Bức ảnh ‘ngượng ngùng’ phản ánh vấn đề bất bình đẳng vẫn còn dai dẳng tại Nhật Bản

Bảo Ngọc
Việc nước chủ nhà Nhật Bản cử một đại diện nam tới cuộc họp thượng đỉnh đặt ra câu hỏi về việc phụ nữ nước này làm thế nào để đấu tranh cho sự bình đẳng khi họ thậm chí còn không có “chỗ ngồi” ở bàn đàm phán.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Vấn đề nhức nhối

Cuối tháng trước, nhóm các quốc gia thuộc nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng về trao quyền cho phụ nữ và bình đẳng giới tại Nikko, Nhật Bản. Không ít người đã ngạc nhiên khi nước chủ nhà Nhật Bản, chủ tịch G7 năm nay lại là quốc gia duy nhất cử một đại diện nam đến cuộc họp. Tạp chí Time gọi bức ảnh chụp các đại biểu tham dự là “một bức ảnh ngượng ngùng, nêu bật vấn đề bất bình đẳng giới vẫn còn đang tiếp diễn tại Nhật Bản”.

Đại biểu tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng G7 thảo luận về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (Nguồn: Jiji Press)
Đại biểu tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng G7 thảo luận về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (Nguồn: Jiji Press)

Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố “Báo cáo Khoảng cách giới tính toàn cầu 2023”, đo lường sự chênh lệch giới tính qua 4 lĩnh vực chính bao gồm kinh tế, chính trị, y tế và giáo dục. Nhật Bản xếp hạng 125 trong số 146 nền kinh tế - vị trí thấp nhất của nước này từ trước đến nay - thấp hơn cả những nước phát triển và các thành viên G7 khác. Trong khu vực, Nhật Bản cũng xếp hạng thấp nhất trong số 19 quốc gia ở Đông Á và Thái Bình Dương.

Thứ hạng thấp của Nhật Bản là do tỷ lệ đại diện nữ thấp trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế. Hiện nay, bình đẳng giới vẫn là một thách thức lớn đối với xứ sở mặt trời mọc. Dân số đang già đi nhanh chóng cũng như lực lượng lao động đang dần thu hẹp đã đặt nền kinh tế của Nhật Bản vào tình trạng căng thẳng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt lao động sẽ còn gia tăng trong những thập kỷ tới, với ước tính thiếu hụt hơn 11 triệu công nhân vào năm 2040.

Đối với một nền kinh tế đang lâm vào khó khăn vì thiếu hụt lao động như Nhật Bản, phụ nữ vốn là một nguồn lực chưa được tận dụng đúng mức. Nhật Bản là một trong những nước có tỷ lệ biết chữ cao nhất trên toàn cầu và 46% sinh viên tốt nghiệp đại học là nữ. Tuy nhiên, tại Đại học Tokyo danh giá, chỉ có khoảng 20% sinh viên theo học là phụ nữ. Ngoài ra, một số trường đại học đã bị phát hiện có tình trạng phân biệt đối xử với sinh viên nữ.

Năm 2018, trường Đại học Y khoa Tokyo đã thừa nhận có can thiệp trong điểm thi của các ứng viên nữ trong hơn một thập kỷ để đảm bảo có nhiều bác sĩ nam hơn. Vụ việc này dẫn đến các trường đại học khác cũng phải thừa nhận thực hiện các hành vi phân biệt đối xử tương tự.

Mặc dù có tỷ lệ lớn nữ giới tốt nghiệp gia nhập lực lượng lao động, song tỷ lệ việc làm của phụ nữ nước này lại có xu hướng giảm đối với những người ở độ tuổi 30. Lý do là họ phải tạm ngừng hoặc nghỉ việc để ở nhà tập trung chăm sóc con cái.

Nhận thức được rằng sự cạnh tranh cũng như năng suất của Nhật Bản phụ thuộc vào sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ, giới tính là một trong những vấn đề mà Thủ tướng Abe Shinzo (1954-2022) đã luôn cố gắng giải quyết trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Tỷ lệ việc làm của phụ nữ Nhật Bản có xu hướng giảm đối với những người ở độ tuổi 30 bởi họ phải tạm ngừng hoặc nghỉ việc để tập trung chăm sóc con cái. (Nguồn:Getty Images)
Tỷ lệ việc làm của phụ nữ Nhật Bản có xu hướng giảm đối với những người ở độ tuổi 30 bởi họ phải tạm ngừng hoặc nghỉ việc để tập trung chăm sóc con cái. (Nguồn: Getty Images)

“Womenomics” - xã hội nơi phụ nữ tỏa sáng

Vào tháng 9/2013, phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Abe đã tuyên bố ý định của mình nhằm tạo ra "một xã hội nơi phụ nữ tỏa sáng". Một phần quan trọng trong chiến lược "Abenomics" làm nên tên tuổi của ông, được đưa ra cùng năm, chính là "womenomics" - học thuyết kinh tế phụ nữ, với mục đích tăng tỷ lệ việc làm của phụ nữ lên mức bằng với các nền kinh tế phát triển khác và thúc đẩy phụ nữ tham gia với vai trò quản lý. Ông cũng cam kết đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Tuy nhiên, sau một thập niên thực hiện "womenomics", kết quả lại không được khả quan. Chính phủ của ông Abe đã tăng sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động, song nhiều công việc mới được tạo ra với mức lương thấp hoặc không chính thức (bán thời gian hoặc tạm thời với mức đảm bảo an ninh thấp và ít phúc lợi). Gần 70% lực lượng lao động không thường xuyên của Nhật Bản là phụ nữ và hơn một nửa số công việc của phụ nữ là không thường xuyên.

