của các quốc gia trong khu vực trũng của kinh tế thế giới

Với sự tham gia hội nhập hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà tổ chức đại diện là VCCI, thông qua các ...

Từng là công xưởng thế giới, Trung Quốc cũng học phương Tây chuyển chuỗi cung ứng ra bên ngoài, quốc gia nào sẽ được hưởng lợi?

Từng là công xưởng thế giới, Trung Quốc cũng học phương Tây chuyển chuỗi cung ứng ra bên ngoài, quốc gia nào sẽ được hưởng lợi?

Trung Quốc đã là công xưởng của thế giới trong hơn bốn thập kỷ qua. Tuy nhiên, điều đó có thể sớm thay đổi do ...

(theo Eurasia Review)

Xem nhiều

Đọc thêm

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm trường Tiểu học Võ Thị Thắng ở La Habana

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm trường Tiểu học Võ Thị Thắng ở La Habana

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng nhà trường tiếp tục nối tiếp truyền thống, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Cuba.
Giá tiêu hôm nay 27/9/2024: Lực cầu yếu, thị trường trầm lắng, người mua ít quan tâm, nhà cung cấp thận trọng

Giá tiêu hôm nay 27/9/2024: Lực cầu yếu, thị trường trầm lắng, người mua ít quan tâm, nhà cung cấp thận trọng

Giá tiêu hôm nay 27/9/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn 'bùng nổ', nên đầu tư ngay ...
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung ...
Ngoại giao bán dẫn ‘cất cánh’ giấc mơ Ấn Độ

Ngoại giao bán dẫn ‘cất cánh’ giấc mơ Ấn Độ

Ấn Độ đã công bố một kế hoạch táo bạo nhằm thúc đẩy ngành sản xuất điện tử với tham vọng biến quốc gia Nam Á này trở thành cường ...
Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Sau hai tháng rưỡi kể từ cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, Thủ tướng Michel Barnier đã công bố nội các mới với thành phần ngả mạnh sang ...
Giá tiêu hôm nay 27/9/2024: Lực cầu yếu, thị trường trầm lắng, người mua ít quan tâm, nhà cung cấp thận trọng

Giá tiêu hôm nay 27/9/2024: Lực cầu yếu, thị trường trầm lắng, người mua ít quan tâm, nhà cung cấp thận trọng

Giá tiêu hôm nay 27/9/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam – Slovenia tham gia kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác

Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam – Slovenia tham gia kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác

Ngày 26/9, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn giao thương Việt Nam-Slovenia, thu hút sự tham gia của 100 doanh nghiệp từ hai nước.
Bến Tre sẽ lấn biển 50.000 ha phát triển kinh tế

Bến Tre sẽ lấn biển 50.000 ha phát triển kinh tế

Ba huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú (Bến Tre) cùng vùng biển dài 65 km được quy hoạch là khu lấn biển rộng 50.000 ha, giúp tỉnh Bến Tre phát triển kinh tế.
Quan hệ giữa bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu quan trọng

Quan hệ giữa bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu quan trọng

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục, công nghệ, chuyển đổi xanh và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.
TP. Hồ Chí Minh và TP. Thẩm Dương (Trung Quốc) nhất trí hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng

TP. Hồ Chí Minh và TP. Thẩm Dương (Trung Quốc) nhất trí hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng

TP. Hồ Chí Minh mong muốn hai bên tăng cường hợp tác đầu tư, chia sẻ công nghệ và phát triển các lĩnh vực tiềm năng.
Bước ngoặt quan trọng của TP. Hồ Chí Minh và Trùng Khánh

Bước ngoặt quan trọng của TP. Hồ Chí Minh và Trùng Khánh

Trùng Khánh và TP. Hồ Chí Minh là 2 thành phố hữu nghị, thông qua hợp tác giao lưu có thể đặt nền móng cơ sở hợp tác sâu sắc hơn.
Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025.
Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Lộ diện vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, quy định về việc lập và thực hiện dự án tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn...
Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, nghĩa vụ tài chính trên địa bàn từ ngày 1/8/2024.
Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Thị trường địa ốc ghi nhận tín hiệu tích cực, quy định về thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Vùng ven lập mặt bằng giá mới, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai

Bất động sản mới nhất: Vùng ven lập mặt bằng giá mới, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai

Đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2, giá biệt thự ven Hà Nội sẽ tăng, nhiều người bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9 ghi nhận đồng USD đã bật lên từ mức thấp nhất trong 14 tháng so với đồng EUR.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9:  USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9: USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9 ghi nhận đồng USD giảm khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đi xuống.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, trong khi đồng EUR giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9 ghi nhận đồng USD giảm giữa lúc thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9, đồng USD trượt dốc khi thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/9: USD thăng trầm, Bảng Anh hoạt động tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/9: USD thăng trầm, Bảng Anh hoạt động tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động sau khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.
Phiên bản di động