Bức tranh tổng quan mới nhất về dân số và nhà ở tại Việt Nam

Số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy bức tranh về giáo dục, sức khỏe, đô thị hóa, nhà ở... tại Việt Nam đã được cải thiện cơ bản trong 10 năm qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam Tổng điều tra dân số và nhà ở: Chính xác, đầy đủ, nhanh gọn và tiết kiệm
buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10: Ứng phó với già hóa dân số
buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam
Ảnh triển lãm về quá trình điều tra dân số tại Hội nghị. (Ảnh: Hà Anh)

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức "Hội nghị công bố kết quả chính thức và tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thông tin thu thập được từ Tổng điều tra dân số và nhà ở là bằng chứng tin cậy, căn cứ quan trọng và hữu ích phục vụ hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kết quả số liệu chính thức công bố ngày hôm nay sẽ tiếp tục cung cấp bổ sung các thông tin về tình hình dân số, nhân khẩu học, chất lượng dân số và các điều kiện ở của nhân dân một cách đầy đủ và chi tiết hơn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với quy mô dân số trên 96,2 triệu người, tăng 10,4 triệu người trong vòng một thập kỷ qua, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên tăng nhanh nhất (chiếm 7,7%), điều này phản ánh tốc độ già hóa dân số của Việt Nam tăng mạnh. Tuy vậy, Việt Nam vẫn đang ở trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" với tỷ trọng dân số từ 15-64 tuổi chiếm đa số (tới 68% tổng dân số); dân số có khả năng lao động đang chiếm tỷ trọng cao, dự báo Việt Nam sẽ kết thúc giai đoạn “cơ cấu dân số vàng” vào khoảng năm 2040.

Công bố những số liệu điều tra, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn; sử dụng thiết bị điện tử di động (còn gọi là CAPI) và phiếu điện tử trực tuyến (còn gọi là Webform) để hộ dân cư tự cung cấp thông tin trong giai đoạn thu thập thông tin tại địa bàn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên chất lượng số liệu được nâng cao, rút ngắn thời gian công bố kết quả, tiết kiệm kinh phí hàng trăm tỷ đồng và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, tạo sự đồng thuận và tiện lợi cho điều tra viên.

Như vậy, sau 10 năm, tỷ lệ hộ không có nhà ở đã giảm 10 lần, từ mức 4,7/10.000 (năm 2009) xuống còn 0,47/10.000 (năm 2019). Tỷ lệ hộ sống trong những ngôi nhà thiếu kiên cố hoặc đơn sơ chiếm một phần nhỏ (6,9%), giảm 8,2 điểm phần trăm so với năm 2009. Tỷ lệ này ở khu vực nông thôn cao hơn gần 8 điểm phần trăm so với khu vực thành thị (lần lượt là 9,7% và 1,8%)

Tuy nhiên, trên cả nước vẫn còn gần 195.000 hộ (tương ứng 0,7% số hộ có nhà ở) đang sống trong các ngôi nhà đơn sơ được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây 21 - 44 năm và trên 19.000 hộ (tương ứng 0,07% số hộ có nhà ở) đang sống trong các ngôi nhà đơn sơ được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây trên 45 năm. Tổng số 4.418 người hiện không có nhà ở trên toàn quốc.

buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hà Anh)

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã phản ánh đầy đủ, chi tiết về tình hình dân số, nhân khẩu học, chất lượng dân số, nhà ở và điều kiện sống của nhân dân. Kết quả này cho thấy tính hiệu quả của việc thực thi các chính sách về dân số và phát triển thời gian qua, đồng thời cũng phản ánh những bất cập hạn chế của các cơ chế, chính sách đối với các lĩnh vực và nhóm đối tượng khác nhau như đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế,

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra quy mô lớn nhất (tổng số gần 12.000 Ban chỉ đạo Tổng điều tra với trên 78.000 thành viên từ Trung ương đến địa phương; khoảng 147.000 điều tra viên thống kê và các cấp giám sát; điều tra trên 96 triệu người sinh sống tại trên 26 triệu hộ) và lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong các công đoạn của Tổng điều tra.

Với những thành công của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hữu quan tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh cơ chế, chính sách bất cập nhằm đảm bảo phát triển bền vững, tạo công bằng cho người dân. Theo ông, để cung cấp chi tiết hơn thông tin phục vụ hoạch định chính sách, Bộ Kế hoạch và đầu tư cần tiếp tục khai thác số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở để biên soạn các báo cáo chuyên đề chuyên sâu của từng lĩnh vực như già hóa dân số, di cư và đô thị hóa, lao động việc làm, giáo dục và đào tạo, tận dụng thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” để phát triển bứt phá vượt bẫy thu nhập trung bình.

Kết quả chính thức Tổng điều tra dân số và nhà ở vào 0 giờ ngày 01/4/2019 cho thấy: Tổng số dân của Việt Nam là 96.208.984 người; trong đó, dân số nam là 47.881.061 người, chiếm 49,8% và dân số nữ là 48.327.923 người, chiếm 50,2%.

Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines) và thứ 15 trên thế giới. Sau 10 năm, quy mô dân số Việt Nam tăng thêm 10,4 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009 - 2019 là 1,14%/năm, giảm nhẹ so với giai đoạn 1999 - 2009 (1,18%/năm).

Tổng số hộ dân cư trên cả nước là 26.870.079 hộ dân cư, tăng 4,4 triệu hộ so với cùng thời điểm năm 2009. Bình quân mỗi hộ có 3,6 người/hộ, thấp hơn 0,2 người/hộ so với năm 2009. Giai đoạn 2009 - 2019, tỷ lệ tăng bình quân số hộ dân cư là 1,8%/năm, thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với giai đoạn 1999 - 2009 và là giai đoạn có tỷ lệ tăng số hộ dân cư thấp nhất trong vòng 40 năm qua.

buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam UNFPA: Nguy cơ mất cân bằng giới tính tại Việt Nam

TGVN. Theo Trưởng đại diện của UNFPA (Quỹ Dân số Liên hợp quốc) tại Việt Nam, tỷ số giới tính khi sinh là tại Việt Nam ...

buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam Quy mô dân số thế giới buộc con người phải có chế độ ăn mới

TGVN. Nestle, một trong những hãng thực phẩm lớn nhất thế giới, cho rằng tăng trưởng dân số sẽ buộc con người phải chuyển sang chế ...

buc tranh tong quan moi nhat ve dan so va nha o tai viet nam WHO: Khoảng 50% dân số thế giới chưa được tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản

TGVN. Ngày 22/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe ban đầu ...

Hà Anh

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động