Chính phủ Nhật Bản cũng không đạt được mục tiêu có 30% vị trí lãnh đạo thuộc về phụ nữ vào năm 2020. Bình đẳng giới cũng không được cải thiện hơn trong đời sống công tại Nhật Bản khi sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị thuộc mức thấp nhất trên toàn cầu. Nội các hiện tại dưới thời Thủ tướng Kishida Fumio có 19 thành viên song chỉ có 2 phụ nữ.

Vào tháng 6/2023, Thủ tướng Kishida đã tuyên bố các biện pháp tương tự để giải quyết tình trạng bất bình đẳng giới, chẳng hạn như mục tiêu để các công ty lớn có hơn 30% giám đốc điều hành là nữ vào năm 2030, nhưng điều này lại không bắt buộc.

Đến tháng 7 năm ngoái, 18,7% các công ty hàng đầu của Nhật Bản không có thành viên hội đồng quản trị là nữ và chỉ có 2,2% có hơn 30% các vị trí điều hành do phụ nữ nắm giữ. Chính phủ của ông Kishida cũng dự định thực hiện các biện pháp khác như mở rộng lợi ích chăm sóc trẻ em, hỗ trợ học sinh sinh viên nữ thuộc nền giáo dục STEM và đầu tư vào các doanh nghiệp do phụ nữ sáng lập.

Không có giải pháp nhanh cho vấn đề giới tính ở Nhật Bản do các thách thức liên quan tới văn hóa - xã hội. Lịch sử cho thấy giá trị xã hội lý tưởng của “ryousai kenbo” - dâu hiền, vợ đảm - được khuyến khích trong thời kỳ Minh Trị, đã hợp lý hóa sự phân chia vai trò của giới tính, trong đó đàn ông sẽ đi làm còn phụ nữ sẽ đảm nhận việc nội trợ. Những kỳ vọng truyền thống này đã ăn sâu vào trong xã hội Nhật Bản từ sau chiến tranh.

Sách trắng về bình đẳng giới của Nhật Bản năm 2023 cho thấy phụ nữ phải chịu gánh nặng việc nhà và chăm sóc con cái không cân bằng, ngay cả khi người vợ làm việc toàn thời gian. Đại dịch Covid-19 cũng đã khiến sự chênh lệch giới tính ở Nhật Bản trở nên tệ hơn, nhân viên nữ dễ có khả năng mất việc làm hơn hoặc phải đối mặt với nhiều hình phạt lao động do cần phải dành nhiều thời gian chăm sóc con cái trong thời gian phong tỏa.

Đối với một nền kinh tế đang lâm vào khó khăn vì thiếu hụt lao động như Nhật Bản, phụ nữ từ lâu đã trở thành một nguồn lực không được tận dụng. (Nguồn: Getty Images)
Đối với một nền kinh tế đang lâm vào khó khăn vì thiếu hụt lao động như Nhật Bản, phụ nữ từ lâu trở thành một nguồn lực không được tận dụng. (Nguồn: Getty Images)

Rõ ràng xứ Phù Tang cần nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa để giải quyết những thách thức dài hạn này, bao gồm việc giảm thiểu các rào cản hệ thống đối với phụ nữ trong việc đạt được các công việc có địa vị cao hơn, giảm chênh lệch lương giữa nam và nữ cũng như cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các chính sách cụ thể hơn như đặt mục tiêu và hạn mức giới tính bắt buộc trong cả kinh tế và chính trị cũng có thể được cân nhắc.

Tăng cường sự hiện diện chính trị của phụ nữ và nâng cao tiếng nói của phụ nữ trong đời sống công sẽ là chìa khóa để thúc đẩy quyền lực của phụ nữ và bình đẳng giới tại Nhật Bản.

Các nhà ngoại giao nữ ở Vatican là 'nhóm đáng gờm'

Các nhà ngoại giao nữ ở Vatican là 'nhóm đáng gờm'

Đối với Đại sứ Australia tại Vatican Chiara Porro, làm việc với các nữ đồng nghiệp tại vùng đất này là "một nguồn cảm hứng ...

Thể thao đích thực là một công cụ ngoại giao

Thể thao đích thực là một công cụ ngoại giao

Theo Đại sứ Australia tại Vatican Chiara Porro, thể thao, giống như ngoại giao, có sức mạnh gắn kết mọi người và các quốc gia ...

Thụy Sỹ lạc quan về tiến bộ trong việc giảm bất bình đẳng tiền lương

Thụy Sỹ lạc quan về tiến bộ trong việc giảm bất bình đẳng tiền lương

Theo một nghiên cứu của Đại học St Gallen, hầu như không có sự bất bình đẳng về tiền lương giữa nam và nữ ở ...

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Hội thảo 'Chia sẻ kinh nghiệm của Australia và Việt Nam về nâng cao quyền năng của phụ nữ' đã được tổ chức hôm nay ...

Hàn Quốc chọn ra Ngày Bình đẳng giới

Hàn Quốc chọn ra Ngày Bình đẳng giới

Ngày 25/5, các nghị sĩ nữ đương nhiệm và từng đảm nhiệm trước đây của Quốc hội Hàn Quốc đã cùng công bố quyết định ...

(theo Viện Lowy)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động